ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก:ศึกษาคุณแม่สุพัตรา เมืองรมย์ (ครั้งที่9)


จากครั้งที่แล้วกลุ่มผมได้ไปศึกษาวิธีการนวดแพทย์แผนไทยแบบใช้มือนวดในแบบที่2คือการนวดแบบผ่อนคลายว่ามีวิธีการนวดแบบไหนครั้งนี้กลุ่มผมมาศึกษาการนวดแบบที่3คือการนวดสปาว่ามีวิธีการนวดอย่างไรวิธีการนวดสปาของคุณแม่ชิ่งนั้นเป็นการนวดสปาแบบผ่อนคลายไม่ใช่สปารที่นวดเพื่อเสริมสวยเหมือนร้านนวดสปาทั่วไป

ขั้นตอนการนวดสปา

(รูปท่านวดสปา)

1. การนวดกดบริเวณจุดกึ่งกลางระหว่างคิ้ว ใช้นิ้วกด 3-5 ครั้ง

(รูปท่านวดสปา)

2. การนวดกดที่จุดใต้หัวคิ้ว โดยใช้ปลายนิ้วกด 3-5 ครั้ง

(รูปท่านวดสปา)

3. จุดขอบกระดูกท้ายทอย จะมีอยู่ด้วยกัน 3 จุด จุดกลาง ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกด 3-5 ครั้ง ส่วนจุดสองจุด ด้านข้างให้ใช้วิธีการประสานมือบริเวณท้ายทอยแล้วใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้าง กดจุดพร้อมๆ กัน 3-5 ครั้ง

(รูปท่านวดสปา)

4. นวดกดบริเวณต้นคอ ใช้นิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้าง กดตามแนวสองข้างของกระดูกต้นคอ โดยกดไล่จากบริเวณตีนผมลงมาถึงบริเวณบ่า 3-5 ครั้ง

5. นวดกดบริเวณบ่าใช้ปลายนิ้วมือขวาบีบไหล่ขวาไล่จากบ่าเข้าหาต้นคอ ใช้ปลายนิ้วมือซ้ายบีบไหล่ซ้าย ไล่จากบ่าเข้าหาต้นคอทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

(รูปท่านวดสปา)

6. การนวดกดจุดบริเวณบ่าด้านหน้า ให้ใช้นิ้วหัวแม่มือกดจุดใต้กระดูกไหปลาร้า จุดต้นแขนและจุดเหนือรักแร้ของบ่าซ้าย แล้วใช้นิ้วแม่มือซ้ายกดจุดเดียวกันที่บ่าขวา ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

(รูปท่านวดสปา)

7. การนวดกดจุดบริเวณบ่าด้านหลัง ให้ใช้นิ้วที่มือขวาไปกดจุดบน และจุดกลางของกระดูกสะบักและจุดรักแร้ด้านหลังของบ่าขวาใช้นิ้วมือซ้ายกดจุดเดียวกันที่บ่าซ้าย ทำซ้ำ 3-5 ครั้ง

การนวดสปาแบบนี้เป็นการนวดเเบบช่วยรักษาโรคเครียดนอนไม่หลับได้และสามรถผ่อนคลายความเครียดได้สามารถรักษาได้กับทุกคนไม่เครียดก็นวดได้เหมือนกันครับเพราะจะทำให้เรารู้สึกอารมณ์ดีสบายตัวขึ้นครับ

หมายเลขบันทึก: 605919เขียนเมื่อ 4 พฤษภาคม 2016 00:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤษภาคม 2016 00:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท