ประวัติหลวงพ่อวิริยังค์ ตอน พระวิริยังค์เดินธุดงค์กับพระอาจารย์มั่นฯ ๒ ต่อ ๒ (2)


ขอบคุณภาพประกอบจาก Google...

การเดินธดงค์ครั้งนี้แม้จะไม่มาราธอนเหมือนครั้งที่ท่านอาจารย์กงมาพาเดินจากจังหวัดจันทบุรีจนถึงสกลนครก็ตาม แต่เป็นการเดินธุดงค์แบบสาธิต เพราะมีการฝึกฝนจิตใจ ได้รับความรู้สึกแปลกใหม่อย่างมาก ระหว่างทางพักแม้จะเดินมาไกลเป็น ๒๐ กิโลเมตร ท่านอาจารย์ก็ยังสั่งให้เดินจงกรม ตอนนั้นหลวงพ่ออายุ ๒๓ แต่ท่านอาจารย์มั่นฯ ๗๔ ยังเดินอย่างไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเลย

หลังเดินจงกรมก็เป็นโอกาสดีที่ได้เรียนถามธรรมกับพระอาจารย์ เป็นปุจฉาวิปัสนาในประเด็นต่างๆ อย่างการอวดตัวอวดตนถือมานะทิฏฐิว่าดีกว่าผู้อื่น ท่านอธิบายว่า...ผู้มีความหวังความเป็นใหญ่หวังเพื่อปฏิบัติโดยต้องการจะให้คนแห่แหนกันเข้ามา เป็นการออกอุบายเพื่อหาเหตุเหล่านี้ ย่อมไม่บริสุทธิ์ทั้งตนและผู้อื่น...

มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันในวันหนึ่ง ขณะกำลังถวายนวดพระอาจารย์มั่นฯอยู่ ท่านได้เอามือดึงฟันซี่หนึ่งแล้วยื่นให้ ถามว่า...วิริยังค์ เอาไหม หลวงพ่อก็ตอบกลับว่า...เอาครับ...หลวงพ่อวิริยังค์ รีบยกมือไหว้รับเอาฟันซี่ที่พระอาจารย์มั่นดังออกจากปาก เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นนั้น ด้วยความปิติล้น

หลวงพ่อวิริยังค์บันทึกท้ายตอนนี้ว่า การได้ฟันซี่นั้น มิใช่คิดหลงวัตถุภายนอก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นมันเป็นรางวัลแห่งอนุสติ เป็นฟันที่หลุดออกมาโดนแท้ แม้แต่เลือดหยดเดียวยังไม่มี จึงเป็นลาภอันประเสริฐที่ได้รับฟันซี่นี้และเก็บไว้ไว้จนปัจจุบัน เป็นที่ระลึกถึงธรรมที่ท่านสอน ระลึกถึงที่ได้ปฏิบัติธรรมกับท่านผู้ทรงคุณวุฒิ

... ถึงแม้ว่าฟันซี่นี้จะพูดไม่ได้อีกแล้ว เพราะไม่มีวิญญาณ แต่ฟันซี่นี้ก็ยังมีผู้เขียน(หลวงพ่อวิริยังค์)เป็นผู้ระลึกถึงคำพูดอันเป็นธรรมวิจิตรของท่านอยู่ และนำมาสอนพุทธบริษัทในทุกวันนี้ ก็คือได้มาจากขี้ฟันของท่านอาจารย์มั่นฯ นั้นเอง

................

หมายเลขบันทึก: 606127เขียนเมื่อ 9 พฤษภาคม 2016 13:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 พฤษภาคม 2016 13:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

กราบสาธุค่ะ ได้ฟันของท่านยิ่งกว่าได้พระธาตุกันในปัจจุบันนี้นะคะ

มาทักทายก่อนนอนจ้ะ

ขอบคุณที่แบ่งปันบันทึกดี ๆ จ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท