ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก : ศึกษาศูนย์ปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่มธรรมชาติเพาะพันธ์สัตว์น้ำ จ.สมุทรสาคร ครั้งที่ 7


พบกันอีกครั้งกะพวกเราเด็กพัฒนาชุมชน วันนี้คุณลุงจะพาพวกกเราไปทำ สิ่งที่อยู่รอบๆตัวเราซึงมันมีประโยชน์ต่อชาวบ้านหรือชาวเกษตรกรเป็นอย่างมากเลยทีเดียวกันตามๆมาดูพวกเราว่าวันนี้เราจะทำอะไรกัน

วันนี้คุณลุงจะมาสอนพวกเราทำน้ำหมัก EM

วัสดุอุปกรณ์

ถัง 200 ลิตร 1 ลูก

ต้นกล้วยสาว(ไม่มีปลี) 30กก.

กากน้ำตาล 20 กก

ปุ๋ยสูตร 46-0-0 2 กก.

ปุ๋ยสูตร 16-20-0 2กก.

ล่ะมาถึงขั้นตอนในการทำกันเลย

ตัดต้นกล้วยสาว

นำถังมาชั่งกิโลเพื่อจะสับหยวกกล้วยให้ได้น้ำหนัก 30 กก.

นำกล้วยมาหั่นใส่ถัง

เติมกากน้ำตาล 10 กก.

เสดแล้วก้อปิดฝาถัง

จากนั้นทิ้งไว้ 7 วันห้ามให้น้ำลงถัง

จากนั้นเติมกากน้ำตาลอีก 10 กก

เติมปุ๋ยสูตร 46-0-0 2 กก. และ ปุ๋ยสูตร 16-20-0 อีก2 กก.

โดยละลายน้ำก่อนเติมหมักทิ้งไว้ 7 วัน จึงจะได้นำมาใช้

ประโยชน์ของน้ำหมัก EM ช่วยบำบัด ช่วยให้ปลาไม่เครียด โตเร็ว ใช้ฉีดพืชผลทางการเกษตรได้ ใช้ในครัวเรือน เช่น ใส่ลงคอห่าน

ล่ะนี้คืออีกวิธีง่ายๆที่เราได้เรียนรู้การทำน้ำหมักจากคุณลุง ละครั้งหน้าพวกเราจะนำน้ำละขนมที่แสนอร่อยมานำเสนอว่าแต่น้ำและขนมที่ว่านั้นคืออะไรกันน้ะต้องคอยติดตามดูกันต่อไปน่ะค่ะ


หมายเลขบันทึก: 605876เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2016 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2016 18:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท