วันที่ 3 ครูเวรประจำวัน (18 พฤษภาคม 2559)


วันพุธ...ครูเวรประจำวัน

วันนี้มาโรงเรียนแต่เช้าตรู่เลย ไปถึงโรงเรียนเกือบๆ 7 โมง คิดว่าไปเช้าละนะ แต่ที่ไหนได้พอไปถึง นักเรียนมาโรงเรียนแล้วจ้า! มาเช้าจริงนะเด็กน้อย จะว่าไปถ้านึกถึงตอนที่เราเป็นเด็กก็จะชอบมาโรงเรียนเช้าแบบนี้เป็นประจำ ก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเพราะอะไรถึงได้มาเช้าขนาดนั้น...

เวรวันนี้มีอยู่ 2 คน คือฉันกับมอส เพื่อนใหม่ ครูวิทยาศาสตร์ระดับมัธยม เพื่อนมหาวิทยาลัยเดียวกัน มาเช้ากว่าฉันอีกนะ! ไปถึงมอสก็รออยู่ละ ฉันว่าฉันเช้าละนะ ครูมอสเช้ากว่าฉันอีก พอไปถึงก็ไปยื่นรับนักเรียนอยู่ที่หน้าโรงเรียน อีกฝั่งของโรงเรียนจะมีตำรวจมารอส่งนักเรียนข้ามถนนด้วย วันนี้เป็นวันแรกที่มีครูมาอยู่หน้าโรงเรียนรอรับ เพราะกำลังเปิดเทอมจึงยังไม่มีครูมายื่นในตอนเช้า นักเรียนบางคนจึงไม่สนใจว่าตรงนั้นมีครูนักศึกษายื่นอยู่ นักเรียนจึงเดินผ่านไปแบบไม่สนใจ บางคนเดินผ่านไปข้างหลัง แต่ที่ยิ่งกว่านั้น คือนักเรียนชั้นมัธยม ขับรถผ่านหน้าไปอย่างรวดเร็ว โดยเหมือนเราเป็นเสาหลักหรือเสาอะไรบางอย่างที่ไม่มีชีวิต เดินผ่านไปแบบไม่มอง จนฉันต้องบอกว่า "สวัสดีครูก่อนซิจ่ะหนู" นักเรียนจึงจะหันมา แต่มัธยมนั้นบอกไม่ทัน.....

ความรู้สึก...เมื่อนักเรียนยกมือไหว้ พร้อมพูดว่า สวัสดีค่ะ/สวัสดีครับครู ฉันรู้สึกดีใจ ^^ อยากเป็นครูจริงๆ เด็กจะได้เชื่อฟังมากกว่านี้ สำหรับวันนี้ นักเรียนบางคนที่ยังไม่ไหว้ ไม่สนใจ จะให้อภัยนักเรียน เพราะเป็นวันแรก นักเรียนอาจจะยังไม่ชินกับการไหว้ครูก่อนเข้าโรงเรียน หลังจากปิดเทอมไปนาน หวังว่าครั้งต่อไปนักเรียนคงจะรู้ แล้วยืนไหว้ครูก่อนเข้าโรงเรียน


นอกจากยืนรอรับนักเรียน ก็ต้องคอยคุมนักเรียนที่ทำเวรแถวนั้นด้วยนะ อย่างในรูป เห็นไม่มีครูยืนคุยกันเชียวนะหนู... ฉันต้องไปบอกว่า ทำเสร็จแล้วหรอค่ะ ไหนครูดูหน่อยว่าสะอาดหรือยัง? เด็กก็คือเด็ก ไม่คอยมีใครยืนคุมก็จะไม่ยอมทำ ตามประสาเด็กน้อย

จากนั้นถึงเวลาเข้าแถว ฉันยืนอยู่หน้าโรงเรียนจนไม่มีนักเรียนเข้ามาแล้ว ก็ไปยืนคุมแถว จัดระเบียบแถวให้กับนักเรียนต่อที่หน้าเสาธง ส่วนใหญ่จะคุมอยู่ที่นักเรียนชั้นป.5 กับป.6 เพราเป็นช่วงชั้นที่สอน จะบอกง่ายเพราะนักเรียนรู้จัก


ทุกวันพุธจะมีกิจกรรม ทำบุญตักบาตร โดยที่คณะครูและนักเรียนจะมีของมาใส่บาตร กิจกรรมจะขึ้นที่หน้าเสาธง โดยมีพระอาจารย์มานั่งอยู่ที่หน้าเสาธง หลังจากที่นักเรียนเคารพธงชาติเสร็จ นักเรียนจะเดินมาทีละชั้น โดยเริ่มจากพี่โตก่อน คือเด็กมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังจากนั้นก็เรียงลงมาเรื่อยๆ จนถึงนักเรียนชั้นป.1 เด็กบางคนที่ไม่ทันเตรียมอะไรมาก็จะเดินไปไหว้ หรือถวายเงินแทนของ บางคนเดินมาแบบเขินๆ พอไหว้เสร็จก็จะรีบเดินกลับเข้าแถวอย่างรวดเร็ว...


นี่...ครูพี่เลี้ยงฉันเอง ไหว้สวยไหมล่ะ ^^ ครูใจดี แต่เอ๊ะ! สังเกตดีๆ ข้างหลังครู........หาววววว ง่วงหรอลูก! เด็กบางคนมาโรงเรียนพร้อมกับความง่วง ยิ่งเป็นป.1 จะรู้สึกว่าง่วงมากกว่าชั้นอื่นๆ หลังจากครูใส่บาตรเสร็จ นักเรียนก็จะเดินตามกันมาเป็นแถว

เรียงกันมาจนครบทุกชั้น พอครบแล้ว พระอาจารย์ก็จะให้พร แล้วปล่อยนักเรียนเข้าชั้นเรียน........

สอน!...วันนี้ชั่วโมงแรกกับชั่วโมงที่ 2 สอนวิชาสังคมศึกษา นักเรียนชั้นป.6/1 กับ ป.6/2 มีปัญหานิดหน่อย เพราะ ป.6/1 ไม่มีโปรเจ็คเตอร์ วันนี้สอนเรื่องพุทธประวัติ ฉันไม่ค่อยถนัด จึงต้องใช้สื่อวิดีทัศน์ช่วย จึงได้มีการเปลี่ยนห้องสอน สลับห้องกับ ป.6/2 กว่านักเรียนจะพร้อมก็หมดเวลาไปหลายนาที เวลา 1 ชั่วโมงถ้าตามความคิดก็นานอยู่นะ แต่ไปสอนนักเรียนจริงๆแล้ว 1 ชั่วโมงผ่านไปเร็วมาก ยิ่งถ้าให้เขียน จะเขียนนานมาก ขนาดป.6 ละนะ ให้ทำงานที่ให้เขียน จะทำนานมาก จะหมดชั่วโมงเกือบสรุปท้ายไม่ทัน สอนครั้งต่อไปต้องวางแผนเวลาให้ดีกว่านี้

ตอนให้ดูต้องบอกนักเรียนว่า ต้องตั้งใจดูดีๆนะเด็กๆ ครูมีคำถามมาถามด้วย พอมีคำว่า "คำถาม" เท่านั้นแหละ จะตั้งใจดูเพิ่มขึ้นอีก 30% น่ารักกันจริงจ่ะนักเรียนของฉัน ต้องมีอะไรมากระตุ้นให้นักเรียนตื่นตัว นักเรียนถึงจะมีความสนใจกับการเรียนเพิ่มมากขึ้น


นอกจากการสอนแล้ว นักศึกษาฝึกสอน ต้องมีหน้าที่ไปซื้อน้ำแข็งตอนพักเที่ยงที่หน้าโรงเรียนด้วยนะ วันนี้ฉันเป็นเวรกับมอส ก็ได้พากันเดินออกไปหน้าโรงเรียน ซื้อน้ำแข็งแล้วมาเตรียมของที่โรงอาหาร ดูถ้วย จาน น้ำ แล้วจัดผลไม้ให้กับครูในโรงเรียน

วันนี้เป็นข้าวมันไก่ วันแรก! ที่ฉันมากินข้าวโรงอาหาร ตั้งแต่เปิดเทอมมาเพิ่งได้มากินข้าวโรงอาหาร เพราะว่า ฉันกินเจ 9 วัน ครั้งแรกเลยกับการกินเจ ไม่เคยกิน วันแรกก็บนว่าไม่รู้จะกินอะไร กินอะไรก็ไม่ได้ แต่พอผ่านมาหลายวัน ก็เริ่มชิน และธรรมดาไป

วันนี้มีภาระหน้าที่หลายอย่างหน่อย หลังจากกินข้าวเสร็จ นักเรียนเข้าเรียน ก็ได้ไปช่วยครูเตือนใจกรอกข้อมูลเด็ก เด็กบางคนก็ยังไม่รู้จักชื่อจริงพ่อ กับชื่อจริงแม่เลย รู้จักแต่ชื่อเล่น จึงทำให้กรอกข้อมูลไม่สมบูรณ์ ฉันจึงต้องเรียกมาถามทีละคน แล้วกรอกให้ใหม่


พอถึงเวลาสอนวิทยาศาสตร์ก็ไปสอนต่อ วันนี้สอนชั้นป.5/2 เจอกันครั้งแรก ไม่ค่อยจะฟังเท่าไหร่ ชอบพูดกัน จนต้องใช้ข้อตกลงที่ว่า ใครคุยให้ออกมาสอนแทนครู ทุกคนก็จะเงียบไปแค่ตอนนั้น แต่พอผ่านไปก็จะเริ่มเสียงดังขึ้น ไม่ค่อยมีสมาธิกับการเรียน อาจเพราะเป็นชั่วโมงสุดท้ายด้วย สติเริ่มหาย อยากลงไปเล่นแล้ว เฮ้อ! เป็นครูต้องหว่านล้อมทุกอย่างให้เด็กสนใจเรียนก่อน แต่ยากนะกับเด็กประถมเนี่ย ยากที่จะบังคับได้ เพราะฉันไม่ใช่ครูในโรงเรียน ฉันเป็นแค่นักศึกษาฝึกสอน เด็กจะลดความเชื่อฟังลงไปเยอะมาก ฟังบ้างแต่ไม่มากเท่าครูในโรงเรียน

ตั้งใจทำมากไปไหมจ่ะหนู ก้มมากไปละค่ะ บอกให้ทำงานก็ทำอยู่นะ แต่จะชอบเสียงดังเวลาพูดขึ้นมา ถือเป็น ตัวแสบหลังห้อง เลยนะค่ะ เด็กหลังห้อง......

หลังจากสอนเสร็จ ก็มาดูนักเรียนทำกิจกรรม ลดเวลาเรียน เพิ่มเวลารู้ กันต่อค่ะ

อ่ะจ้า! ท่าเยอะตลอดนักเรียนของฉัน ดื้อไปนิด แต่ตั้งใจเรียนนะเด็กกลุ่มนี้ เชื่อฟังดี ขอให้ดีแบบนี้ไปตลอดนะจ่ะ วันนี้ไปครบทุกฐานเลยนะ


ช่วยครูเช็คชื่อนักเรียน แจกใบงาน ช่วยครูในการดูแล ควบคุมนักเรียน แถมยังรับหน้าที่เป็นตากล้องเก็บภาพกิจกรรมลดเวลาเรียนเพิ่มเวลารู้ให้ครูด้วยนะ เดินไปครบทั้ง 4 กิจกรรม เก็บภาพแล้วส่งให้ครู

เด็กประถมต้นน่ารัก ถึงไม่ได้สอน แต่ไปคุยด้วย น่ารักดีนะ ถ้าได้สอนไม่รู้ว่าจะรับมือไหวหรือเปล่า ไม่ไหวก็ต้องไหว คำที่ท่องได้ขึ้นใจ

อีกความทรงจำดีๆ ในวันนี้ เริ่มต้นใหม่กับเพื่อนใหม่ #ทีมเจดีย์แม่ครัว เราจะสู้ไปด้วย แล้วเราจะจบปี 5 ไปอย่างสวยงาม ประเดิมวันแรก หลังเลิกเรียนไปนั่งคุยกันหน่อย กินข้าวด้วยกัน ณ ร้านลาบลุงแดง เพียงออกจากการกินเจเท่านั้นแหละ ไปกินลาบกันเลยจ้า :)

>>> หญิง กุ้ง ฝ้าย มอส แวว แอน แอล แล้วเราจะจับมือกันเดิน สู้ๆ ^^


" หวังว่าปี 5 จะผ่านไปได้ด้วยดี สู้ๆนะครูหญิง ^^ "

หมายเลขบันทึก: 606871เขียนเมื่อ 20 พฤษภาคม 2016 00:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2016 00:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ความคิดที่ว่า เป็นเพียง "นักศึกษาฝึกสอน" นั้น
ควรลบออกจากความคิดก่อนนะครับ
มันเป็นสิ่งบ่งบอกว่า เราขาดความไม่มั่นใจในตัวเองนะ
ให้บอกกับตัวเองแต่นี้ไปว่า "เราได้เป็นครูจริง ๆ แล้ว"
บอกแบบนี้กับตัวเองทุกวัน ๆ ครับ ;)...

สู้ สู้

Ongkuleemarn

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะค่ะอาจารย์ หนูจะพยายามลบออกค่ะ
แต่เด็กนี่ไม่ค่อยฟังเราจริงๆนะค่ะ ครูพูดครั้งดียวจะฟัง แต่เราต้องพูดหลายรอบ
นี่พึ่งเริ่มต้นค่ะ หนูจะปรับตัวเองให้ดีกว่านี้ค่ะ หนูเชื่อว่าเด็กจะเชื่อฟัง สู้ๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท