ของขวัญมีชีวิตชีวา


ของขวัญ...เป็นสิ่งที่คนให้ตั้งใจตั้งแต่การคัดเลือก การลงมือและการมอบ ดังนั้นผู้รับย่อมต้องดูแลของขวัญให้ดีที่สุด เพื่อของขวัญชิ้นๆต่อไปจะเกิดอย่างเป็นลูกโซ่ในชีวิต

ด้วยการมาช่วยราชการของครูนก และเพื่อนครูข้าราชการอีก ๔ ท่าน จะครบวาระในส่วนตัวของครูนกเองมีกำหนดช่วยราชการ รร.ที่หัวหินเป็นเวลา ๑ ปี ส่วนเพื่อนครูท่านอื่นระยะเวลายาวนานกว่า ดังนั้นเมื่อจะมีการกล่าวลาก็มีการมอบของขวัญแทนใจ น้องสาวที่น่ารักคนหนึ่งสอนชีววิทยา ทำงานร่วมกันในตำแหน่งที่ปรึกษานักเรียนชั้น ม.๖ ห้อง ๑ และใช้คำว่า ทำงาน เล่น กิน และเที่ยวด้วยกัน ได้มอบสวนขวดแก้ว (Terrarium) ให้หนึ่งขวด มีการกำชับให้ดูแลเป็นอย่างดีพร้อมคำแนะนำดังนี้
- ต้องเปิดฝาขวดทุกๆเช้า วันละ ๓๐ นาที
- พ่น(Spray) น้ำวันละ ๒ - ๒ ครั้ง
ครูนกได้รับมาตั้งแต่วันที่ ๘ เมษายน ๒๕๕๙ ครูนกเรียกขวดสวนแก้วอันนี้ว่า น้องเต่า.....ไม่ได้เฝ้าทรัพย์แต่เฝ้ามอสแทน
คือ สแฟ็กนั่ม มอส (Sphagnum Moss) กับพีท มอส (Peat Moss) ช่วงแรกดูจะเป็นห่วงขวดสวนแก้วว่าจะรอดหรือไม่ เพราะครูนกเองไ่ม่ใช่คนละเอียดอ่อน แต่พยายามจะเรียนรู้กับพร้อมๆกับน้องเต่า และขวดแก้วพร้อมน้องเต่าขึ้นลงหาดใหญ่หัวหินมาแล้วหนึ่งรอบด้วยความเป็นห่วงว่า มอสจะมาตายเพราะการเลี้ยงดูของครูนกหรือเปล่า
ช่วงแรกครูนกไม่ได้ใส่ใจองค์ประกอบในขวดแก้ว...แต่นั่งมองทุกๆวันจนเริ่มสนใจอยากมีสวนขวดแก้ว และจินตนาการไปไกลถึงจะถ่ายทอดสู่ลูกศิษย์ตัวน้อยๆ ชุมนุมนักอนุรักษ์พืชสมุนไพรในท้องถิ่นภาคใต้ เลยเริ่มค้นหาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตเริ่มจาก
"สวนขวดแก้ว"
สวนขวดแก้วมี ๒ แบบ คือ
(๑) สวนขวดแก้วระบบเปิด คือไม่ต้องใช้ฝาขวดแก้วมาปิด และต้องการการรดน้ำมากกว่าแบบระบบปิด เพราะความชื้นนั้นจะไหลเวียนออกไปได้ง่าย
(๒) สวนระบบปิด คือการนำฝาขวดแก้วมาปิดให้สนิท สามารถนำความชื้นกลับมาใช้ใหม่ได้ จึงไม่ต้องการน้ำ และไม่ต้องการการดูแลมากนัก
วิธีการจัด (อ้างอิงจาก http://home.kapook.com/view121690.html สืบค้นเมื่อวันที่ ๑๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙)

๑. เทหินภูเขาไฟลงไปประมาณ ๒ เซนติเมตร
๒. ใส่ สแฟ็กนั่ม มอส (Sphagnum moss) แต่ก่อนใส่สแฟ็กนั่ม มอสแนะนำให้นำไปแช่น้ำก่อน แล้วบีบให้หมาด ๆ เพื่อให้สแฟ็กนั่ม มอส ไม่ฟูและเกาะตัวกันมากยิ่งขึ้น
๓. เทผงถ่านอีกชั้นเพื่อดูดกลิ่นและเชื้อราที่จะเกิดขึ้นภายในสวน
๔. เท พีท มอส (Peat moss) ใส่ลงไปให้พื้นเสมอกันก่อน แล้วฉีดน้ำลงไป 1 รอบเพื่อพีทมอสเกาะตัวกันแน่นขึ้น จากนั้นเท พีท มอสอีกรอบในส่วนที่ต้องการทำเนินแล้วฉีดน้ำเพื่อป้องกันเนินล้มลงมา
๕. วางมอสตามตำแหน่งที่เราต้องการ
6. วางฟิกเกอร์
สุดท้ายของขวัญมีชีวิตชีวาขวดนี้ สอนให้สครูนกคิดได้ว่า การใส่ใจเป็นเรื่องสำคัญและนำไปใช้ได้กับทุกเรื่องราวในชีวิต การทำงาน และการเรียน อีกประเด็นคือการจะรักษาสิ่งที่ดีๆให้อยู่กับเราก็เป็นเรื่องสำคัญและเป็นเรื่องยาก แต่คำว่ายากจะหายไปหรือจางลงหากเราใส่ใจ หากจะตกผลึกทางวิชาการครูนกก็ได้เรียนรู้ว่า ถ้าจะทำสวนขวดแก้วก็ทำได้นะแบบ DIY ขอบคุณน้องสาวที่น่ารักที่มอบบทเรียนใหม่เหล่านี้ให้กับครูนก...จะพยายามดูแลให้ดีที่สุด

หมายเลขบันทึก: 606296เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2016 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2016 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นึกว่าหายไปไหน

มาช่วยราชการที่หัวหินนี้เอง

ค่ายคณิตศาสตร์

ที่ โรงเรียนคุณมะเดื่อ

จัด ๒ วันจ้ะ ๑๒ - ๑๓ พฤษภา ๕๙

จ้ะครูนก

ไม่ทราบว่าพี่นกมาช่วยราชการที่หัวหิน

กลับไปหรือยังครับ

น้องไปแถวนั้นบ่อยๆ

จะได้แวะไปก่อกวน

5555555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท