สาวน้อยร้อยชั่ง : คุณค่าที่สาว ๆ คู่ควร


โดยวาทิน ศานติ์ สันติ (7-5-2559)

"เห็นลมอื้อจะใครสื่อสาราสั่ง
ถึงร้อยชั่ง‬คู่เชยเคยถนอม
ให้นิ่มน้องครองศักดิ์อย่าปลักปลอม
เรียมนี้ตรอมใจถึงคะนึงนาง"
(จากนิราศพระบาท สุนทรภู่)

"สาวน้อยร้อยชั่ง" คือยอดหญิงมี่มีฝีมือเย็บปักถักร้อย แกะสลักผักผลไม้ ทำอาหารเก่ง จัดดอกไม้จัดโน้นจัดนี่ หรืออาจพ่วงด้วยการฟ้อนร้องรำ หญิงสาวเพรียบพร้อมเช่นนี้ในสมัยก่อนรัชกาลที่ 5 จะมีค่าตัว หนึ่งร้อยชั่ง

ตามมาตราวัดไทย คือ 1 ชั่ง = 1.2 กิโลกรัม ร้อยชั่ง ก็เท่ากับ 1,200 กิโลกรัม

ลองเอาค่าตัวของสาวน้อยร้อยชั่งมาเทียบกับทองในปัจจุบันดูครับ ทอง 1 บาท ราว 22,000 บาท ทอง 1 กิโลกรัมหนักราว 65.59 บาท x 22,000 ดังนั้นค่าตัวของเธอ เผื่อคุณอยากแต่งงานกับสาวเพรียบพร้อมแบบนี้ คุณจะต้องซื้อทองเป็นสินสอดถึง (65.59 x 100 x 22,000) 144.2 ล้านบาท

อย่าตกใจไปผมเอามาคำนวณเล่น ๆ ไม่มีหลักเกณฑ์อะไรทั้งนั้น และ"สาวน้อยร้อยชั่ง" เป็นคำเปรียบเปรย เพื่อใช้สอนลูกหลานที่เป็นหญิงสาวมีค่า รู้จักฝึกการฝีมือ รักนวลสงานตัวในสมัยก่อนโน้น อาจจะไม่ได้มีราคาค่าตัวสูงถึงเพียงนี้ก็ได้ (ลองอ่านวรรณกรรมเรื่อง "เมื่อคุณตาคุณยายยังเด็ก" ว่าเขาฝึกบูกหลานให้มีค่ากันอย่างไร) จะได้มีความสุขสบายเมื่อออกเรือน คนดี ๆ รวยๆ จะได้มาขอแต่งงาน พ่อเม่ก็สุขสบายมีเงินมีทอง เป็นที่เชิดหน้าชูตาว่ามีลูกสาวดีมีค่าตัวถึงร้อยชั่ง ไม่ใช่มีแต่คนมานินทาว่า "มีลูกสาวเหมือนมีส้วมอยู่หน้าบ้าน" อย่าทำตัวไร้ค่า ทำอะไรไม่เป็นสักอย่าง วัน ๆ ออกเที่ยวเล่นกับเพื่อนสำมะเรเทเมากับเพื่อน เปลี่ยนแฟนเป็นว่าเล่น (ในลักษณะที่มีเพศสัมพันธ์กันแล้ว) เที่ยวสถานบันเทิง โพสรูปกินเหล้าสูบบุหรี่โชว์ เล่นโทรศัพท์ไปวัน ๆ งานการไม่ทำ ไม่ตั้งใจเรียน ขอเงินพ่อแม่ไปวัน ๆ "แว๊น" ไปวัน ๆ นอนดึก ตื่นสาย (กรณีที่ไม่ได้ทำงานอะไรเลยนะ) ไม่ช่วยแม้กระทั้งทำงานบ้าน

ในยุคปัจจุบัน แทบจะหาหญิงสาวที่มีฝีมือด้านที่กล่าวมายากแล้ว มีแต่ในคณะคหกรรมในมหาวิทยาลัยกระมัง (ซึ่งจบมาเขาก็มีเงินเดือนสูงเช่นกันนะ) แต่หญิงสาวก็สามารถทำตัวให้มีค่ารัอยชั่งได้เช่น รักนวลสงวนตัว รู้จักกาละเทศะ เป็นที่พึ่งของบุพการีได้ ตั้งใจเล่าเรียน ทำงานทำการให้ดี คิดดี ทำดี ช่วยเหลือสังคมและผู้คนบ้างตามความเหมาะสม แค่นี้คุณสาว ๆ ก็มีค่ารอยชั่งได้ไม่ยาก

และถ้าคุณมี "คุณค่า" เป็น "สาวน้อยร้อยชั่ง" คุณก็จะเป็นที่รักของพ่อแม่ ครู เจ้าน้าย ลูกน้อง เพื่อน และคนที่คุณรักครับ เมือเป็นคนที่ใคร ๆ ก็รัก ความเจริญในหน้าที่การงานก็ตามมา อัตราค่าตอบแทนก็สูงตามมาเข่นกัน อาจจะมากกว่ารัอยชั่งเสียอีก

เลือกเอาว่าจะเป็น "ส้วมอยู่หน้าบ้าน" หรือจะ "เป็นทองร้อยชั่ง"

ขอบคุณภาพหญิงสาวพับดอกบัว อ.จักรพันธุ์ โปษยกฤต จาก dj-indy.exteen.com

หมายเลขบันทึก: 606238เขียนเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2016 10:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

"อ่านจบ"..ได้ทำให้เห็นไปในขันหมาก..เวลานั้นว่า..มีต้นไม้ใบเงินใบทองต้นทองพันชั่ง..เป็นสินสอดทองหมั้น..เขาแห่ไป..มีประตูเงินประตูทอง..ที่ปิดกั้น..กว่า..เจ้าบ่าว..จะ..หมั้น..เจ้าสาวได้...

"ส้วมอยู่หน้าบ้าน"..มีได้ตามความนิยมของฝรั่ง..สำหรับแขกไปใครมา..ส้วมอยู่หน้าบ้าน..ข้างประตูเข้า..

สาวไทย..เลือก..ส้วมอยู่หน้าบ้าน..ตามฝรั่งไป..ทั่วโลก..ส่งเงินกลับประเทศวันละเป็นเงินหลายพันล้าน. .เออเนอะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท