เรียนรู้กันเองสองคนแม่ลูกกับการใช้ลูกคิด


ตอนเด็กๆ แม่อยากเรียนการคิดเลขด้วยลูกคิดมากเลย แต่ก็ไม่ได้เรียนเพราะไม่รู้ว่าจะหาหนังสืออ่านจากที่ไหน และสมัยนั้นแน่นอนว่ายังไม่มีอินเทอร์เน็ต อาทิตย์ที่แล้วลูกเปิดคลิปเรื่องจินตคณิตที่สอนการคิดเลขเร็วด้วยลูกคิด ลูกอยากเล่นมากแม่ก็รีบไปซื้อลูกคิดจีนมาให้ทันทีอันละ 200 บาท แล้วคุยกับลูกว่าแม่ไม่ส่งลูกไปเรียนนะ ลูกต้องเรียนรู้เองจาก YouTube หรือ Google หรือ App

แม่หาข้อมูลวิธีการใช้ลูกคิดจากที่นี่ http://afe.easia.columbia.edu/elementary/china/rsc... แล้วลองเล่นดูกับลูก ภายในหนึ่งชั่วโมงเท่านั้นลูกสามารถใช้ลูกคิดเป็นทั้งการไล่ตัวเลข การบวกเลข และการลบเลขจนถึง 4 หลัก แต่ก็ช้ากว่าการคิดลงบนกระดาษตามปกติ

สิ่งสำคัญที่ลูกจะได้รับการใช้ลูกคิดไม่ใช่การบวกลบเลข แต่เป็นการสร้างอัลกอริทึม (Algorithm) หรือขั้นตอนการทำงานของลูกคิดขึ้นในหัวสมองของลูก เพราะทั้งแม่และพ่อรู้ว่าอัลกอริทึมคือพื้นฐานที่สำคัญอย่างยิ่งของคณิตศาสตร์และการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์


ปล. ฝาก subscribe ต้นไม้ channel ด้วยนะครับ https://www.youtube.com/channel/UCX8oQpwBwv6019h02...








คำสำคัญ (Tags): #ลูกคิด
หมายเลขบันทึก: 604745เขียนเมื่อ 9 เมษายน 2016 19:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 เมษายน 2016 19:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น่าสนใจ ว่าลูกคิด มีแกนทั้งหมด 13 แกน ผมเคยได้อ่านพบว่า คนจีนถือว่า 13 คือเลขสวรรค์

สวัสดีปีใหม่ไทยครับ อาจารย์จัน ครับ

ด้วยความเคารพ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท