วันที่ 1 วันแรกของการฝึกประสบการณ์วิชาชีพครู (16 พฤษภาคม 2559)


"วันแรกของการฝึกสอน"


วันนี้ตื่นเต้นมากเลยค่ะ ตื่นตั้งแต่ ตี 5 ครึ่ง เพื่ออาบน้ำแต่งตัว ไปโรงเรียน ก่อนเดินทางไปโรงเรียนก็แวะซื้อหมูปิ้งที่หน้าห้องพักกับเพื่อน(อาหารเช้าเป็นสิ่งที่สำคัญ)

พอไปถึงโรงเรียนด้วยเวลาประมาณ 07.07 น. ฤกษ์ยาม งามดีค่ะ ก็ได้พบกับครูท่านหนึ่ง ท่านก็ได้แนะนำว่าให้ดูตรงรายชื่อนี้ก่อน ว่าเป็นเวรประจำวันหรือเปล่า หลังจากตรวจสอบรายชื่ออย่างดี ก็พบว่า... นางสาวภัณฑิรา ศรีใจ(น.ศ.) ได้รับหน้าที่ให้เป็นเวรวันจันทร์ ในเดือนพฤษภาคม รับผิดชอบตรงจุดขายนมค่ะ คือเป็นเวรขายนมนั้นละค่ะ

ไม่รอช้ารีบไปขายนม ของโรงเรียนตามหน้าที่

จุดขายนม ถือว่าเป็นขนมของนักเรียนในโรงเรียนแห่งนี้เลยก็ว่าได้ เพราะทางโรงเรียนไม่มีนโยบายให้มีการขายขนมภายในโรงเรียน เนื่องจากต้องการที่จะช่วยลดปัญหาขยะที่เรี่ยราดภายในโรงเรียน จึงทำให้ทุกเช้า กลางวัน และเย็น(ถ้าขายกลางวันไม่หมด) จะมีการขายนมให้นักเรียนในราคาถุงละ 7 บาท

วันนี้ได้ขายนมกับพี่ป๊อปปี้(เป็นคุณครูสอนวิทยาศาสตร์ ป.6 ห้อง EP) พี่ป๊อปปี้ใจดีมาก คอยแนะนำว่าต้องทำอะไรบ้าง คือ - เวรเช้าเริ่ม ก่อน 7 โมง ถึงประมาณ 7.50 น. คนที่มาก่อนต้องไปเบิกเงินทอนที่ห้องการเงิน และนับเงินไปคืนที่ห้องการเงินหลังจากขายเสร็จ - เวรกลางวัน จะเริ่มขายประมาณ 11.15 น. ถึงประมาณ 13.00 น. หรือหลังจากเพลงให้นักเรียนเข้าชั้นออก - และยังมีเวรตอนเย็น ถ้าขายนมเสร็จแล้วก็มาตรวจดูแลความเรียบร้อยบริเวณจุดขายนม

พอเสร็จก็เข้าแถวเคารพธงชาติ และได้มีการนัดหมายนักศึกษาฝึกประสบการณ์ฯ ทุกคนให้ประชุมพร้อมกัน

คุณครูหัวหน้าฝ่ายวิชาการ (คุณครูแม่อ๋อย) และคุณครูรองหัวหน้าฝ่ายวิชาการ (คุณครูสมศักดิ์) ได้ชี้แจ้งให้มีการจัดหัวหน้าของแต่ละสถานบัน เพื่อติดต่อประสานงาน เช็คชื่อและ นัดหมายประชุมในวันจันทร์หน้า

หลังจากนั้นก็ขึ้นห้องไปหาครูพี่เลี้ยง เราได้อยู่ประจำชั้นกับครูพี่เลี้ยง คือ ป.5/4 ชั้นเรียนโครงการคณิตภาษา วันนี้มีประชุมที่เด็กจะไปทัศนศึกษาที่จีนด้วย น่าตื่นเต้นแทนเด็ก ๆ การได้เดินทางไปต่างประเทศทำให้เด็ก ๆ ได้รับทั้งประสบการณ์และได้เปิดโลกกว้างอีกด้วย

วันนี้เรายังไม่ได้สอน เพราะคุณครูพัชรีย์ ให้สังเกตวิธีสอน และช่วยตรวจแผนของเรา ให้สมบูรณ์ที่สุด ครูพัช ตรวจแผนให้เราละเอียดมาก ทำให้รู้สึกว่าครูพัช ใส่ใจและคอยให้คำแนะนำเป็นอย่างดีเลย ขอบคุณครูพัชมากจริง ๆ ค่ะ

พอถึงเวลาพักเที่ยง เราต้องรีบมาทำหน้าที่ขายนมกับพี่ป๊อปปี้ต่อ ซึ่งพี่ป๊อปปี้มาขายก่อนหน้าแล้ว ถือว่าวันนี้เป็นวันแรกที่เร่งรีบมาก กินข้าวเช้าแค่ 5 นาที(หมูปิ้ง กินข้าง ๆ ที่ขายนม) กินข้าวกลางวัน 10 นาที(ในโรงอาหารคนเดียว) แล้วรีบไปช่วยและเปลี่ยนให้พี่ป๊อปปี้ไปทานข้าว ถึงแม้ว่าวันแรกของการฝึกสอน อาจจะดูเร่งรีบ วุ่นวายไปบ้าง แต่เป็นประสบการณ์ที่ดีมากค่ะ ขอบคุณ คุณครูทุกท่านที่ค่อยแนะนำน้องใหม่ ว่าที่ครูอย่างหนูในทุก ๆ เรื่องด้วยนะค่ะ



นางสาวภัณฑิรา ศรีใจ

หมายเลขบันทึก: 606628เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 21:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2016 21:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อนุบาลประจำจังหวัด
ดูจริงจังมาก ๆ ครับ ;)...

Ongkuleemarn

เป็นระบบดีมากค่ะ อิอิ


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท