วันที่ 6 “เทคนิคการสอนภาษาไทย กิจกรรมบิงโกคำควบกล้ำ ” (วันที่ 24 พฤษภาคม 2559)


บันทึกการฝึกสอน

วันอังคาร ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ.2559

เรื่อง “เทคนิคการสอนภาษาไทย กิจกรรมบิงโกคำควบกล้ำ”

23 พฤษภาคม 2559 วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่ได้เรียนรู้ถึงเทคนิคการสอนในหลากหลายรูปแบบ เป็นการจัดเรียนการสอนที่นักเรียนทุกคนให้ความสนใจให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี โดยในวันนี้เป็นการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชา ภาษาไทย เรื่อง อักษรควบ (คำควบกล้ำ) ซึ่งในกิจกรรมการเล่นเกมบิงโกคำควบกล้ำนั้นเด็กนักเรียนทุกคนได้เล่นเกมร่วมกัน ช่วยกันหาช่วยกันดู ได้ออกเสียงคำควบกล้ำในทุกคน (ขอบคุณกิจกรรมบิงโกคำควบกล้ำดีๆจากแหล่งเรียนรู้สื่อต่างๆที่ทำให้การเรียนการสอนในครั้งนี้สนุกสนาน)

มีสาวทรวดทรงสวย ทราบว่ารวยมีทรัพย์หนา

ทราบวัยปลูกพุทรา ใกล้ต้นไทร ฉะเชิงเทรา

น้ำพัดทรายมาแทรก ทรวงแทบแตกแยกต้องอับเฉา

ฐานะทรุดโทรมเหงา รีบเร่งเข้าในกระทรวง

ความจริงตัว ร ควบ อ่านเสียงรวบกล้ำตัวนำ

บางครั้งเราต้องจำ บางคำไซร้ไม่ออก ร

หมั่นสร้างแต่ความดี เสริมศักดิ์ศรีแก่เหล่ากอ

สรรเสริญแสร้งเยินยอ หายเศร้าสร้อย สรวลเสเฮฮา

นอกจากจะได้เห็นความตั้งใจของเด็กนักเรียนแล้ว ครูพี่เลี้ยงยังช่วยเพิ่มเติมเกี่ยวกับเนื้อหาที่ จะสอนเป็นการทบทวนสรุปในสิ่งที่เราสอนได้อย่างชัดเจน เราก็ไม่ต้องกังวลว่าเด็กนักเรียนจะได้รับความรู้ที่ผิดไป บางครั้งเนื้อหาที่เราเตรียมมาสอนอาจจะขาดตอนบ้าง ไม่ครบบ้าง คุณครูก็จะช่วย
เสริมให้ หลังจากที่สอนเสร็จเรียบร้อยแล้วครูพี่เลี้ยงก็จะเสริมเนื้อหาเพิ่มเติมให้ เพื่อปรับปรุงข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้น เป็นการย้ำความคิดรวบยอด
ในการสอนครั้งต่อไปเรายังต้องพัฒนาตนเองอีกมาก ต้องฟังคำแนะนำดีๆอีกเยอะ เพิ่มประสบการณ์ให้กับตัวเอง จะต้องรู้จักการสังเกตจะต้องรู้จะที่ปรับตัวเพื่อให้พร้อมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในทุกสถานการณ์

นางสาวนันท์ดณุชยา ณภัคพงศ์ชัย

24/05/56

หมายเลขบันทึก: 607101เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 13:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2016 13:52 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท