19 เมษายน วันนี้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเรือใบ


การแล่นใบข้ามอ่าวไทย เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสครบรอบ 50 ปี แห่งการทรงแล่นใบ ข้ามอ่าวไทย เมื่อ 19 เมษายน พ.ศ.2509 การแล่นใบ สอนให้คนคิดเอง ทำเอง พราะเมื่อเราลงไปเล่นเรือใบแล้ว เรือไม่วิ่ง จะไม่มีใครมาคอยสอน ...

เราต้อง คิดเอง ทำเอง ว่าลมมาทางไหน ลมแรงขนาดนี้...เราสู้ไหวไหม ...ถ้าไหวเราก็สู้ แต่ถ้าไม่ไหวแล้วเรายังสู้ เรือก็จะคว่ำ .... ถ้าลมเบา เราจะต้องทำอย่างไรเรือจึงจะวิ่งแล้ว ถ้าไม่มีลมเราจะทำอย่างไร เราก็ควรจะนั่งรอสักครู่ให้ลมมา ถ้าเราเล่นเรือเป็น ดูทิศทางลมเป็น ถ้าเราเป็นตัวนี้ เด็กไทยเป็นตัวนี้แล้วนำมาใช้ในชีวิต นำมาใช้ในกิจการงานได้ ไม่มีทางขาดทุน เพราะ รู้เทคนิคการใช้ชีวิต เด็กไทยจะ ... รู้จักและเข้าใจในการคิดเอง ทำเอง”

เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2509 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้ทรงเรือใบประเภทโอเค ชื่อ เวคา จากหน้าวังไกลกังว... ข้ามอ่าวไทยไปยังอ่าวสัตหีบ ซึ่งมีระยะทางประมาณ 60 ไมล์ทะเล .... ด้วยพระองค์เองเพียงพระองค์เดียว .... ทรงใช้เวลาในการแล่นใบถึง 17 ชั่วโมงเต็ม ... พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้ทรงนำ ธงราชนาวิกโยธิน ที่ทรงนำข้ามอ่าวไทยมาด้วยปักเหนือของก้อนหินใหญ่ที่ชายหาด ของอ่าวนาวิกโยธิน และหลังจากทรงปักธงราชนาวิกโยธินแล้ว .... ได้ทรงลงพระปรมาภิไธยบนแผ่นศิลาจารึก ... ต่อมาในปีเดียวกัน ... ได้พระราชทานหางเสือเรือพระที่นั่ง เวคา .. ที่ทรงแล่นใบข้ามอ่าวไทย เพื่อเป็น รางวัลนิรันดร แก่ผู้ชนะเลิศในการแข่งขันเรือใบข้ามอ่าวไทยประจำปี ของสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จนถึงปัจจุบัน ค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก http://www.yrat.or.th/Activity/view2/40


ขอบคุณผู้อ่านทุกๆ ท่าน

19 เมษายน 2559

หมายเลขบันทึก: 605113เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2016 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2016 13:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ทรงพระเจริญครับ

ไกลมากเลยนะครับ

17 ชั่วโมงเลย

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ


ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีดีนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท