ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก : ศึกษาศูนย์ปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่มธรรมชาติเพาะพันธ์สัตว์น้ำ จ.สมุทรสาคร ครั้งที่ 10


ครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่พวกเรากลุ่มที่ 1 มาลงชุมชนกันในวันนี้พวกเราเลยขออนุญาติคุณลุงสุทัศน์ รอดคลองตัน มาสัมภาษณ์และถามความรู้สึกของคุณลุงต้องขอขอบคุณคุณลุงมากๆตั้งแต่วันที่พวกเราลงวชุมชนครั้งแรกจนถึงวันสุดท้าย เป็นการลงชุมชนที่สนุกได้ความรู้และได้เรียนรู้วิธีการทำสิ่งต่างๆจากคุณลุง ได้ทั้งแนวทางการดำเนินชีวิตที่พอเพียงเรียบง่ายและการแบ่งปันความรู้ที่มีอยู่ให้แก่ชาวบ้าน


มันคือ" ความภูมิใจ ที่วีนหนึ่งซึ่งเราไม่ได้เรียนจบถึงปริญญาตรี แต่มีความรู้ความสามารถเพื่อมาพัฒนาตนเองและชาวบ้านใหห้ได้ความรู้ "


บทสรุปจากการที่เราได้ลงชุมชน พวกเราได้เรียนรู้ถึงความเป็นผู้นำที่ดีในการพัฒนาสิ่งต่างๆที่เริ่มจากตัวเราเองละนำความรู้ที่เราได้มาพัฒนาส่งต่อให้กับชาวบ้านที่ต้องการความรู้ได้เรียนรู้การดำเนินชีวิตที่เรียบง่ายของคุณลุง ที่มีการพอเพียงพออยู่พกินไม่เป็นหนี้เป็นสิ่งแถมพอเหลือกินก็รู้จักแบ่งปันต่างๆให้กับคนในชุมชน จากเด็กคนหนึ่งที่จบแค่ ป.4 ในตอนนั้นแต่วันนี้คุณลุงภูมิใจที่สามารถสร้างสิ่งต่างๆให้ตนเองและผู้อื่นได้ด้วยความรู้ของตนเองและจากการเรียนรู้จากสิ่งใหม่ๆ การลงชุมชนครั้งนี้ทำให้ได้ความรู้มากมายเป็นสิ่งที่สามารถนำกลับมาใวช้ในชีวิตประจำได้ ทั้งนี้พวกเราจะนำความรู้ที่ได้มาเผยแพร่ให้บุคคลที่ต้องการศึกษาได้ศึกษาและนำมาพัฒนาชุมชนต่อไป

"คนเราต้อง มีความพยายาม ความมานะ ขยัน อดทนแล้วจะนำมาซึ่งความสำเร็จ" เช่นคุณลุงสุทัศน์ รอดคลองตัน คนนี้ ปราชญแห่งประมง

ต้องขอขอบคุณลุงสุทัศน์ รอดคลองตัน

ต. คลองตัน อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

หมายเลขบันทึก: 606026เขียนเมื่อ 6 พฤษภาคม 2016 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 พฤษภาคม 2016 15:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชื่นชมนักศึกษาทุกชนที่ลงชุมชน และร่วมเรียนรู้กับชุมชนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท