บทบาทของนักการเงินต่อประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)


การเข้าสู่เศรษฐกิจอาเซียนบทบาทของนักการเงินนั้นมีความสำคัญมากเพราะเศรษฐกิจอาเซียนได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก ทำให้ระบบการเงินมีความสำคัญอย่างมากจึงจำเป็นต้องมีการวางแผนการรับมือในอนาคต การรวมตัวเป็น “ประชาคมอาเซียน” ที่จะเชื่อมต่อตลาดและฐานการผลิตเป็นหนึ่งเดียว ระบบการเงินไทยจำเป็นต้องเร่งเตรียมการที่จะทำหน้าที่เป็นถนน เป็นสะพาน เป็นสาธารณูปโภคอำนวยความสะดวกทางการเงิน ในด้านการค้า การลงทุน และการย้ายฐานการผลิตของไทยด้วย โดยจะแบ่งออกเป็น 4 ด้านคือ

1.การวางแผนในการปรับปรุงระบบการเงินให้เชื่อมโยงและเป็นมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้สะดวกต่อการลงทุนและการใช้บริการของแต่ละประเทศ และการปรับปรุงระบบการเงินอิเล็กทรอนิกส์เพื่อให้สะดวกมาขึ้นในการใช้บริการระหว่างประเทศ

2.การเปิดเสรีเงินทุนทำให้เงินทุนสามารถเคลื่อนย้ายได้อย่างเสรีโดยยกเลิกกฎระเบียบมาตรการที่เป็นอุปสรรคในการเคลื่อนย้ายเงินทุน

3.การวางแผนการพัฒนาสถาบันการเงิน ในการให้บริการทั้งในประเทศและในประเทศอาเซียนที่จะต้องรับมือกับการแข่งขันของธนาคารต่างประเทศที่เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทย และการนำธุรกิจธนาคารในประเทศไปเปิดสาขาที่ประเทศในอาเซียน

4.การวางแผนการสร้างรูปแบบการทำเครือข่ายให้บริการลูกค้า เช่นรูปแบบการเปิดเครือข่ายสาขาในประเทศอาเซียน การจับมือกับเป็นพันธมิตรกับธนาคารในท้องถิ่น




แหล่งที่มา:http://www.thai-aec.com/111#ixzz4462S2H7y

หมายเลขบันทึก: 605118เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2016 14:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2016 14:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท