ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก : ศึกษาศูนย์ปราชญ์ชาวบ้าน กลุ่มธรรมชาติเพาะพันธ์สัตว์น้ำ จ.สมุทรสาคร ครั้งที่ 5


จากวันนั้นที่พวกได้ลงชุมงชนครั้งที่แล้วเกี่ยวกับการเรียนรู้วิธีการเพาะเลี้ยงปลาหมอไทย ละวันนี้คุณลุงก็ได้พาพวกเรามาเรียนวิธีการเพาะพันธ์มะพร้าวแบบง่ายๆเป็นการใช้สิ่งที่มีอยู่มาทำให้เกิดประโยชน์และรายได้เพิ่มอีกด้วยมาดูวิธีการเพาะมะพร้าวกันเลยค่ะ

ก่อนอื่นเราต้องรู้ว่าก่อนเราจะปาดหัวมะพร้าวได้นั้นจะต้องปาดด้านไหน โดยการเอามะพร้าวไปแช่ในน้ำ ถ้าด้านไหนหงายให้เราปาดด้านนั้น

ต่อมานำลูกมะพร้าวที่แช่น้ำแล้วนำมาปาดหัวออกนิดหน่อย

ขั้นตอนต่อมาคือขั้นตอนการเตรียมพื้นที่เพาะมะพร้าว

คือการนำดินที่ผสมกับเปลือกมะพร้าวมาโรยที่หน้าดินก่อน

พวกเรากำลังขุดดินเพื่อโรยหน้าดิน

เมื่่อโรยนน้าดินเสร็จแล้ว ต่อมาก็นำมะพร้าวที่เตรียมไว้มาเรียงให้เป็นแถวโดยเอาด้านที่ปาดหงายขึ้น

เรียงจนเต็มพื้นที่ที่เตรียมไว้

เมื่่อเรียงมะพร้าวเสร็จแล้วก้นำดินมาโรยทับบนมะพร้าวแล้วรดน้ำให้ชุ่มเป็นอันว่าเสร็จวิธีการเพาะมะพร้าว

จากการที่ได้ลงพื้นที่ในครั้งนี้ทำให้พวกเราได้เรียนรู้วิธีการเพาะมะพร้าวทำให้เราสามารถนำไปใช้ได้ที่บ้านซึ่งเป็นประโยชน์อันมาก

แล้วครั้งต่อไปเราจะไปทำอะไรกันอีกมาติดตามกันน่ะค่ะ




หมายเลขบันทึก: 605120เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2016 14:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2016 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท