วันที่ 7 ทำไมการบ้านเยอะจัง...(19 พฤษภาคม 2559)


วันนี้สแกนนิ้วมาโรงเรียนก่อน 7 โมงเป็นวันที่สอง ไม่ใช่เพราะหน้าที่ครูเวรประจำวันหรอก แต่เป็นเพราะการโต้รุ่งทำแผนการสอนที่จวนจะเช้านั่นเอง หากวันนี้เบลอ ๆ ป่ำ ๆ เป๋อ ๆ ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

สำหรับการเรียนการสอนในวันนี้เน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้เรื่องวันวิสาขบูชา โดยท่านที่ปรึกษาจะเข้ามาสุ่มสอบถามนักเรียนแต่ละห้อง อีกทั้งนักเรียนจะต้องนำความรู้ไปบอกกับพ่อ แม่ ผู้ปกครอง และทางโรงเรียนจะมีการสุ่มโทรถามพ่อ แม่ ผู้ปกครองของนักเรียนแต่ละคนด้วย ดังนั้น ในคาบเรียน 1 คาบของครูพี่เลี้ยง จึงทุ่มเทกับการให้เด็กได้เรียนรู้เรื่องวันวิสาขบูชาอย่างเต็มที่ (ฉันหวังว่าเด็ก ๆ คงตอบคำถามได้นะ)

และแล้วก็มาถึงคาบเรียนที่เด็กชื่นชอบ แต่ครูผู้สอนต้องระมัดระวังมากเป็นพิเศษ นั่นก็คือ วิชาว่ายน้ำ กับ Teacher เชน (เด็กจะไม่ชอบได้อย่างไร ก็รีบมาเข้าแถวเป็นระเบียบเรียบร้อยโดยไม่ต้องสั่งมากมายซะขนาด ถือว่าเยี่ยมมาก ๆ ) แต่พอถึงสระเท่านั่นแหละ นี่มันคือการจับปูใส่กระด้งชัด ๆ นี่นา

หมดเวลาเรียนในภาคเช้า ต่อด้วยการรับประทานอาหาร และหน้าที่เฝ้าจุดวางถาดอีกเช่นเคย

สำหรับในภาคบ่ายมีสอนภาษาไทย และคณิตศาสตร์ ในคาบเรียนที่ 5 และ 7 ครูง่วง นักเรียนก็คงง่วงไม่ต่างกัน แต่ก็ขอบใจเด็ก ๆ ทุกคนที่ตั้งใจเรียนกับครูนะ เมื่อถึงเวลาสั่งการบ้าน เด็ก ๆ ต่างก็โวยวายกัน "Teacher ครับทำไมการบ้านเยอะจัง จดเป็นครึ่งหน้าแล้วนะครับ" อย่าเข้าใจผิดนะคะ นี่ไม่ใช่แค่วิชาที่ฉันสอนค่ะ แต่เป็นการบ้านวิทยาศาสตร์ด้วย ที่ครูพี่เลี้ยงให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์มาทดลองด้วยต่างหากล่ะ มันก็เลยยาวเน๊าะ
"ไม่เยอะเลยค่ะนักเรียน ปิดตั้ง 3 วัน ทำวันละ 1 วิชา แปบเดียวก็เสร็จนะคะ" แล้วจู่ ๆ ท่านรองฯ ก็เข้ามาทดสอบนักเรียนเกี่ยวกับวันวิสาขบูชา แหม ๆ ไม่อยากจะอวดเลยค่ะ นักเรียนตอบได้ทุกข้อ ชัดเจน และพร้อมเพรียงกันมาก สมกับการทุ่มเทของครูพี่เลี้ยงมากค่ะ

ผ่านไปแล้ว 1 อาทิตย์ แต่ก็ยังมีอีกหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องปรับตัวเข้าหามัน สู้ต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 606936เขียนเมื่อ 21 พฤษภาคม 2016 01:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2016 18:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านแล้วเห็นความไม่สนุก และความไม่มีความสุขของทั้งครูและเด็ก สังเกตว่า เด็กคงจะสนุกที่สุดตอนได้ว่ายน้ำ พระครูบอกว่าจับปูใส่กระด้ง ถ้าเด็กเป็นเหมือนปู แสดงว่าในใจเขาคงสนุกน่าดู ส่วนครู ถ้าจะต้องมาเตรียมแผนถึงตี 4 ตี 5 ผมว่าการทำแผนการสอน คงไม่ใช่การเตรียมการสอนธรรมดา แต่น่าจะเป็นปัญหา ของระบบ... อย่างไรก็สู้สู้ครับ .... ผมเสนอว่า ให้ประเมินว่าเป็นแผนที่ดีหรือไม่ จากการได้นำไปใช้กี่เปอร์เซ็นต์

อ.ต๋อย

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์
"แผนที่ดี อยู่ที่การนำไปใช้" เพราะบางแผนต้องยืดหยุ่นให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากกว่าให้เป็นไปตามแผนค่ะ

แหม มีการคุยตอนท้ายบันทึกเสียด้วย คุณครูก้อย ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท