หน้าที่ประจำชั้น (23 พฤษภาคม 2559)


สวัสดีวันแรกของสัปดาห์ที่สองค่ะ

นึกว่าผ่านไปแล้ว 1 เดือน ทำไมมันช่างเหนื่อยอะไรเช่นนี้

อ๊ะ ยังไงก็จะสู้ต่อไป

สำหรับการมาโรงเรียนในวันนี้ฉันก็เอาของไปเก็บในห้อง ป.3 เช่นเดิมจากนั้นก็มาคุมนักเรียนทำความสะอาดตามกลุ่มสี

วันนั้นที่ได้จับสลากไปฉันได้อยู่กลุ่มสีส้ม วันนี้ก็เลยต้องมาคุมกลุ่มสีส้มในการทำความสะอาดบริเวณหน้าอาคาร ป.1-2

ฉันคิดว่าบริเวณนี้ปกติแล้วไม่ค่อยมีขยะเยอะอยู่แล้ว นักเรียนเลยทำไม่ค่อยเต็มที่ ส่วนใหญ่ก็จะกวาดใบไม้ละก็นำไปใส่รถเข็นของกลุ่มสี ช่วยกันเก็บคนละนิด คนละหน่อยก็เสร็จแล้ว

เช้านี้เจอเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันคือขณะที่ทำกิจกรรมหน้าเสาธงก็มีนักเรียนห้องป.3/2 ซึ่งฉันเป็นครูประจำชั้นอยู่วิ่งมาบอกว่าเพื่อนเป็นอะไรไม่รู้ ฉันก็รีบวิ่งไปดู ปรากฎว่า เขาปวดท้องตรงซี่โครงมาก ฉันก็เลยเข้าไปปรึกษากับครูพี่เลี้ยงว่าจะทำยังไงดี ครูพี่เลี้ยงบอกว่าให้นำเด็กไปนั่งพักในห้องเรียนก่อน จากนั้นฉันจึงพยุงเด็กคนนั้นไปนั่งพัก แล้วเจอกับครูออย ครูประจำชั้นร่วมกัน ก็สอบถามเด็กว่าไหวไหม ถ้าเจ็บมากกลับบ้านไหม ก็เลยให้เขาเอาเบอร์ของพ่อกับแม่ให้ เพื่อคุยให้มารับกลับบ้าน หลังจากที่ฉันได้คุยกับพ่อของเด็กแล้ว พ่อบอกว่าจะให้คุณย่ามารับกลับบ้าน ฉันก็ตอบว่าตกลงค่ะ จากนั้นอีกไม่นานคุณย่าก็มาถึงที่โรงเรียนและนำเอาตัวเด็กกลับไปนอนพักที่บ้าน

เวลาในภาคเช้านี้ส่วนใหญ่หมดไปกับการเตรียมสื่อในการสอนภาษาไทยในภาคบ่าย การนั่งทำบัตรคำ แล้วก็นั่งตัดกระดาษเพื่อให้นักเรียนนำไปใส่ในช่องของวันที่ เดือน ปี พ.ศ. การทำสถิติ ทำสมุดบัญชีออมทรัพย์อีก 24 เล่ม ครูออยบอกว่างานครูประจำชั้นนี่ยิบย่อยมากๆ ค่อยๆทำค่อยๆเรียนรู้ไป

ในเที่ยงวันพอทานข้าวเสร็จฉันก็วิ่งแจ้นไปสวนเกษตรของโรงเรียนกับเพื่อน เพื่อไปหาดินมาเตรียมไว้สำหรับทดลองในวันพรุ่งนี้ ปรากฎว่าดินส่วนใหญ่เป็นดินที่ผสมแล้ว เพื่อนฉันก็เลยบอกว่างั้นไปเอาที่บ้านเราดีกว่า เดี๋ยวจะโทรบอกพ่อให้ไปขุดจากสวนมาให้ เราก็เลยตอบตกลง ขอบใจเพื่อนมากๆที่เป็นธุระให้ เพื่อนร่วมงานที่เป็นนักศึกษาฝึกสอนของโรงเรียนเรานี่นิสัยดี มีน้ำใจทุกคน ยินดีที่ได้รู้จักนะเพื่อนใหม่ :)

ในภาคบ่ายได้สอนภาษาไทยให้กับเด็ก ดูเหมือนวันนี้เด็กๆจะดูสนุกมากเป็นพิเศษเพราะให้เขาได้เล่นเกมโดยการสุ่มเพื่อนออกมา1 คนที่ร้องเพลงได้ไพเราะ ออกมาร้องเพลงให้เพื่อนๆฟัง จากนั้นก็ส่งบัตรคำไปเรื่อยๆ เมื่อครูบอกว่าให้หยุด แล้วบัตรคำอยู่ที่ใคร ให้คนนั้นเปิดอ่านคำๆนั้น แล้วโชว์บัตรให้เพื่อนคนอื่นๆดูด้วยว่าอ่านถูกไหม เป็นการฝึกอ่านคำให้กับนักเรียน ดูเหมือนว่าเด็กๆจะชอบเล่นเกมนะคะ

เสร็จจากชั่วโมงภาษาไทย เราก็ได้รับหน้าที่เพิ่มเติมคือ ได้เป็นครูประจำชั้นห้อง ป.1/2 เพิ่มอีก เพราะว่าจะต้องไปช่วยครูอ๊อด ที่ปีหน้าครูจะเกษียณแล้วและยังไม่มีใครช่วย ครูมีงานที่รับผิดชอบเยอะมาก ทั้งจะต้องขายชุดพื้นเมืองและอุปกรณ์การเรียนต่างๆอีก ฉันจึงจะได้ไปช่วยดูแลอยู่เสมอทั้งเช้าและเย็น เต็มใจช่วยค่ะ จะได้รู้ว่างานของครูมีอะไรที่จะต้องทำบ้าง เพื่อในอนาคตจะได้นำไปใช้ได้ถูก

เย็นนี้ได้อยู่ช่วยครูออยทำบัญชีออมทรัพย์จนเสร็จถึงห้าโมงเย็น ครูก็มีสินน้ำใจเล็กๆน้อยๆเป็นขนมคุ้กกี้ให้พร้อมชมว่านักศึกษาฝึกสอนปีนี้ดี โดยทุกๆปีจะมีครูทุกคนดูอยู่ในเรื่องของการทำงานต่างๆ ครูออยก็ได้สอนในเรื่องการกระทำของตัวเอง การวางตัวต่างๆ ขอบคุณค่ะ :)

ก่อนกลับบ้านพวกเรานักศึกษาฝึกสอนก็ได้มีการรวมตัวกัน ร่วมพูดคุยเรื่องต่างๆ สานสัมพันธ์กันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ยินดียิ่งนักที่ได้รู้จักเพื่อนๆ (เพื่อนใหม่)


หมายเลขบันทึก: 607095เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 12:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2016 09:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท