คำศัพท์วันวิสาขบูชา...ที่เด็กต้องรู้ (19 พฤษภาคม 2559)


วันนี้คาบแรกสอนวิชาคณิตศาสตร์ สอนเรื่อง จำนวนนับ2 เพราะคาบที่แล้วเป็นจำนวนนับ1 แต่พอให้เด็กมาทำแบบฝึกหัด ก็พบว่าเด็กบางคนทำแบบฝึกหัดมาล่วงหน้าเยอะแล้ว แต่เด็กบางคนก็ยังทำหน้าที่ครูสั่งอยู่ ดิฉันก็เลยแก้ปัญหาโดยการให้เด็กที่ทำล่วงหน้าไปก่อนแล้ว ให้ทำถึงบทที่เป็นตัวเลข4 หากเสร็จแล้วให้ระบายสีรอคนที่ยังไม่เสร็จ แล้วบทต่อไป ค่อยให้นักเรียนทำพร้อมกันในคาบต่อไป

วันนี้ทางผู้บริหารได้เน้นย้ำมาว่า ให้สอดแทรกเนื้อหาวันวิสาขบูชาให้นักเรียนสามารถนำไปเล่าให้ผู้ปกครองได้ และตอนบ่ายท่านที่ปรึกษาจะมาสุ่มถามนักเรียนแต่ละห้องว่าตอบได้หรือไม่ ซึ่งคำศัพท์ทางพระพุทธศาสนาเป็นอะไรที่เข้าใจได้ยากกับนักเรียนชั้น ป.1 ดิฉันนั่งคิดสักพักเลยตัดสินใจเขียนเนื้อหาสำคัญๆลงบนกระดานแล้วให้นักเรียนเขียนลงในสมุด จากนั้นให้นักเรียนอ่านตาม เสร็จแล้วดิฉันเปิดการ์ตูนสั้นวันวิสาขบูชาให้นักเรียนดู พอการ์ตูนจบก็มาพูดย้ำอีกรอบ ทบทวนเนื้อหาในการ์ตูน แต่ดูเหมือนเด็กไม่ค่อยเข้าใจ เพราะศัพท์ก็ยาก ดิฉันก็เลยเล่าเรื่องวันวิสาขบูชาโดยใช้ศัพท์ธรรมดาให้เด็กอีกรอบ แล้วก็สรุปอีกรอบ สุ่มถามนักเรียนอีก แต่ก็ยังมีหลายคนที่ตอบไม่ได้ ไม่รู้ว่าถึงตอนบ่ายที่ท่านที่ปรึกษามาสุ่มถาม นักเรียนจะตอบได้หรือไม่ ซึ่งการสอนพระพุทธศาสนาให้เด็กเล็ก เป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้เพิ่มเติม


ตอนบ่ายกลับมาห้อง ป.1/1 มาช่วยนักเรียนจัดหนังสือไว้หลังห้อง เพราะครูพี่เลี้ยงบอกว่า นักเรียนเอาหนังสือไว้ใต้ชักโต๊ะแล้วนักเรียนชอบทำขาด

คำสำคัญ (Tags): #55151022
หมายเลขบันทึก: 606962เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2016 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 พฤษภาคม 2016 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เด็กเล็ก ถ้าไม่ใช่สื่อช่วยบ้าง ก็ต้องเป็นนักเล่าเรื่องที่ดีครับ
เพราะเด็กเล็กชอบฟังนิทานเสมอ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท