ชีวิตที่พอเพียง ๒๖๖๐. นักวิทยาศาสตร์บ้ากัญชา



บทความเรื่อง Marijuana’s Mad Scientistในนิตยสาร Newsweek ฉบับวันที่ ๒๕ มีนาคม - ๑ เมษายน ๒๕๕๙ บอกเราว่า นักวิทยาศาสตร์จีโนม ชื่อ Mowgli Holmes กำลังทำ sequencing จีโนมของกัญชาทุกชนิดที่มีในโลก ซึ่งจะมีผลให้ตลาดกัญชามีความโปร่งใส ในเรื่องคุณภาพ

การทำวิจัยกัญชาไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะกัญชายังผิดกฎหมายสหรัฐอเมริกาในระดับประเทศ ไม่มีมหาวิทยาลัยใดยินดีให้นักวิจัยของตนทำวิจัยเรื่องนี้ โฮล์มสจึงต้องหาทางเลี่ยง ไปตั้งบริษัท Phylos Bioscience และทำวิจัยเฉพาะดีเอ็นเอของกัญชา ไม่ได้ทำวิจัยกัญชา โดยเขามี connection ที่ดี ในการแสวงหาตัวอย่างกัญชาจากทั่วโลก

ห้องแลบของเขาอยู่ใน Oregon Health and Science University มีผู้อำนวยการแลบชื่อ Jessica Kristof ศึกษา genome sequence ของดีเอ็นเอ sample จากทั่วโลก ๒,๐๐๐ รายการ เอา sequence เข้า database เปรียบเทียบกันด้วย software และจัดกลุ่ม ซึ่งในที่สุดจะบอกชนิด ประเทศที่มา และคุณภาพได้ แน่นอนว่าประเทศไทยอยู่ในกลุ่มด้วย

เขาพยายามเข้าถึงตัวอย่างจาก herbarium ทั่วโลก และจะได้ตัวอย่างที่อายุถึง ๒,๗๐๐ ปี จากจีน

เป้าหมายคือ เอาข้อมูล DNA sequence เข้าฐานข้อมูลที่เปิดเผยต่อสาธารณะ ให้เอาไปใช้ได้ แต่ทีมของบริษัท Phylos Bioscience จะพัฒนาชุดตรวจมาตรฐานกัญชา ให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายนำไปใช้

เขาบอกว่า กัญชามี ๒ สายพันธุ์ คือ indica มีฤทธิ์ง่วงนำ และสายพันธุ์ sativa ทำให้คึก หรือเคลิบเคลิ้ม แต่ที่ผ่านมามีการตั้งชื่อ บอกชนิดและสรรพคุณอย่างสับสนเชื่อได้บ้าง เชื่อไม่ได้บ้าง เช่นอ้างว่าเป็นขนิดเพิ่มพลังทางเพศ ชนิดเจริญอาหาร ชนิดแก้ปวดข้อ ชนิดร่าเริ่งเล่นกับเด็กได้ดี เป็นต้น ประโยชน์ของมาตรฐานจาก ดีเอ็นเอคือความแม่นยำ และการมีกลไกรับรองมาตรฐาน



วิจารณ์ พานิช

๕ เม.ย. ๕๙

ห้อง ๖๑๕ โรงแรม Wing International Kourakuen, Tokyo


หมายเลขบันทึก: 606283เขียนเมื่อ 12 พฤษภาคม 2016 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2016 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท