วิธีการทำตูปะซูตง จากความรู้ในตัวบุคคล


"ทุกๆ ครั้งที่จะลงมือทำอะไรสักอย่างเราก็ต้องปรึกษาผู้รู้ เพราะเราเริ่มจากการไม่รู้"

และครั้งนี้ก้เช่นกันค่ะ ก่อนที่ฉันจะเริ่มทำ หรือฝึกทำในครั้งนี้แันก็ได้ปรึกษากับแม่และยายว่า "จะฝึกทำตูปะซูตง หรือปลาหมึกยัดข้าวเหนียว" นั้นต้องเตรียมอะไรบ้าง และมีวีธีการทำอย่างไร ? และการทำในครั้งนี้ฉันก็ได้ใช้วิธีการของแม่และยาย ซึ่งต้องเตรียมวัตถุดิบหรือส่วนผสมและวิธีทำ ดังนี้ .......

ส่วนผสม

1. ปลาหมึก

2. กะทิ หัวกะทิ หางกะทิ

3. น้ำตาลแว่น

4. ข้าวเหนียว

5. ไม้กลัด

6. เกลือ

7. น้ำตาลทราย

8. ใบเตย

วิธีการทำ

เตรียมปลาหมึกโดย เด็ดหัวปลาหมึกออก ตัดเอาถุงน้ำหมึกออก ควักเอาไส้ออก ล้างให้สะอาด โดยเก็บหัวปลาหมึกไว้ใช้ด้วย ใส่ตะแกรงพักไว้ให้สะเด็ดน้ำ นำข้าวเหนียวไปล้างน้ำให้สะอาดแล้วนำมาผสมกับกะทิคลุกเคล้าเข้าด้วยกันเติมเกลือนิดหน่อยให้ออกรสเค็มหน่อยๆ เมื่อแช่ข้าวเหนียวจนได้ที่แล้ว นำข้าวเหนียวที่แช่น้ำ เทกรองเอาน้ำออก พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ ตักข้าวเหนียวใส่ในตัวปลาหมึกที่เตรียมไว้ใส่ข้าวเหนี่ยวเพียงครึ่งตัวปลาหมึก แล้วนำหัวปลาหมึกใส่กลับที่เดิม โดยใช้ไม้จิ้มฟันกลัดให้หัวปลาหมึกยึดกับช่วงตัว ทำจนหมดทุกตัว จากนั้นก็ต้มกะทิกับน้ำตาลและเกลือเล็กน้อยเพื่อให้รสชาติกลมกล่อม ตั้งบนไฟขนาดกลางในหม้อที่ปากกว้าง มัดใบเตยใส่ลงไปเพื่อให้มีกลิ่นหอมหวานจากใบเตย คนให้น้ำตาลละลาย พอกะทิเริ่มเดือดก็ใส่ปลาหมึกยัดไส้ข้าวเหนียวโดยวางเรียงให้เต็มก้นหม้อ ต้มบนไฟขนาดกลาง ให้ปลาหมึกสุกนานประมาณ 45 นาที จนน้ำกะทิลดลงเหลือเพียงครึ่งเดียว ตักปลาหมึกยัดไส้ข้าวเหนียวใส่จาน ราดน้ำกะทิที่เราต้มเมื่อสักครู่ รับประทานเป็นอาหารว่าง

ขอขอบคุณ

นางฮาบีด๊ะ ตาตูเละ

นางรอฮีม๊ะ มูเฮ็ง

บ้านเลขที่ 5/1 หมู่ 2 ตำบล ช้างเผือก อำเภอ จะแนะ จังหวัดนราธิวาส รหัสไปรษณีย์ 96220

https://www.facebook.com/media/set/?set=a.53746882...

เข้าใปดูวิธีการทำจากเฟสบุ๊กกันเลยน๊า............

นางฮาบีด๊ะ ตาตูเละ

นางรอฮีม๊ะ มูเฮ็ง

นางสาวรุฟฟาอีซา หะมะ

คำสำคัญ (Tags): #วิธีการทำ
หมายเลขบันทึก: 606136เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2016 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2016 17:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท