PLC มหาสารคาม ประจำปี ๒๕๕๙ _ ๐๑ : ชวนกันคุยลุยกันต่อ


วันนี้ (๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙) เพื่อนครูเพื่อศิษย์ ๕ ท่าน ชวนกันมาคุยกันที่ CADL สำนักศึกษาทั่วไป มหาวิทยาลัยมหาสารคาม แบบไม่เป็นทางการ เกี่ยวกับงานเวทีครูเพื่อศิษย์อีสาน ปีนี้ที่ตามแผนแล้วเราจะจัดกันภายในเดือนมิถุนายนนี้

คุณครูทุกคนคุยกันอย่างคุ้ยเคยและมีความสุข ผมเองก็ห่างหายจากบรรยายกาศการสนทนากับคุณครูแบบนี้นานแล้ว อยากบันทึกประเด็นสำคัญและข้อสรุปในการสนทนา มาแลกเปลี่ยนให้เพื่อนๆ ครูเพื่อศิษย์มาต่อเติม ดังนี้ครับ

  • ครูพี่ใหญ่ที่เป็นหลักให้น้องๆ (ครูเพ็ญศรี ใจกล้า) บอกว่า ท่านไปเห็นแนวทางที่น่าจะนำมาต่อยอดให้กลุ่มเราเอาไปใช้ เวทีหน้าขออาสาจะมาเล่าให้ฟังว่า 3PBL ที่เราพัฒนามา จะสามารถต่อยอดให้สมบูรณ์ขึ้นได้ด้วยการเน้นมองไปให้ถึงการสร้าง "นวัตกรรม" เพื่อคนในท้องถิ่นได้อย่างไร
  • ครูเพ็ญศรี ตั้งคำถามว่า ... ทำไม PLC กลุ่มเราทำมาก็หลายปี ทำไมขยายจำนวนครูเพื่อศิษย์ออกไปไม่ได้เท่าที่ควร
  • ผมยอมรับในใจ แต่ก็บอกให้ทราบถึงประโยชน์ทันทีว่า การสร้างเครือข่ายกับเพื่อนครูที่ผ่านมา ทำให้มหาวิทยาลัยได้นิสิตใหม่ในโครงการเด็กดีมีที่เรียนที่มีคุณภาพมากขึ้น ... (ความรู้สึกผุดขึ้นในใจว่า ...หรือจะได้ประโยชน์เฉพาะมหาวิทยาลัย ... แล้วใจของเพื่อนครูล่ะ?... จากนั้นความคิดโทษตัวเองก็ตามมาเป็นพรวน...)
  • ครูเพ็ญ (เพ็ญศรี กานุมาร) บอกว่า 3PBL ที่ ร.ร. นาสีนวน ก็ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง นักเรียนใช้ป่าเป็นแหล่งเรียนรู้เรื่องสมุนไพรในโรงเรียน ตอนนี้ท่านกำลังจะลุยเรื่อยภาษาอังกฤษของนักเรียน เพราะโรงเรียนเป็นหนึ่งในกลุ่มเป้าหมายของ SEMEO
  • ครูอ๋อย (อัจฉราวรรณ ภิบาล) ก็ยังทำงานหนักเหมือนเดิม และยั่งเพิ่มขยายขอบเขตออกไปร่วมมือกับโรงพยาบาลเรื่องช่วยเหลือเด็กเกี่ยวกับปัญหารักวัยรุ่น แม้จะไม่เคยได้สองขั้นเหมือนใครๆ แต่หัวใจมาร่วมแลกเปลี่ยนยังเต็มร้อย แถมยังให้กำลังใจ CADL ..ให้สู้ต่อไป บอกว่ารางวัลครูเพื่อศิษย์ที่ CADL ที่ได้นั้นมีคุณค่ามาก
  • ครูกุ้ง (สุกัญญา) และครูเรย์ (จิรนันท์) สองท่านนี้คือ ครูต้นเรื่องของเราในเวทีหน้านี้ จึงต้องหาวิธีช่วยท่านถอดบทเรียนตนเองให้ชัดๆ ก่อนถึงวันนั้น
  • ครูตุ๋ม (ศิริลักษณ์ ชมภูคำ) สมาชิกครูเจ้าฟ้ามหาจักรีปี ๕๘ เล่าว่า การได้รับเลือกเป็นกรรมการสภาการศึกษาจังหวัด (กศจ.) นั้น น่าจะทำให้เราสามารถขยายครูดีครูเพื่อศิษย์ออกไปได้เร็วขึ้น เพราะด้วยศักดิ์ศรีความดีและผลงานที่ทำมาจนได้รับเลือกเป็น กศจ. แล้ว ในการขยายผลในโครงการของครูเจ้าฟ้า จะต้องมีครูตั้งใจฟัง และเกิดพลังที่จะเอาไปทำดูมากขึ้นแน่
  • CADL จะได้รับการสนับสนุนให้เดินต่อไปหรือไม่?ในรูปแบบใด? แต่ผมก็ยังจะทำเรื่องนี้เต็มกำลังของตนเองต่อไป ... (ลืมบอกต่อเหมือนกับบอกน้องๆ ทีม CADL ว่า "...จนตราบใดที่รูปการ์ตูนหน้าเฟสของผมยังไม่เปลี่ยน ก็คือยังไม่ท้อ...")

ผมสรุป Passion Plan (สิ่งที่จะทำต่อไป) ตอนท้ายด้วยรูปด้านล่างนี้



คำอธิบายภาพ

  • CADL จะมีต่อไป โดยมุ่งไปที่การค้นหาครูดีครูเพื่อศิษย์ โดยดูจากผลเชิงประจักษ์จากนักเรียนจริงๆ
  • เมื่อเจอครูเพื่อศิษย์ สิ่งที่ต้องช่วยหนุนครูดีคือ ถอดบทเรียน จัดการความรู้ (KM) และเผยแพร่ทาง www.gotoknow.org (G2K)
  • ใช้ตัวอย่างของความดีของครูเพื่อศิษย์นั้น เป็นเครื่องมือสร้างและขยายเครือข่ายครูหรือชุมชนเรียนรู้ครูเพื่อศิษย์ต่อไป ... หมุนไปเป็นวัฎจักรวงจรให้ได้
  • CADL คงไม่มีกำลังที่จะหนุนครูไปให้ถึงตำแหน่งทางวิชาการในขณะนี้ แต่ถึงแม้จะมีศักยภาพในภายหน้า ... ผมก็เสนอว่าไม่น่าจะเป็นงานหลัก ตราบใดที่ระบบยังเป็นการขอตำแหน่งให้ตนเอง...
  • ไม่แน่ ครูดี หรือ PLC ที่เกิดขึ้น อาจเปลี่ยน "ระบบ" ให้ดีขึ้นก็เป็นได้ ...

(จบเท่านี้ครับ)

หมายเลขบันทึก: 606040เขียนเมื่อ 7 พฤษภาคม 2016 00:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 พฤษภาคม 2016 00:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอเป็นกำลังใจให้ครูเพืีอศิษย์ทุกท่าน ความมุ่งมั่นตั้งใจ จะนำมาซึ่งความสำเร็จเสมอคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท