ดูแลแก้ไขปัญหาข้าวกระทบอากาศแปรปรวน สวนวิกฤตโลกร้อน


ดูแลแก้ไขปัญหาข้าวกระทบอากาศแปรปรวน สวนวิกฤตโลกร้อน

วันนี้มีข่าวดีเกี่ยวกับเรื่องข้าวมาฝากท่านผู้อ่านที่เป็นชาวนาด้วยนะครับ เกี่ยวกับเรื่องของการที่ประเทศอิหร่านได้รับการยกเลิกการคว่ำบาตรจากสหประชาชาติ จึงทำให้ความสัมพันธ์ของไทยกับอิหร่านสามารถที่จะสานต่อกันได้โดยทันทีหน่วยงานของกระทรวงพาณิชย์มีการเข้าไปเจรจาต้าอ่วย ทำโรดโชว์ประสานงานเกี่ยวกับเรื่องว่าทำอย่างไรให้อิหร่านสามารถนำเข้าข้าวจากไทยได้เพราะปรกติทางรัฐบาลของประเทศอิหร่านนั้นก็มีโควตาอยู่ 20 % ที่รัฐสามารถนำเข้าข้าวได้เองและเป็นของภาคเอกชนอีก 80% ในส่วนนี้เอง นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นำคณะไปเจรจาประสานงานจนได้ออร์เดอร์ข้าวจากอิหร่านมา 300,000 ตัน เป็นจำนวนเงิน 4,300 ล้านบาท ก็ถือว่าเป็นการช่วยระบายสต๊อคข้าวในบ้านเราให้ลดน้อยถอยลงเมื่อผลผลิตของข้าวรุ่นใหม่ที่แม้ว่าจะกระทบกับปัญหาภัยแล้งอยู่บ้างก็ตาม แต่ก็ยังมีปริมาณที่ยังทำให้ราคาข้าวในตลาดโลกยังตกต่ำอยู่ เพราะถือเป็นฤกษ์งามยามดีในวงการข้าวนะครับ ที่อย่างน้อยก็มีอีกช่องทางหนึ่งให้เราได้ระบายข้าว มีฐานการส่งออกข้าวเพิ่มมากขึ้น

อย่างไรก็ตามนะครับในห้วงช่วงนี้ก็ถือว่าเป็นฤดูแล้ง ไมว่าจะแล้งจะผลพวงของเอลนีโญ หรือจากปรากฎการณ์โลกร้อน อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงก็ตาม พี่น้องเกษตรกรก็ต้องปรับตัวตามให้ทันนะครับ อย่าปล่อยให้ตัวเองตกขบวนรถไฟแห่งสภาพแวดล้อมของโลกที่กำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งมีแนวโน้มว่าไปในทางที่แย่ลง โดยปฏิเสธไม่ได้เสียด้วยนะครับว่าเกือบทั้งหมดนี้ มาจากน้ำมือของมนุษย์ตาดำๆ อย่างพวกเรานี่แหละครับความแห้งแล้ง ร้อน สลับกับหนาวเย็น ก็ทำให้ข้าวและพืชอื่นๆ นั้นมีอาการช็อคได้ด้วยเช่นเดียวกัน แม้แต่มนุษย์ก็ยังมีข่าวเจ็บ ป่วย ล้มตาย และหนาวตาย กันเป็นรายวันตามข่าวทีวี และสื่อสิ่งพิมพ์

การดูแลแก้ไขปัญหาสำหรับพี่น้องชาวนาที่อาจจะวิดปั้มบาดาล บ่อตอก บ่อสาว แล้วทำนาปลูกข้าวกันอยู่ คงหลีกหนีไม่พ้นอย่างแน้แท้กับสภาพอากาศที่แปรปรวนเหล่านี้ โดยเฉพาะเรื่องของอากาศหนาว ก็อย่าลืมนะครับ ใช้ผลิตภัณฑ์ต้านความหนาวของชมรมเกษตรปลอดสารพิษอย่าง “ไรซ์กรีนพลัส” ซึ่งประกอบด้วยซิลิสิค แอซิดเป็นตัวนำ ตามด้วย สังกะสี นิกเกิ้ล ซัลเฟอร์ ที่มีบทบาทหน้าที่ในเรื่องของการทำให้พืชการปรับตัวต้านทานต่อสภาพอากาศที่หนาวเย็นได้เป็นอย่างดี และถ้าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศมีน้อย แห้ง น้ำจากภายในสรีระของข้าวและพืชก็จะถูกระเหยออกมาได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดอาการสูญเสียน้ำ การเจริญเติบโตก็มีความบกพร่องควรใช้ “ไบโอฟิล์ม200” ในอัตรา 5 กรัม ต่อน้ำ 20 ลืตร กวนให้เข้ากันกับน้ำ หรือจะใส่ไปพร้อมกับสารเพิ่มความแข็งแรงให้แก่เซลล์ของพืชและข้าวอย่าง ซิลิสิค แอซิด หรือ ไรซ์กรีนพลัส ไปพร้อมกันด้วยก็ได้เป็นการประหยัดแรงงานการฉีดพ่น อันนี้ก็ต้องใช้ดุลยพินิจและเหตุปัจจัยที่เกิดขึ้นต่อหน้าของเราด้วยนะครับ เอาตามที่เหมาะสม ถ้าหนาวก็ใช้ ไรซ์กรีนพลัส ถ้าต้องลดการสูญเสียน้ำ หรือลดปริมาณละอองของยาฆ่าหญ้า ยาฆ่าแมลงชนิดรุนแรงที่จะปลิวตามลมไปตกในแปลงเรือกสวนไร่นาของเพื่อนบ้าน ทำให้เกิดการความสูญเสียและทะเลาะเบาะแว้ง ก็ใช้ “ไบโอฟิล์ม200” และถ้าพืชอ่อนแอ อวบอ้วน เช่น ยอดอ่อนของกระถิน ชะอม มะขามอ่อน ถั่วฝักยาว มะระ หรือพืชผักต่างๆ ถูกทำลายง่าย ก็ใช้ ซิลิสิค แอซิด ฉีดพ่นยิงตรงไปยังยอดทำให้ยอดแข็งแกร่งทันที ปกป้องการเข้าทำลายของเพลี้ยไฟไรแดงและหนอนแมลงศัตรูพืชได้ในระดับเชิงป้องกันได้เป็นอย่างดี

มนตรีบุญจรัส

ชมรมเกษตรปลอดสารพิษwww.thaigreenagro.com

หมายเลขบันทึก: 606455เขียนเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท