๒๔. ไม่ได้ดั่งใจ...แล้วไง


บางทีนโยบายของรัฐบาลด้านเศรษฐกิจ ก็ไม่ได้ดั่งใจเรา..ด้านการศึกษา..ก็พาให้หงุดหงิด..คนคิดไม่ได้ทำ คนที่ทำในระดับรากหญ้า ไม่เคยได้คิด..ก็เลยไม่ได้ดั่งใจ แทบจะทุกยุคทุกสมัย

อากาศร้อนขึ้นทุกวัน และอากาศมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ชนิดที่จะต้องติดตามพยากรณ์อากาศกันอย่างใกล้ชิด มิฉะนั้นแล้ว เรือเล็กอย่างเรา หลุดออกจากฝั่งไป อาจมีปัญหาได้...

จริงๆ แล้ว ปัญหาทั้งหลาย มันไม่ได้เกิดขึ้นจากสภาพอากาศหรอก ว่าไหม ..เกิดจากสภาพจิตใจของเรานี่แหละ ที่เป็นบ่อเกิดของ..อารมณ์ ที่แปรปรวน บางครั้งเร็วและแรง มากกว่าความกดดันของอากาศเสียอีก..ปัญหาที่ว่านี้..จะตามมาภายหลัง มากบ้างน้อยบ้าง ขึ้นอยู่กับว่า..ไม่ได้ดั่งใจ..มากน้อยแค่ไหน..

ไม่เชื่อ ก็ลองอ่านหนังสือพิมพ์ หรือเปิดทีวีดูก็ได้..ข่าวอาชญากรรมทั้งหลาย..ที่ลงท้ายด้วยการทารุณกรรม ทำกันได้ลงคอ ขอบอกเลยว่า..มาจาก..ผู้กระทำที่รู้สึกว่า..ตัวเอง..ไม่ได้ดั่งใจ แล้วไปแสดงออกในทางที่ผิด แล้วก็ติดคุกติดตารางในที่สุด

ความรู้สึกไม่ได้ดั่งใจ เป็นความรู้สึกภายในของคนใจร้อน วู่วาม เห็นแก่ประโยขน์ส่วนตัว ไม่รู้จักเอาใจเขามาใส่ใจเรา คิดเห็นแก่ตัว เป็นคนเอาแต่ใจตนเป็นใหญ่...

นับวัน ผลพวงจากความ ไม่ได้ดั่งใจ แพร่กระจายให้เห็นตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ เรื่องของวัยรุ่นวุ่นรัก ไปจนถึง มรดกพันล้าน ที่แบ่งกันไม่ลงตัว....

วัยรุ่น..ไม่ชอบใจที่แฟนสาวไม่ตอบไลน์ และรับโทรศัพท์ช้า เกิดอาการน้อยใจ..ตามไปตัดพ้อต่อว่า จนได้เรื่อง และได้เลือดตามมา...ลูกชาย..ขอตังค์แม่ไปเที่ยว แม่ไม่ให้ จึงทำลายข้าวของ และพาลทุบตีแม่...เพราะไม่ได้ดั่งที่ใจปรารถนา

ไม่ว่าเขาว่าเรา..สัมผัสใกล้ชิดสนิทสนมกับ..ความไม่ได้ดั่งใจกันแทบทุกวัน ในครอบครัว ชุมชน สังคม และองค์กร..หรือแม้กระทั่ง ระดับชาติ บางทีนโยบายของรัฐบาลด้านเศรษฐกิจ ก็ไม่ได้ดั่งใจเรา..ด้านการศึกษา..ก็พาให้หงุดหงิด..คนคิดไม่ได้ทำ คนที่ทำในระดับรากหญ้า ไม่เคยได้คิด..ก็เลยไม่ได้ดั่งใจ แทบจะทุกยุคทุกสมัย

ขยับเข้ามาในระดับองค์กร เจ้านายกับลูกน้อง..ผลงานที่ล่าช้า ไม่เข้าตา ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ไม่ได้ดั่งใจอีกเหมือนกัน..ในครอบครัว...ก็พบเจอได้ไม่ยาก ที่พ่อแม่เลี้ยงลูกไม่ได้ดั่งใจ วันๆลูกไม่ได้ช่วยทำอะไร เอาแต่ก้มหน้าเล่นเฟสเล่นไลน์

เมื่อความรู้สึกไม่ได้ดังใจลุกลามไปทั่วเช่นนี้...ถึงเวลาต้องระงับและดับลงให้ได้โดยเร็ว... ดังนี้

  • ทำใจ...คิดเสียว่าเป็นธรรมดาของโลก ไม่มีใครสมหวังไปซะทุกเรื่อง
  • ปล่อยวางใจ..ทำใจให้สบายๆว่างเปล่า ไม่ต้องคิดเยอะ บางทีทำได้ง่ายกว่า..วางมือถือเสียอีก
  • ให้กำลังใจ (ตัวเอง) อย่าไปยึดมั่นถือมั่น ไม่สมหวังบ้าง ไม่ได้ดั่งใจขึ้นมา ก็ถือว่าเป็นบทเรียน ให้อดทน และรู้จักรอคอย ให้โอกาสคนและตนเอง เพื่อการมีชีวิตอยู่ และก้าวเดินต่อไป

ใครที่ไม่ได้ดั่งใจบ่อยๆ จะรู้สึกว่า..ชีวิตนี้..มีรสชาติ..ยิ่งนัก

ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

๖ พฤษภาคม ๒๕๕๙

(ภาพจาก _ www.bannongphue.com)

คำสำคัญ (Tags): #ใจ#ทำใจ#กำลังใจ
หมายเลขบันทึก: 606034เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2016 21:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2016 21:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าน...น่ะุสิ...ไม่ได้ดั่งใจแล้วไง

ก้อ...ทำใจ...อย่างที่ว่าแหละ

เกิดขึ้น...ตั้งอยู่...ดับไป


มีติ่มซำเมืองตรังมาฝากจ้าา


มีห่านป่าอยู่เมืองมาฝาก..จ้า...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท