แนวโน้วสภาวะเศรษฐกิจจีนและแนวทางการปรับตัวของธุรกิจไทย


แนวโน้วสภาวะเศรษฐกิจจีนและแนวทางการปรับตัวของธุรกิจไทย

ข้อแนะนำเพื่อประโยชน์ของคนหรือสังคม

การลดค่าเงินหยวนครั้งนี้ กำลังบ่งบอกว่าจีนจะใช้ค่าเงินหยวนที่ยืดหยุ่นมากยิ่งขึ้นจีนออกมาประกาศนโยบายว่า จะอิงค่าเงินหยวนกับเงินตรา 13 สกุลหลัก ไม่ใช่อิงกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ เพียงสกุลเดียว แต่จะอิงกับเงินตราสกุลหลักต่างๆเช่น เงินปอนด์ ยูโร เยน และอีกหลายๆสกุล โดยยึดหลักตามประเทศที่จีนค้าขายด้วยจำนวนมาก เพราะถ้าไปอิงกับเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ เพียงสกุลเดียว เงินดอลลาร์สหรัฐฯจะมีโอกาสแข็งค่าขึ้นต่อไปเรื่อยๆ จะยิ่งทำให้จีนมีปัญหา เพราะค่าเงินหยวนต้องแข็งค่าตาม และเวลาที่จีนจะปรับลดค่าเงินหยวนลงมาเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯก็จะเห็นการเปลี่ยนแปลงนับจากนี้ไปจีนจะใช้ประเทศคู่ค้าเป็นตัวกำหนดค่าเงิน เพราะถ้าค่าเงินหยวนแข็งค่าเกินไปก็จะเสียเปรียบ จะส่งออกยากขึ้น ดังนั้นเพื่อไม่ให้เสียเปรียบจีนต้องยืดหยุ่นค่าเงินมากขึ้น และจีนจะต้องดูความเคลื่อนไหวสกุลเงินจากประเทศคู่ค้าที่จีนค้าขายด้วยว่าขึ้นลงเท่าไหร่

” ค่าเงินหยวนที่อ่อนค่าลงในขณะนี้เป็นการบริหารจัดการเพื่อไม่ให้จีนเสียเปรียบด้านเศรษฐกิจในเวทีโลก ซึ่งตรงนี้ประเทศคู่ค้าจีนอาจไม่สบายใจ ก็ต้องปรับตัว โดยเฉพาะประเทศไทยจะต้องปรับตัวเองให้คล่องตัวขึ้น รุกและรับอย่างมีจังหวะและรวดเร็ว”

ทั้งนี้ ในระยะยาว หากมาตรการด้านอัตราแลกเปลี่ยนทำให้เศรษฐกิจจีนสามารถเติบโตอย่างมีเสถียรภาพและสมดุลมากขึ้น ความสำเร็จนี้น่าจะส่งผลดีต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกผ่านการค้าการลงทุนระหว่างประเทศด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตาม การเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในสงครามค่าเงินครั้งนี้ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยงด้านต่างๆ ของจีนที่เพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความเชื่อมั่นของนักลงทุนต่อทางการจีน สภาวะเงินทุนไหลออกที่จีนกำลังเผชิญ ภาระหนี้ต่างประเทศที่สูงขึ้น รวมทั้งต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น ซึ่งต้องจับตามองในระยะต่อไปว่าทางเลือกนี้จะเยียวยาอาการป่วยเรื้อรังของจีนได้จริงหรือไม่ ดังนั้น จึงไม่แปลกที่จะเห็นความผันผวนต่อไปในระยะสั้น ทั้งตลาดเงินและตลาดทุน ซึ่งผู้ลงทุนจำเป็นต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากในระยะนี้


แหล่งที่มา http://www.thansettakij.com/2016/01/12/25542

หมายเลขบันทึก: 605698เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2016 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2016 15:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท