(บันทึก)...เรื่อง..ในหนัง..ที่ไปดูมา..เมื่อสามวันก่อนนี้.....


หนัง..คือ..ภาพยนต์..ระหว่างภาษาเก่า..กับภาษาใหม่..แต่..ในความรู้สึก..ของผู้เขียน..หนังนั้น.เป็นเงาชีวิต..เปรียบเป็นหนังที่หุ้มห่อเนื้อในเราเอาไว้..

(เป็นคน..ชอบดูหนังเป็นชีวิตจิตใจ..เมื่อเด็กๆ..ถึงขนาด..หนี รร.ไปดู ก็เคย..๕๕๕).....ห่างหายไปจากการดูหนัง..โรงไปนานแสนนาน..มาจนเมื่อ..สามวัน มานี้..ไปดูมาเลยต้อง..มาเล่าเก็บเป็นบันทึกไว้..เผื่อ..จะมีผู้สนใจ..จะด้วยกรณีใดก็แล้วแต่...

หนังเรื่องนี้..มีชื่อ(แปลเป้นไทย)ว่า...พ่อมดหมอผีกับ..งู..

เริ่มเรื่อง..จึงมี..งู..มาเลื้อยให้เห็นเต็ม จอ..งูบางชนิด..ออกลูกเป็นตัว..รึมันวางไข่ก่อน..แล้วจึงเป็นตัว..งู..เป็น..สัตว์เลื้อยคลาน..ที่คนส่วนใหญ่..จะ..รู้สึก"แขยง"

และอาจจะสยอง..เพราะนึกไปว่า..ถ้า..โดน"เขมือบ"..ความกลัวที่เกิดได้..โดยสัญชาติญาณ..ก็เจองู..ต้องตี..(แต่ได้ยินมาว่า..เจอแขกกับงู..ควรตีใครก่อน)...

เรื่องราวนี้..เป็นเรื่องของฝรั่ง.ที่อยากรู้อยากเห็นนานมาแล้ว..เรื่องนี้จึง..ซับซ้อน..ซ่อนเรื่อง..ไว้เป็นอดีตและปัจจุบัน..ให้เห็น..

เรื่องนี้..จึง..เกิดและดำเนินเรื่องในป่า..อะเมซอน..ที่มีชนเผ่า..อินเดียแดง..ผู้อยู่อาศัยกับป่ามาเวลาช้านาน...คนเผ่าเหล่านี้มีหลายหลาก..ชนเผ่า..(ผู้รู้..สามารถเฉพาะตัวและสามารถ.รักษา..ผู้ป่วยได้..จะถูกเรียก..ว่าเป็น"พ่อมดหมอผี")....เขาเหล่านี้นั้น..มีความรู้ทางเวชชศาตร์ทางพืชเป็นอย่างดีกรรมวิธีนั้นก็จะควบคู่กันไป..กับจิตวิญญาณ..ที่เขาก็จะสามารถ..ขจัดป้ดเป่า.ให้หายไปพร้อมๆกัน..กับความไข้..ความเป็นหมอผีพ่อมด(..จึงเป็นความเข้าใจ..ของคนที่ไม่สามารถจะเข้าใจต่อสิ่งนี้ได้)..

ความอยาก..เป็นเหตุ..และผลที่ตามมา....ฝรั่งอยากรู้..ไปตามหา..พืช..ที่เป็นยา..ในป่า..อะเมซอน....ไปหา..พ่อมดหมอผี..ให้..รักษา..เพราะกำลังเจียนตาย....ทั้งในอดีตจนถึงปัจจุบัน..ไม่มีความแตกต่าง.."ความลี้ลับ..ทางธรรมชาติ..ฝรั่งอยากรู้..จึงใช้คำว่า..ค้นคว้าหาเหตุ..และผล..จึงเป็นการวิจัย..

พ่อมดหมอผี..รู้เองเห็นเอง..เพราะอยู่กับ..ธรรมชาติ..มาตั้งแต่เกิด...

เรื่องราวในป่า..ความโกหลโกลาที่เกิด..ด้วยคนผิวขาว..กับความอยาก..เป็นหนังให้เห็นเป็นฉากเป็นตอน.".ต้นไม้".ที่เป็นต้นเหตุ..มาจนบัดนี้..ยางพารา..ต้นยา..ต้นไม้..หลายๆชนิด..โกลาหลอลหม่าน ของ.ความเชื่อ..ของชาวคริสต..ความเชื่อเรื่องจิตวิญญาณ..ของชนเผ่าดั้งเดิม.".ความอยาก..ที่เป็นเหตุ..ความขัดแย้ง..ในเรื่องความเชื่อ"....ในโลกสากล...

จึงมีคำถาม..ให้กับ..ตัว..ตามมา..หลังจาก..ดูหนังเรื่องนี้แล้ว...ว่า...

ตั้งแต่..ต้นยางพารา..ถูกขโมยพันธุ์มาจากป่าอะเมซอนและมาแพร่หลายไปทั่ว..ฝรั่ง..เอาความรู้..มาเอาเปรียบ..(ทุกวันนี้..เราๆที่..อยู่แบบ..ชนเผ่าอินเดียนแดง..คือใส่..ยืด..ที่ผสมยางพารามาเป็นหลักสมัยนึง..มาจนบัดนี้..จนเป็นเครื่องหมายรวมๆ..ของชนเผ่า..จนๆที่เกิดในสากลโลกปัจจุบัน.ให้เห็นและยอมรับกันไปทั่ว..สาเหตุหนึ่ง)

"ความยับเยิน"..ทั้งหลาย..ที่มีต่อเนื่องอยู่ในธรรมชาติ..นั้น..จะถูกยอมรับ..กัน..ไป..อีกนานเท่าใดแค่ไหน.และทำไม..ทั้งๆรู้..ก็..ยังตกเป็นทาส..ความอยาก..ที่รักษาไม่ได้..เพราะ..ถูก..ฝรั่งครอบงำไว้..ด้วยกฏแห่งเงินตรา..ให้เป็นทาสหนึ่งเดียว...ปัดเป่าไม่ได้..ด้วย"พ่อมดหมอผี.."..จริงรึ...

มีรูปฝรั่ง..ที่เขียนรูป..ได้เหมือนกับ..การมอง..ภาพชีวิต..ทางหน้าต่าง..เขาชื่อ..ปิกัสโซ....มาลงให้ดูกัน..

หมายเลขบันทึก: 606025เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2016 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2016 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คุรมะเดื่อไม่ได้ดูหนังโรงมา

หลายสิบปีแล้วจ้าา

จึงนึกสภาพโรงหนังไม่ออกแล้ว


มีติ่มซำเมืองตรัง บ้านครูหยินมาฝากจ้ะ



ไม่ได้เห็นนาน...พอๆกับดูหนัง..๕๕๕๕..อาหารที่ส่งมานี้..อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท