ระบบการเงินที่จะเปลี่ยนแปลงเมื่อเปิด AEC


นอกจากการเปิดเสรีการค้าบริการ เปิดเสรีแรงงาน และการลงทุน ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักแล้ว การเปิดเสรีภาคการเงิน และเงินทุนเคลื่อนย้ายเป็นอีกเรื่องที่อ่อนไหว และนักลงทุนต่างประเทศให้ความสนใจมาก เพราะเป็นโอกาสที่จะเข้ามาทำกำไรในตลาดเงิน และตลาดทุนในภูมิภาคอาเซียนได้อย่างเสรีมากขึ้น ทำให้ระบบการเงินไทยต้องเตรียมพร้อมรับมือ เพื่อรองรับการรวมตัวเป็น “ประชาคมอาเซียน” ที่จะเชื่อมต่อตลาดและฐานการผลิตเป็นหนึ่งเดียว ระบบการเงินไทยจำเป็นต้องเร่งเตรียมการที่จะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกทางการเงิน ในด้านการค้า การลงทุน และเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตและผู้บริโภคเข้าถึงบริการที่ดีขึ้นในราคาที่ถูกลง

เปิดเสรี 4 ด้าน เชื่อมระบบชำระเงิน

1. ระบบชำระเงินที่เชื่อมต่อกัน คือ การเชื่อมโยงระบบการชำระเงินของอาเซียนให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อเป็นถนนเชื่อมโยงระบบการค้าขาย และการใช้จ่ายของ 10 ประเทศ เพื่อให้สามารถชำระค่าสินค้า และบริการข้ามประเทศทางอิเล็กทรอนิกส์ทำได้สะดวก และเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง

2. การเปิดเสรีเคลื่อนย้ายเงินทุน คือ การเปิดเสรีเงินทุนมากขึ้น โดยมีเป้าหมายให้เงินทุนเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรียิ่งขึ้น โดยลดหรือยกเลิกกฎระเบียบมาตรการเป็นอุปสรรคของการเคลื่อนย้ายเงินทุน แต่ก็จะมีการสร้างเกราะป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นตามมาด้วย

3. การเปิดเสรีภาคธนาคาร ช่องทางให้บริการทางการเงิน คือ การสร้างมาตรฐานกลางของธนาคารในระดับอาเซียน เพื่อรองรับการทำธุรกรรมการเงินทุกประเทศ

4. การเปิดเสรีของตลาดทุน คือ การยกระดับมาตรฐานบริษัทจดทะเบียนในกลุ่มอาเซียนสู่ความเป็นสากล ดำเนินงานหลัก 4 ด้าน ได้แก่ การสร้างความน่าเชื่อถือตลาดทุนอาเซียน , การพัฒนาการกำกับดูแลตลาดทุนอย่างสากล ,การสร้างระบบการยอมรับ (mutual recognition : MR) ระหว่างหน่วยงานตลาดทุนในอาเซียน และการส่งเสริมช่องทางการเข้าถึงตลาดหลักทรัพย์อาเซียนให้มากขึ้น


แหล่งที่มา : http://www.thai-aec.com/111

หมายเลขบันทึก: 605144เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2016 18:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2016 18:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท