ดูแลแก้ไขความประพฤตินักเรียน


การสร้างความรับผิดชอบ
     ท่านเคยเกิดปัญหาเกี่ยวกับนักเรียนในความดูแลของท่านขาดความรับผิดชอบบ้างหรือไม่ สำหรับดิฉันในภาคเรียนที่ 1 ที่ผ่านมาเป็นปัญหาที่ต้องหาแนวทางแก้ไขมาโดยตลอด  ได้ใช้วิธีให้รางวัล สำหรับผู้มีความรับผิดชอบดี ก็แก้ไขได้เพียงบางคน  อีกหลายๆคนไม่สนใจรางวัล  ในภาคเรียนที่ 2 นี้  ได้ปรับเปลี่ยนวิธีใหม่  ใช้วิธีลงโทษ  โดยกำหนดให้ผู้ที่มาโรงเรียนสาย  หนีเรียน  ไม่ส่งงานตามกำหนด ฯลฯ  ทำเวรห้องและดูแลเขตพื้นที่บริการ  2  วันต่อความผิด 1 อย่าง  ได้ดำเนินการมา 45 วัน ปรากฏว่าแก้ไขได้ร้อยละ 90  ทำให้ต้องคิดค้นแนวทางแก้ไขเพิ่มเติม และทดลองใช้อีก 45 วัน  ถ้าได้ผลอย่างไรจะรายงานให้ทราบ เมื่อสิ้นสุดการทดลอง
คำสำคัญ (Tags): #วิธีให้รางวัล
หมายเลขบันทึก: 60642เขียนเมื่อ 17 พฤศจิกายน 2006 15:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • อ่านเรื่องนี้แล้วเห็นธรรมชาติของคนไทยจริง ๆ ค่ะ อย่างเวลาที่เราขับรถบนถนน เมื่อเห็นตำรวจจราจรยืนอยู่ คนมักไม่ทำผิดกฏจราจร เพราะกลัวถูกปรับ
  • จะเรียกว่าในการเสริมแรงนั้น คนไทยจะกลัวการถูกลงโทษซึ่งเป็นการเสริมแรงทางลบ มากกว่าการทำอะไรเพื่อให้ได้รับรางวัล ซึ่งเป็นการเสริมแรงทางบวก ก็เป็นได้
  • การดูแลปรับพฤติกรรมเด็กนักเรียนของคุณครูจิดาภาน่าสนใจมาก ๆ
  • ชวนให้ติดตามเรื่องเล่าของคุณครูแล้วสิคะเนี่ย....ว่าวิธีหรือแนวทางต่อไปนั้นเป็นอย่างไร
  • ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีคุณค่ายิ่งค่ะ
การชื่นชมคนดีก็ยังคงทำต่อใช่ไหมคะ

ขอบคุณสำหรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่มีคุณค่ายิ่งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท