การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนและแนวทางการปรับตัวของธุรกิจไทย


การเปลี่ยนแปลงของเศรษฐกิจจีนและแนวทางการปรับตัวของธุรกิจไทย ข้อมูลทั่วไปของประเทศจีนจะมีดังต่อไปนี้ โดยระบอบการปกครองของจีนเป็นแบบคอมมิวนิสต์ มีเมืองหลวงคือ ปักกิ่ง ประเทศจีนมีประชากรที่มากที่สุดในโลกเป็นจำนวน 1.4 พันล้านคน และมีพื้นที่จำนวน 9.5 พันล้านตารางกิโลเมตร และประเทศจีนยังมีถ่านหินเป็นพลังงานหลัก โดยอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ใช้ทางด้านพลังงานเป็นอย่างมาก บ้านเรือนส่วนใหญ่ก็ทำมาจากถ่านหิน ทำให้เกิดการทำลายสภาพแวดล้อมทางอากาศและทางน้ำเป็นอย่างมาก และประเทศจีนยังเป็นต้นน้ำจืดที่สามารถใช้ทำการประโยชน์ได้ ทำให้มีการเกิดกักน้ำเกิดขึ้น ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ส่งผลกระทบต่อไทยอีกส่วนหนึ่ง ที่ทำให้ไม่มีน้ำใช้ ขาดการแห้งแล้งในประเทศไทยตามมา หลังจากปี 2014 เศรษฐกิจจีนเริ่มมรการชะลอตัว เพราะจีนเป็นผู้ส่งออกอันดับที่ 1 ของโลก และจีนยังเป็นผู้นำเข้าอันดับที่ 2 ของโลกด้วยเช่นกัน เมื่อเกิดการชะลอตัวของจีนจึงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อประเทศของจีนเพียวเท่านั้น แต่จะกระทบไปยังประเทศอื่นๆทั่วโลก โดยสำหรับผลกระทบภาวะการชะลอตัวของจีนต่อไทยเป็นสาเหตุที่หลีกเลี่ยงไม่ได้โดยเฉพาะผลต่อภาคการส่งออกของไทย เนื่องจากจีนเป็นตลาดต้นๆในด้านการส่งออกนี้ เมื่อเกิดการชะลอตัวส่งผลให้โลกนั้นได้ชะลอตัวตาม 0.3%

แนวทางที่ไทย -จีน ควรมียุทธศาตร์ร่วมกัน คือ การที่ไทยและจีนไม่ได้มีดินแดนติดกันแต่ก็ให้ถือว่าเป็นเพื่อนบ้านกัน โดยเชื่อมความสัมพันธ์ทางสายโลหิตและแม่น้ำ และถ้าจีนไม่มียุทธศาตร์ร่วมกัน นโยบายต่างๆสำคัญของจีนก็ไม่สามารถที่จำดำเนินต่อไปข้างหน้าไปอีกด้วย

เมื่อการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเราเองในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกันก็ต้องมีการเตรียมพร้อมรับมือการเปลี่ยนแปลง ทั้งทางด้านการส่งออกที่อาจจะส่งผลกระทบเยอะไม่สามารถที่จะทำการส่งออกได้ มีเงินเข้าระบบในประเทศไทยน้อย เกิดสภาพคล่องการหมุนเวียนเงินได้น้อย เราจึงต้องมีการเตรียมตัว และรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที ก็จะได้ไม่ต้องได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจนเกินไปโดยสามารถที่จะส่งออกสินค้าไปประเทศเพื่อนบ้านเพิ่มขึ้น มีผลผลิตที่หลากหลายในหารดึงดูดคนต่างชาติ เป็นการนำกลุยุทธิ์มาใช้ในการรับมือครั้งนี้อีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 605551เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2016 21:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2016 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท