สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์กับการเพาะเห็ด


สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์กับการเพาะเห็ด

ฟาร์มเห็ดหลายฟาร์มในขณะนี้ก็ประสบปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสภาพภูมิอากาศที่หนาวเย็นสลับกับร้อน ทำให้เห็ดเกิดอาการน๊อค ไม่ยอมออกดอกดังเช่นปรกติ เพราะอากาศที่เป็นในลักษณะที่เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาวนี้ทำให้เห็ดบางฟาร์มปรับตัวไม่ทัน บ้างก็ต้องใช้ “แร่ธาตุกระตุ้นดอกเห็ด” เอาไปช่วย บ้างก็ใช้ อาหารเสริมเห็ด “ดีพร้อม” เอาไปเสริม ได้ผลบ้างไม่ได้ผลบ้าง เพราะสาเหตุหลักๆน่าจะมาจากอากาศที่เปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันและสภาพของโรงเรือนไม่เหมาะสม โรงเรือนเห็ดที่ดีควรจะต้องรองรับกับสภาพภูมิอากาศได้หลากหลายรูปแบบ คือไม่ว่าสภาพอากาศภายนอกจะเป็นอย่างไร จะหนาวหรือร้อน ภายในโรงเรือนควรทำให้นิ่ง คงที่ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

เห็ดก็ถือว่าเป็นจุลินทรีย์ชนิดหนึ่ง เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กๆในกลุ่มของเชื้อรา ที่มีการขยายพันธุ์โดยสปอร์

การเพาะเห็ดให้ประสบความสำเร็จ จึงต้องหมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ โดยเฉพาะผู้ที่เพาะเพื่อเป็นธุรกิจการค้า ควรจะต้องหาเทคโนโลยีนวัตกรรมเครื่องไม้เครื่องมือใหม่ๆ มาปรับประยุกต์ใช้ ทำให้สภาพภูมิอากาศทั้ง เช้า สาย เที่ยง บ่าย เย็นและกลางคืน มีความสม่ำเสมอให้มากืที่สุดเท่าที่จะทำได้และโดยในห้วงช่วงนี้อากาศที่หนาวเย็นแบบมาเป็นระรอกอาจจะทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศลดน้อยถอยลง ทำให้ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศแห้งเกินไปไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิตของเห็ด โรงเรือนเห็ดที่มีปัญหานี้แล้วอาจจะไม่มีเวลารดน้ำได้บ่อยๆ อาจจะใช้ สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์

หลังจากนั้นเรานำมาใส่ภาชนะวางไว้ตามจุดต่างๆ ในโรงเรือน หริอบริเวณที่ใกล้กับก้อนเชื้อเห็ด เพื่อช่วยในเรื่องของการเพิ่มความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ เห็ดนั้นใช้น้ำแตกต่างจากพืชคือไม่จำเป็นต้องรดน้ำที่รากหรือที่เส้นไยเหมือนกับพืช เขาสามารถดูดความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศได้ ขอให้มีความชื้นเพียงพอ แต่ถ้าอากาศแห้งแล้ง หนาวเย็น ความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศน้อย เห็ดก็จะถูกแย่งหรือดูดความชื้นภายในก้อนออกไปสู่อากาศที่แห้ง แต่ถ้ามีแหล่งน้ำ แหล่งความชื้นจาก สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ ความชื้นจากสารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ก็จะช่วยให้ความสัมพัทธ์ในอากาศไม่สูญเสียสมดุล เห็ดไม่สูญเสียความชื้น ได้รับความชื้นที่ต่อเนื่อง เจริญเติบโตดี ช่วยให้มีผลผลิตเพิ่มมากขึ้นได้ด้วยเช่นเดียวกัน

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 606459เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 14:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 14:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท