สร้างแรงจูงใจด้วยการใช้รางวัล กลับผลักดันให้มีแรงบันดาลใจ


กิมอ๋องเป็นชื่อเล่นที่ใช้เรียกกันจากความสนิทสนมของลูกศิษย์ที่ชื่อนางสาวกัลยาณีจูห้อง นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2553 หลังจากได้เรียนรู้กติกาการนำขยะแลกคูปองสะสมชิงรางวัลและแลกของรางวัลเป็นเสื้อที่ไม่มีขายโดยทั่วไป นาทีของความคิด ความรับผิดชอบจึงเริ่มขึ้นทันที เริ่มต้นจากเก็บภายในบ้าน บริเวณบ้านทั้งการรื้อกองขยะข้างบ้านเพื่อสะสมให้ได้มากที่สุด นำไปสู่ปริศนา เกิดเป็นปุจฉาในครอบครัว จึงได้เปิดประเด็นการสนทนาในอาหารมื้อค่ำในวันต่อมา กิมอ๋องจึงเล่าเรื่องราวโครงการธนาคารความดีกูวิกฤตชีวิตโลก พร้อมกติกาการเก็บขยะแลกคูปองสะสมแลกรางวัลในโครงการ จึงเป็นพลังมากพอที่ไปกระตุ้นให้คุณพ่อเริ่มมองเห็นถึงความภารกิจที่แสนง่ายดายต่อการลงทุนเพราะมีอาชีพขับรถตู้โดยสารในสมองของพ่อเกิดความคิดที่โลดแล่นไปถึงขยะประเภทขวดน้ำที่คิวรถตู้ที่มีมากมายนัก เช้าวันรุ่งขึ้นพ่อจึงไม่รีรอที่จะนำถุงพลาสติกขนาดใหญ่ที่รองอยู่ในกระสอบปุ๋ยใส่ยางพารา ติดบรรจุใต้เบาะรองนั่งในรถตู้และลงมือปฏิบัติการอย่างซ้ำ ๆ และทำทุก ๆ วัน ด้วยการบรรจงเก็บขยะประเภทขวดน้ำ กระป๋องโค้ก กระป๋องเบอร์ดี ที่เหลือทิ้งจากผู้โดยสาร นำมากองสะสมไว้ที่บ้าน ไม่นานนักถุงขยะก็เต็มหลายกระสอบครบตามจำนวน พ่อดีใจและตื่นตื่นเต้นมากจึงขอส่งขยะทั้งหมดด้วยตัวเองเพื่อที่จะแลกเสื้อให้ได้ขนาดที่ตนเองสามารถใส่ได้ลงตัว

เมื่อเวลาผ่านไปไม่นานนักกิมอ๋องเริ่มนำขยะมาส่งเข้าโครงการด้วยการทยอยส่งทีละไม่มากนักตามศักยภาพที่พอขนย้ายได้ด้วยตัวเอง การสนทนาระหว่างเราจึงเริ่มขึ้นเป็นเวลานานหลายนาทีเพื่อเป็นการเก็บข้อมูลของฉัน ที่เป็นปริศนาในใจว่าการเก็บขยะอีกทำไม เพราะการเก็บขยะเป็นเรื่องที่ไม่มีใครอยากทำ แต่เธอกลับไม่เคยแยแสต่อกระแสของสังคม เวลานานหลายนาทีของการสนทนาจึงได้ใจความว่า หนูสงสารแม่ ในเมื่อพ่อได้เสื้อไปแล้วตัวหนึ่ง หนูจึงอยากเก็บขยะใหม่เพื่อแลกเสื้อให้แม่อีกสักตัวด้วย ในส่วนของเธอไม่เคยปรารถนาที่จะได้เสื้อเป็นของตัวเองทั้งที่อยากได้มากเช่นกัน ฉันเริ่มมองเห็นความเสียสละ ความกตัญญูที่เกิดขึ้นในตัวเธออย่างชื่นชมจนเกิดเป็นแรงผลักดันอันยิ่งใหญ่ที่เกิดในใจฉัน เป็นพลังที่เพิ่มความมั่นใจว่าโครงการธนาคารความดีกู้วิกฤตชีวิตโลกที่ฉันก่อตั้งขึ้นมามีคุณค่ามากกว่าที่คิด สนับสนุน ความคิดของฉันที่มุ่งหวังให้ผู้คนทำความดีเพื่อความดี เพื่อตนเอง เพื่อครอบครัว เพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เราได้สิ่งแวดล้อมที่ดีกลับคืนมา แต่กลับเกิดเป็นผลผลิตที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ พัฒนาความคิดเกิดทักษะชีวิตในการจัดการขยะ ค้นพบคุณธรรมจริยธรรมอย่างน่ามหัศจรรย์ในหัวใจ

เธอจึงเป็นคนสนิทของฉันเพราะเรามีเรื่องราวแลกเปลี่ยนกันทุกวันในยามเช้า หรือช่วงเวลาที่เธอส่งขยะ ยิ่งสัมผัสยิ่งซึมซับในคุณค่า เสื้อตัวแรกที่พ่อสวมใส่กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความดี ตัวที่สองจึงไม่ยากเกินไป เพราะเกิดการรวมใจกันทั้งครอบครัวนำไปสู่ความรักความสามัคคีที่ก่อกำเนิดขึ้นจากก้อนอิฐแห่งความดีทีละก้อน กลายเป็นกำแพงแห่งความดีงาม คือความภาคภูมิใจในตนเอง ในครอบครัว ส่งผลให้ สังคม และสิ่งแวดล้อมดี นั่นคือการตอบโจทย์ ธนาคารความดีกู้วิกฤตชีวิตโลก อย่างมีคุณค่า เป็นการยืนยันว่า คนที่ทำดีต้องได้รับสิ่งดี ๆ ตอบแทน


หมายเลขบันทึก: 606583เขียนเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2016 10:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ดีมากเลยครับ

นักเรียนต้องชอบแน่ๆ

เป็นแรงผลักกันและจูงใจที่ดีนะคะ

ขอบคุฯค่ะ น้องขจิต และหมอเปิ้ล ยังระลึกถึงกันอยู่เสมอเป็นกำลังใจให้กันภาระมากมายนัก แต่ใจรักจึงต้องสู้จะพยายามค่ะคิดถึงมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท