ปราชญ์/ผู้นำชุมชนในภูมิภาคตะวันตก:ศึกษาคุณแม่สุพัตรา เมืองรมย์ (ครั้งที่6)


“จากครั้งที่แล้วกลุ่มเราได้ไปศึกษาวิธีการทำลูกประคบใช้สำหรับนวดมีวิธีการห่อการทำอย่างไรครั้งนี้กลุ่มเรามาศึกษาวิธีการนวดแผนไทยแบบแรกคือการใช้นวดแบบใช้ลูกประคบว่ามีวิธีการนวดแบบไหน”

วิธีการนวดแผนไทยแบบใช้ลูกประคบนวด

(รูปลูกประคบทำโดยคุณแม่สุพัตรา เมืองรมย์ หรือแม่ชิ่ง)

วิธีการนวดแผนไทยแบบใช้ลูกประคบมีแค่วิธีการนวดแค่วิธีเดียวครับคือใช้ลูกประคบที่นึ่งแล้วมาประคบในจุดที่พกช้ำหรือตรงที่บวมตามเส้น

(รูปวิธีการนวดแบบใช้ลูกประคบนวด)

ใช้แรงกดไปที่ตรงจุดที่จะประคบแล้วกดลงไปจากนั้นคลึงเบาๆอย่าใช้รงกดลงไปเยอะนะครับเพราะอาจจะทำให้เส้นช้ำไปกว่าเดิม

(รูปวิธีการนวดแบบใช้ลูกประคบนวด)

(รูปวิธีการนวดแบบใช้ลูกประคบนวด)

คุณแม่ชิ่งบอกว่า “การนวดใช้ลูกประคบนั้นเป็นวิธีการนวดที่มีท่านวดไม่ยุ้งยากแต่เราต้องใช้ความใส่ใจและความตั้งใจพยายามอย่าใช้แรงกดหรือคลึงเยอะไปแรงเกินไปก็ไม่ดี มิเช่นนั้นจากที่เรารักษาเขากลับกายเป็นว่าเราไปทำร้ายเขาจากที่เขาเจ็บไม่มากกายเป็นเจ็บมากช้ำมากกว่าเก่าเราต้องมีสติและตั้งใจทำให้เขาเพราะที่เขามารักษากับเราก็เพราะว่าเขาก็อยากหายเขาไว้ใจให้เรารักษาเขา เขาเดือดร้อนต้องการความช่วยเหลือเราต้องยืนมือเข้าไปช่วยถ้าวันใดเราเดือดร้อนคนที่เราเคยช่วยเขาไว้เขาจะกลับมาช่วยเหลือเราเหมือนกัน"

หมายเลขบันทึก: 604560เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2016 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท