วันที่ 4 จัดเต็มกับการสอนคณิตศาสตร์ 3 ชั่วโมง (19 พฤษภาคม 2559)


มาช่วยกันทำเวรเถอะ


ดูทำหน้าเข้า น่ารัก

เช้าวันนี้ควบคุมการความสะอาดบริเวณที่รับผิดชอบของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลายและควบคุมการเข้าแถว ถ้านักเรียนเล่นกันเราก็เข้าไปเตือน นักเรียนแถวไม่เป็นระเบียบเราก็เข้าไปบอก ทำทุกอย่างเพราะมันเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องทำ เช้าวันนี้เวียนหัวเล็กน้อย เพลียจากการทำงานและพักผ่อนน้อย คิดว่าจะสอนไหวไหมเนี้ย พอได้เข้าไปสอนเท่านั่นแหละ คณิตศาสตร์สองชั่วโมงต่อกันช่วงเช้า ช่วงบ่ายคณิตศาสตร์อีก 1 สองคาบที่ต่อกันเล่นเอาเหงื่ออกเลย ร้อนมากจากที่เวียนหัวหายเลย สอนจนหายเวียนหัว 555 เด็กนักเรียนชั้นป.4/1 น่ารักมีมารยาท เด็กเคารพครูถึงฉันจะเป็นนักศึกษาฝึกสอนแต่เด็กก็มีสัมมาคาระ อาจจะมีบ้างบางคนที่ซนนิดหน่อย แต่ก็พอให้อภัยได้ ไม่ได้หนักหนาอะไร ถ้าบอกเขาเขาก็ฟังเรา ป.4/2 จะซนกว่าเด็ก ป.4/1 แต่เด็กในห้องส่วนมากก็ตั้งใจเรียนกัน เดี่ยวสอนไปสักพักอะไรๆก็น่าจะลงตัวและดีขึ้น เราเป็นนักศึกษาฝึกสอนใหม่แน่นอนว่าเราจะยังสอนไม่ค่อยเป็นไหร่ แต่ฉันเชื่อว่าพอเวลาผ่านไปเราจะเรียนรู้จากจุดที่มันบกพร่องในแต่ละครั้งนั้นๆได้เอง เราจะเอาสิ่งนั้นมาปรับปรุงให้มันดีขึ้น ฉันยังคงเชื่อ เริ่มต้นมันไม่มีอะไรที่จะดีหรอกมันต้องเจออุปสรรคปัญหาบ้าง ต่อสู้กันไปนะจ๊ะ ชีวิตนี้ไม่สิ้นก็ต้องดิ้นกันไป อยู่กับเด็กมันสนุกนะฉันชอบ แต่ถ้าเด็กมันซนเราก็ร้อนเหมือนกันไม่มีแอร์ซะด้วย5555


คุมแถวให้เป็นระเบียบสักหน่อย

ออมสิน : ครูกุ้งๆ หุ่นหนูเป็นจะใดพ่องคะ5555(คนตรงหน้าครู)



แถวของนักเรียนประถมต้น

ตารางสอนค่อนข้างจะไม่ลงตัว 555 นักเรียนชั้น ป.5 ได้เรียนคณิตศาสตร์วันนี้ 2 คาบ คือ เช้ากับบ่าย ที่จริงคณิตศาสตร์มันควรแยกเป็น 1 คาบ/วัน มันหนักเกินสำหรับเด็กแล้วเด็กจะเบื่อ อย่าเพิ่งเบื่อครูนะ ครูตั้งใจสอนมากเลย แต่พอมาสอนพลังงานของนักเรียนก็ยังไม่หมด ยังแย่งกันแข่งกันจะตอบจนเสียงดังลั่นห้อง อยู่ในความสงบค่ะ เสียงครูเริ่มดังขึ้น555 เด็กเริ่มมองหน้ากันแล้วเงียบลง ตามวัยของเขาจะให้นั่งนิ่งๆ เงียบๆ ก็เป็นไปไม่ได้ ก็จะพยายามคุมนักเรียนให้อยู่ หนูต้องขอเวลาหน่อยนะ555 ไม่ใช่ว่าเด็กไม่ฟังเรานะ แต่เด็กมีความกระตือรือร้นเกินจนทำให้บางครั้งที่สอนมันค่อนข้างที่จะวุ่นวาย ใจเย็นๆนะนักเรียน สงบๆบ้างก็ได้ (คิดในใจ) วันนี้สมชายดื้อ เด็กพิเศษป.4/2มานั่งหน้ากระดาน เอาชอล์กมาขีดเขียนกระดานเล่น ฉันบอกสมชายอย่าขีดเขียน เราไปทำแบบฝึกหลังห้องกันเถอะ ไปนั่งทำกันเดี๋ยวครูสอน จับมือสมชายมานั่งแล้วแจกใบงานพร้อมกับเพื่อน สมชายจะชอบเรียน ครุกุ้ง ครูกุ้งครับวันละหลายๆครั้ง เพื่อที่จะให้เราไปสอน และดูคำตอบที่เขาตอบ ไม่เข้าหาเด็กทุกคนในห้อง เด็กยกมือฉันไปหา เด็กยกมือฉันไปหา ไม่ได้นั่งเลยจริงๆ แต่แบบนี้ก็ดีนะ เด็กไม่เข้าใจเขากล้าที่จะถามมากขึ้น ฉันบอกนักเรียนในทุกๆคาบว่า “ถ้าใครไม่เข้าใจอะไรตรงไหนขอให้ยกมือ อย่ากลัวครู อย่าอายครู ถ้าอย่างั้นนักเรียนจะไม่ได้ความรู้นะ ” ทำให้เด็กกล้าที่จะยกมือถามฉันเสมอเมื่อเขาไม่เข้าใจ

มาจาก กทม .ซะด้วยคนนี้ พูดไทยคนเดียวในห้อง

ผมถ่ายด้วยครูกุ้ง


นักเรียนครูน่ารัก

กล้องชัดจริงๆ ราวกับชี้ตัวผู้ต้องหา

หลังจากสอนเสร็จก็คุมชั้นเรียน ป.4 เพราะครูแต่ละคนไปประชุมกันที่ห้องประชุมโรงเรียนพร้อมกันหมด แต่ทางผู้อำนวยการโรงเรียนและคณะครูก็แบ่งนักศึกษาฝึกสอนออกควบคุมดูแลนักเรียนเป็นระดับชั้นไว้แล้ว หลังจากเลิกเรียนฉันก็มานั่งตรวจการบ้านในห้องพักครู ตกใจ สั่งการบ้านเด็กแต่เด็กดันเอาสมุดมาส่งไว้บนโต๊ะ แล้วเด็กจะเอาสมุดที่ไหนทำละ สงสัยจะได้แจกให้วันอาทิตย์ที่ 22 นี้ เพราะเป็นวันประชุมผู้ปกครองฉันก็ต้องมาร่วมด้วย้พราะทางโรงเรียนอยากให้นักศึกษาฝึกสอนได้รู้กระบวนการทำงานของทางโรงเรียนเพื่อเป็นประโยชน์ในอนาคต แต่ตอนนนี้ครูรู้สึกผิดนักเรียนบอกอยากทำการบ้านคณิตครูก่อสั่งการบ้านไป ไปๆมาๆสมุดอยู่บนโต๊ะครู สงสัยเด็กจะลืมเพราะเขาอยากให้ครูตรวจงานที่เขาทำตอนในคาบ เลยเอามาส่ง แล้วลืมไปคิดว่าจะต้องเอาสมุดเล่มนี้ไปเขียนการบ้าน สงสารนักเรียน ปิด 3 วันด้วย สมุดคณิตก็ลืมไว้โรงเรียน ครูขอโทษนะนักเรียนที่ครูไม่ได้ดูบนโต๊ะดีๆก่อน ครูสอนหลายห้อง ครูก่อนึกว่าเป็นของวิชาสังคม ไหนได้เป็นสมุดคณิตที่เด็กจะต้องเอากลับบ้านไปทำ

เซลฟี่สักหนึ่งรูปได้ไหม



เลิกเรียนแล้ววันนี้



หมายเลขบันทึก: 606928เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 21:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 21:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เด็ก ๆมักชอบเรียนกับครูฝึกสอนมากกว่าครูจริง เพราะตั้งใจ เอาเทคนิค หรือกิจกรรมใหม่ ๆมาให้ทำ ใจดี เป็นหนุ่มสาวหน้าใส ๆ

คนเป็นครูก็มักจะมีความสุขที่สุดตอนเป็นครูฝึกสอนนี่ละ

GD

ขอบคุณนะคะ ที่แวะเข้ามาอ่านบันทึกของหนู

ใช่เลยค่ะเด็กๆ จะตื่นเต้นมากเมื่อเจอครูใหม่

หนูจะพยายามหาเทคนิคการสอนที่สนุกๆให้เด็กได้ทำอยู่เสมอๆนะคะ :)


เสียดายเด็ก ๆ ไม่ได้ทำการบ้านเลขเลย ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท