ตอบคำถามด้วยการให้อ่านต่อเอง


อ.อโณทัยครับ มีคำถาม 2 ข้อครับ

1. Digital PCR มันคืออะไรครับ แล้วมันมีข้อดีและข้อเสีย เมื่อเทียบกว่า qPCR ตรงไหนหรือครับ

2. Capillary Electrophoresis ดีกว่า Gel Electrophoresis อย่างไรหรือครับ

ขอบคุณมากๆ ครับ

คำตอบ

เพิ่งเคยได้ยินนี่แหละค่ะ ไม่ได้ติดตามงานด้านนี้มาสักพักแล้ว ความจริงไปลองอ่านๆดูเขามีมาก่อน qPCR ที่เป็น real-time PCR อีกนะคะ เป็นความหมายคนละ digital กับที่เรามักใช้กันในปัจจุบัน เท่าที่อ่าน digital PCR คือการเจือจาง sample แล้วก็เอามา amplify เพื่อจะเริ่มจากแค่หนึ่ง copy อะไรแบบนั้นน่ะค่ะ ลองอ่านดูได้ที่ http://gene-quantification.net/pohl-shih-digital-pcr-2004.pdf

แล้วก็มี review article ที่น่าสนใจที่ http://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S2214753514000023 ส่วนอันที่ดูจะมีแบบสมัยใหม่ก็ต้องที่ Nature Methods ที่ http://www.nature.com/nmeth/journal/v9/n6/full/nmeth.2027.html

ส่วน Capillary กับ Gel electrophoresis มีเปรียบเทียบให้อ่านได้ชัดเจนและสั้นๆที่ http://www2.le.ac.uk/departments/emfpu/genetics/explained/electrophoresis

น่าจะขึ้นกับว่าเราเอาไปใช้กับอะไรมากกว่าค่ะ ดีกว่าหรือไม่นี่ต้องมาดูกันว่าในแง่ไหน มีตัวอย่างที่เขาเปรียบเทียบ 2 วิธีเพื่อ identify and characterize monoclonal immunoglobulins (M proteins) อ่านได้ที่ https://goo.gl/Dwvp3d

หวังว่าจะช่วยได้บ้างนะคะ สุธิชัย ขยันถามนี่ต้องขยันอ่านที่อาจารย์ทำลิ้งค์มาให้นะคะ อ่านแล้วสงสัยอะไรค่อยมาถามต่อได้ค่ะ จะได้พัฒนาตัวเองไว้ตอบคนอื่นๆต่อไปได้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 606630เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

จะหาที่เก็บคำตอบของคำถามที่ตัวเองก็อยากอ่านเนื้อหาต่างๆที่ลิ้งค์ไว้ให้ แต่ยังไม่ว่างอ่าน เลยเอามาแปะไว้ที่บล็อกนี้ก่อน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท