ประโยชน์ของไบโอฟิล์ม200 ในภาคการเกษตรต่อสถานการณ์โลกร้อน


ประโยชน์ของไบโอฟิล์ม

ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับกันนะครับว่า เทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ มีเข้ามามากล้นพ้นตัวจริงๆ มีเรื่องราวมากมายที่เราๆท่านๆตามทัน และมีอีกมากมายหลายอย่างที่ตามไม่ทันเฉกเช่นเดียวกันภาคการเกษตรของเรานั้น นอกจากจะมี สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ที่ช่วยปลูกพืชในฤดูแล้งได้อย่างสบายแล้ว หรือจะเอาไว้ปลูกป่า ปลูกสักทอง ตะแบก เหียง เต็ง รัง ยางนา ตามแบบฉบับที่อาจารย์ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติท่านได้นำร่องไว้ในโครงการ “ปลูกป่าปลูกเห็ดเจ็ดชั่วโคตร” ปลูกป่าแล้วได้เห็ดตับเต่า เห็ดเผาะ เห็ดระโงก เห็ดตระกูลเอ็คโตมัยคอร์รัยซา ฯลฯ ไว้กินด้วย ถือว่าเป็นประโยชน์ที่ลงตัวของธรรมชาติและกับมนุษย์ด้วย

สารอุ้มน้ำ โพลิเมอร์นั้น มีประโยชน์อย่างมากในห้วงช่วงที่พื้นที่เพาะปลูกขาดแคลนแหล่งน้ำ การชลประทานเข้าไม่ถึง มีความยากลำบากในการบริหารจัดการน้ำไปใช้ในแปลงเกษตรแต่ถ้าเป็นช่วงฤดูฝน หรืออยู่ในพื้นที่ที่มีแหล่งชลประทานเพียบพร้อม สารอุ้มน้ำโพลิเมอร์ก็ไม่จำเป็นนอกจากนี้แล้วก็เชื่อว่าหลายท่านคงจะรู้จัก สารอุดบ่อ หรือสารอุดสระน้ำป้องกันการรั่วซึมประจำฟาร์มไร่นาแบบส่วนตัว ผู้ที่มีปัญหาขุดบ่อขุดสระแล้วมีปัญหาพื้นบ่อรั่วซึม กักเก็บน้ำไม่อยู่ น้ำซึมรั่วไหลลงไปในระดับดินชั้นล่าง หรือรั่วออกด้านข้าง เจ้าสารอุดบ่อนี้ก็จะมีประโยชน์เป็นอย่างมากด้วยเช่นกันนะครับ

และนวัตกรรมใหม่อีกอันหนึ่งถึงแม้ว่าจะเคยถูกนำมาใช้ในงานขนย้ายต้นไม้ประดับประดาตกแต่งบ้าน อาคาร สถานที่เพื่อลดการคายน้ำในระหว่างขนส่งมาบ้างก็ตาม นั่นก็คือ “ไบโอฟิล์ม

นอกจาก “ไบโอฟิล์ม

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 606458เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 14:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 14:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท