เศรษฐกิจจีนกับการปรับตัวของธุรกิจไทย


ประเทศจีนขึ้นเป็นประเทศที่กำลังพัฒนาและเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจอันดับ 2 ของโลก แต่สกุลเงินของจีน(หยวน)ไม่เป็นที่ยอมรับของสากลเมื่อเทียบกับเงิน(ดอลล่าสหรัฐฯ) จีนผู้ผลิตสินค้าทางการเกษตรรายใหญ่ เมื่อเศรษฐกิจจีนตกต่ำย่อมส่งผลระทบทั่วโลกเช่นกัน ประเทศจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทยมายาวนาน เมื่อเข้าเขตการค้าเสรีอาเซี่ยนจีนได้มีผลบังคับใช้ซึ่งเกิดการหลั่งไหลและเปลี่ยนแปลงอย่างมหาศาลต่อด้านการค้า การลงทุน การเดินทาง การคมนาคมต่าง ๆ อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน กับไทยด้วยการอย่างของสินค้าจากจีนสู่ไทยและต่อไปยังภูมิภาคอาเซียน จีนจึงได้มีการทำการคมนาคมกับไทยประกอบด้วย การเดินทางทางบก การเดินทางทางน้ำ การเดินทางทางอากาศ การเดินทางทางรถไฟ

ประเทศไทยมีที่ตั้งทางภูมิศาสตร์ ในการรองรับการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นเช่น การส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางทางด้านคมนาคม การเป็นแหล่งป้อนพลังงานให้กับจีน เช่น ท่อส่งน้ำมัน วัตถุเชื้อเพลิง การเป็นศูนย์กลางด้าน logistic และการบริการ

การปรับตัวของธุรกิจไทย

1.สถานที่ท่องเที่ยว อาศัยจุดแข็งของการท่องเที่ยวของไทยด้านท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงาม ความมีอัธยาศัยไมตรีที่ดีของคนไทย วัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์และรสชาติอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจท่องเที่ยวไทย การให้บริการที่เป็นมิตรและอบอุ่นเหมือนคนในครอบครัว ควรนำเสนอการให้บริการด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม บริการด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ ก็เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่น่าสนใจ เนื่องจากตลาดอาเซียนกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

2.อุตสาหกรรม เมื่อจีนพยายามผลักดันตัวเองเข้าสู่อุตสาหกรรม ถ้าสินค้าไทยเป็นที่ต้องการในประเทศจีนก็จะทำให้ตลาดสินค้าในกลุ่มนี้เป็นโอกาสของภาคธุรกิจไทย โดยภาคธุรกิจไทยควรยกระดับสินค้าของไทยให้มีคุณภาพตอบโจทย์ความต้องการบริโภคของตลาดจีน เช่น นำข้าวปลอดสาร (Organic rice) 100% เข้ามาจำหน่ายเพื่อตอบโจทย์ด้านสุขภาพเน้นการแปรรูปที่ใช้นวัตกรรมเข้ามาเป็นตัวช่วยคิดค้นวิธีการเพื่อยืดระยะเวลาเก็บให้ได้นานขึ้น ปรับปรุงบรรจุภัณฑ์

3. มีการนำเสนอสินนค้าด้วยการจัดงานแสดงสินค้าในต่างประเทศ ซึ่งงานแสดงสินค้ามาตรฐานสากลเน้นการจับคู่ธุรกิจควบคู่กับการขายปลีก

หมายเลขบันทึก: 605740เขียนเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 17:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 พฤษภาคม 2016 17:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท