ชีวิตที่พอเพียง 2639. ล่วงละเมิดทางอำนาจ



เช้าวันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๙ คุยกับลูกสาว “เลขา”เธอเล่าเรื่องงานล่ามชิ้นหนึ่งที่รายได้งาม แต่ในที่สุดเธอแจ้งเจ้าของงานว่า ไม่สมัครใจรับงานนั้นอีกต่อไป เพราะคนที่มาร่วมประชุมจากญี่ปุ่น แสดงท่าทีและถ้อยคำที่ไม่สุภาพ แสดงท่าทีว่าตนเหนือคนอื่น

ลูกสาวบอกว่า เดี๋ยวนี้ญี่ปุ่นมีกฎหมายเรื่อง Power Harassmentเพิ่มจากเรื่อง Sexual Harassment ผมเพิ่งรู้ว่าเรื่องนี้ริเริ่มขึ้นในประเทศญี่ปุ่น เมื่อค้น Google ด้วยคำว่า Power Harassment พบเรื่องราวในญี่ปุ่นมากมาย รวมทั้ง เรื่องนี้

คนที่เป็นหัวหน้างาน ไม่มีสิทธิ์กล่าวคำที่เป็นการละเมิดลูกน้อง โดยอาศัยตำแหน่งผู้บังคับบัญชา และไม่มีสิทธิ์ใช้ลูกน้องทำงาน ที่ไม่ใช่หน้าที่

นี่คือการกำหนดกติกาทางสังคม ที่ใช้หลักสิทธิมนุษยชน ที่หากคนเรามีเมตตาธรรม และคารวธรรม ก็ไม่น่าจะจำเป็นต้องมีกติกาว่าด้วยพฤติกรรมที่เป็นการล่วงละเมิดทางอำนาจ แต่ในความเป็นจริง มนุษย์เรามีความหลากหลายมาก ที่ดีก็ดั่งเทพยดา ที่เลวก็เหลือจะบรรยาย


วิจารณ์ พานิช

๑๗ มี.ค. ๕๙


หมายเลขบันทึก: 605030เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2016 10:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 เมษายน 2016 10:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท