งานวิจัย เรื่องสภาพความต้องการของกรรมก่อสร้าง


งานศูนย์เด็กก่อสร้าง ถือว่าเป็นงานใหม่ในการทำงานเชิงรุก ถึงแม้จะมีการทำงานมาระยะเวลาหนึ่งก่อนหน้าที่ครูจิ๋วจะเข้ามาเกือบ 2 ปีแล้ว มีการเปิดศูนย์เด็กก่อสร้างมาแล้ว หลายแห่ง เช่น แหล่งก่อสร้างคลองสาน สาทร ปตท.หมอชิต 2 จนมาถึงช่วงที่ครูจิ๋วมาเป็นเจ้าหน้าที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง เริ่มตั้งแต่หมู่บ้านปรีชา และก็ศูนย์พุทธมณฑล ในช่วงเดือนสิงหาคม 2531 มีคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาเยี่ยมที่ศูนย์เด็กก่อสร้าง ในช่วงตอนเย็น ครูกำลังเก็บกวาด ถูห้อง แต่มีเด็กมานั่งคอยพร้อมจักรยานอยู่แล้ว 5 คน ซึ่งบอกว่าจะลงไปเยี่ยมบ้านเด็กกัน วันนั้นมาพร้อมครูหยุยกับครูหน่อง (มาทราบภายหลังว่าทั้งสามท่านคือกรรมการของมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก คุณหญิงจันทนี สันตะบุตร(เป็นประธานมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก) อาจารย์ศุทธินี สันตะบุตร และอาจารย์ลักขณา เสถียรสวัสดิ์ เป็นอาจารย์สอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตื่นเต้นมากที่กรรมการลงมาเยี่ยม แต่ก็ไม่มีอะไรต้อนรับ) อาจารย์ศุทธินี สันตะบุตร (พี่ตั๊ก) ปัจจุบันเป็นประธานมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก มีการสอบถามถึงสภาพความเป็นอยู่ของพ่อแม่เด็ก ถามถึงว่ารู้จักมากน้อยแค่ไหน เขาทำงานกันอีกโมง อยู่กันอย่างไร เด็กมาเรียนกี่คน พ่อแม่ให้เด็กมาเรียนไหม มีห้องน้ำครบทุกบ้านไหม การใช้น้ำใช้กันอย่างไร (คำถามเยอะมาก ครูจิ๋วก็งง ถามทำไมเยอะขนาดนั้น ในใจคำถามแบบนี้เป็นต้องวิจัย เพราะสมัยเรียนเคยเป็นผู้ช่วยนักวิจัยตลอด เงินค่าลงเก็บวิจัยคือค่าเล่าเรียนน้อง ทำมาตลอดเป็นเวลากว่า 4 ปี ) ครูก็ตอบตามความเป็นจริงที่เห็นและได้มีโอกาสเยี่ยมบ้านเด็กเกินกว่าครึ่งแล้ว

พี่ตั๊ก พี่แมว ครูหยุย ก็คุยกัน ส่วนคุณหญิงจันทนี สันตะบุตร ให้พาเดินชมศูนย์เด็กก่อสร้างเป็นครั้งแรก ซักไซ้ไถ่เรียงมาก ว่ามาจากไหน เป็นจังหวัดอะไร มาอยู่อย่างนี้ได้ด้วยหรือ ต้องนอนในแหล่งก่อสร้าง วางตัวแบบไหน ซํกแบบละเอียดมา พร้อมทั้งให้กำลังใจว่า งานที่เธอทำ "ได้เงินด้วย ได้บุญด้วย" ช่วงนั้นฟังแล้วไม่ได้คิดอะไร ก็เพียงว่าผู้ใหญ่ให้กำลังใจ แต่รู้สึกว่าท่านเมตตาเรา เราเป็นเพียงครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้างตัวเล็ก งานก็เพิ่งได้แค่เดือนที่ 6 ความรู้หรือข้อมูลก็ยังไม่แม่นยำ ข้อมูลที่พูดก็ตามที่ลงไปทำงานในภาคสนามเท่านนั้น

สรุปว่า ทั้งสามท่านจะทำวิจัย แล้วต้องการคนเก็บข้อมูล โดยการใช้แบบสอบถาม และต้องทำหลังเลิกสอน ทุกคนก็นั่งมองหน้าเรา ตอนนั้นก็คิดว่าเป็นหน้าที่ของหัวหน้าโครงการศูนย์เด็กก่อสร้าง เราก็ได้แต่อมยิ้มเท่านั้น สุดท้ายครูหยุย บอกว่าเธอทุกเก็บข้อมูลให้พี่ตั๊ก กับพี่แมว จำนวน 80 ฉบับ ภายในเวลา 2 เดือน อึ้งคะ แต่ก็ยิ้มรับ อาทิตย์หน้าจะเอาแบบสอบถามมาให้พร้อมอธิบายแบบสอบถามทั้งหมด งานนี้สอนด้วย ลงชุมชนด้วย งานเก็บข้อมูลด้วย แต่ก็ทำ เพราะเป็นจุดเริ่มต้นการจัดระเบียบข้อมูล

หมายเลขบันทึก: 607100เขียนเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 13:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2016 13:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท