แนวโน้มเศรษฐกิจไทยและการปรับตัวของธุรกิจไทย


สำหรับในปี 2559 ดร.เบญจรงค์ สุวรรณคีรี ผู้อำนวยการอาวุโส ศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics มองว่าเครื่องยนต์ด้านต่างๆจะมีแรงส่งมากขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากความต่อเนื่องของการลงทุนภาครัฐเป็นหลัก โดยเฉพาะแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ที่มีการอนุมัติในช่วงปลายปี 2558 ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท และจะเริ่มก่อสร้างในไตรมาสสุดท้ายของปี 2559 ซึ่งคาดว่าจะผลักดันให้การลงทุนภาคเอกชนขยายตัวตามได้ กอปรกับมาตรการเร่งรัดการลงทุนภาคเอกชน ทั้งเรื่องมาตรการช่วยเหลือทางการเงิน SMEs และมาตรการเร่งรัดการลงทุนในเขตเศรษฐกิจพิเศษ โดยให้สิทธิประโยชน์ในการลงทุนเพิ่มขึ้น จะช่วยให้บรรยากาศการลงทุนโดยรวมปรับตัวดีขึ้น


นอกจากการขับเคลื่อนของนโยบายภาครัฐแล้ว การท่องเที่ยวยังมีแนวโน้มสดใสต่อเนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่ทะลุ 30 ล้านคน การบริโภคโดยรวมมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นแม้ยังเป็นระดับต่ำกว่าปกติ เช่นเดียวกับภาคการส่งออกที่คาดว่าจะพลิกขยายตัวเป็นบวกได้ที่ร้อยละ 2.0 ตามการฟื้นตัวอย่างช้าๆของเศรษฐกิจคู่ค้าหลัก แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงจากการชะลอลงของเศรษฐกิจจีนอยู่ โดยคาดว่าจีดีพีปี 2559 สามารถขยายตัวได้สูงขึ้นที่ร้อยละ 3.5 เร่งตัวขึ้นจากปี 2558


ดังนั้นแนวทางการปรับตัวของธุรกิจของไทยมีดังนี้

  1. ต้องมีการพัฒนาบุคคลากรด้านต่างๆโดยเฉพาะด้านภาษาเนื่องจากการกระตุ้นเน้นท่องเที่ยวจึงทำให้คนต่างชาติเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น
  2. ธุรกิจจะต้องมีการเข้าใจความต้องการของนักท่องเที่ยว เพื่อจัดสินค้า และบริการตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวได้มากขึ้น
  3. ระบบการเงินจะต้องมีความเสี่ยงด้านความผันผวนของค่าเงินต้องมีการวางแผนที่ดี
  4. ต้องจัดเก็บข้อมูลด้านต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาธุรกิจให้ดีขึ้น




ที่มาข้อมูล:http://www.smethailandclub.com/knowledges-view.php...


คำสำคัญ (Tags): #-
หมายเลขบันทึก: 605004เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2016 23:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2016 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท