CADL_KM-GE_๕๙-๐๒ : เรียนรู้วิธีจับประเด็นจาก รศ.ดร.จิตเจริญ ไชยาคำ (ปราชญ์ JJ) (๓) "ถอดบทเรียนเพื่อเขียนแนวปฏิบัติ"


บันทึกที่ (๑) บันทึกที่ (๒)

ในการกล่าวเปิดเวทีแลกเปลี่ยนครั้งนี้ สิ่งสำคัญที่ได้แนะนำต่อผู้เข้าร่วมโครงการคือ ประสบการณ์ด้านการนำงานประจำ (Routine) มาเขียนแลกเปลี่ยนให้ผู้อ่านได้เรียนรู้ด้วยทาง www.gotoknow.org ของ รองศาสตราจารย์ ดร.จิตเจริญ ไชยาคำ หรือ อ.JJ

หลาย คนหลายครั้งคงมีความหลังคล้ายกันตอนไปเยี่ยมญาติเราที่ป่วยในโรงพยาบาล หมอเท่านั้นที่จะสามารถอ่านฟิล์มเอ็กซเรย์ที่อยู่ท้ายเตียงผู้ป่วย ทั้งๆ ที่หลังจากหมอหยิบมาดู ฟิล์มนั่นก็ยังอยู่ในซองน้ำตาลท้ายเตียง เคยหยิบออกมาถามพยาบาล พยาบาลจะบอกเป็นงานของหมอ อยากรู้ต้องรอไปอีกหนึ่งวัน (เพราะหมอมาที่เตียงวันละครั้ง) สืบค้นทางเน็ตก็ไม่ค่อยเจอ รู้สึกเหมือนศาสตร์ลึกลับของตระกูลเหมือนการเปลี่ยนสีหน้าของงิ้วจีนที่ไม่ สอนให้กับคนนอก อะไรอย่างนั้น

อ. JJ มักจะนำเอาฟิล์มเอ็กซเรย์ที่ท่านรักษาคนไข้ มาเขียนไว้ในบันทึกให้ผู้สนใจได้เข้าไปอ่าน เช่น ที่นี่ที่นี่ หรือ ที่นี่ ฯลฯ บันทึกของท่านเหล่านั้น คือตัวอย่างของการทำวิทยาทานจากงานจริงๆ อานิสงค์เบื้องต้นของคนที่สามารถทำได้แบบนี้คือ "ความเชี่ยวชาญ" ที่จะมียิ่งๆ ขึ้นไป

ผมเสนอว่าจุดเริ่มต้น สำหรับบุคคลที่จะเขียนคู่มือปฏิบัติงานของตนเอง อยู่ที่การเริ่มเขียนบันทึกประสบการณ์การทำงานที่เกี่ยวข้องกับความเชี่ยว ชาญของตน แบบที่ อ. JJ ท่านทำ เพราะการเขียนอย่างต่อเนื่องจะพัฒนาทักษะการคิดและเขียน จนเมื่อถึงจุดที่มีความสุขกับการเขียน หรือมีความสุขที่ได้เรียนรู้ ตอนนั้นก็พร้อมที่จะเขียนคู่มือฯ แล้ว ... และสิ่งสำคัญคือ จะทำให้เขียนอย่างมีความสุข เกิดความภูมิใจที่ได้แบ่งปันวิทยาทาน

กิจกรรมที่ ๒ ถอดบทเรียนกระบวนการ

สิ่งที่ต้องการเห็นในคู่มือฯ คือ "แนวปฏิบัติ" ที่ชัดเจน วิธีการให้ได้แนวปฏิบัติ คือต้องถอดบทเรียนเป็น โดยเฉพาะการถอดบทเรียนให้เห็นกระบวนการหรือขั้นตอนการทำงาน ซึ่ง อ. JJ ใช่คำว่า "ถอดบทเรียนของการถอดบทเรียน" โดยจัดให้เป็นกิจกรรมที่ ๒ ของการฝึกอบรมในวันั้น ถือเป็นการทบทวนระหว่างการอบรมหรือ During Action Review หรือ DAR

ชุดคำถามที่ท่านใช้ ได้แก่

  • เช้านี้ แต่ละท่าน เห็นขั้นตอน ที่อาจารย์ JJ นำเสนออย่างไร
  • เกิดกระบวนการเรียนรู้อย่างไร
  • ตัวท่านจะนำไปปรับใช้อย่างไรในการทำงาน

แล้วให้เวลาแลกเปลี่ยนกันในกลุ่ม ๆ ละ ๘ คน ประมาณ ๒๐ นาที ก่อนกลับมารวมกันนำเสนอ

หากตั้งคำถามใหม่แบบซื่อๆ ว่า อ. JJ ทำอะไรตั้งแต่เช้านี้ คำตอบที่ดีจะบอกว่าขั้นตอนกิจกรรมที่ท่านทำ นั่นคือ "แนวปฏิบัติ"สำหรับบทบาทกระบวนกรนั่นเอง ดังนั้น กิจกรรมนี้ก็คือวิธีฝึกจับประเด็นให้เห็นกระบวนการนั่นเอง

การถอดบทเรียนเพื่อให้ได้กระบวนการและขั้นตอนการทำงานบ่อยๆ จะทำให้เกิดทั้งทักษะในการเขียน "แนวปฏิบัติที่ดี "ในการทำงานตามภาระหน้าที่ของตน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดของคู่มือการปฏิบัติงาน หรือที่เราเรียกกันสั้นๆ ว่า BP (Best Practice)

อย่างไรก็ดี การถอดบทเรียนกระบวนการ ไม่ควรจบเพียงแค่ลิสท์ลำดับขั้นตอน เท่านี้ เพราะสิ่งที่กำหนดไว้ให้เขียนในคู่มือฯ คือ ผังงาน (Flow Chart) อ่านวิธีเขียนจากบทความดีๆ ที่นี่




หมายเลขบันทึก: 605694เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2016 10:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2016 20:29 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท