ละคร "วัยแสบสาแหรกขาด" บทเรียนที่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กทุกคนต้องตระหนัก


วัยแสบสาแหรกขาด ละครสร้างสรรค์สังคม ที่สะท้อนโลกในใจของเด็กที่มีปัญหาในมิติต่างๆที่ี่ล้วนเกิดจากความไม่ลงตัวของพ่อแม่ผู้ปกครองทำให้เด็กขาดความรักความอบอุ่นและมีพฤติกรรมที่เบี่ยงเบนไปในลักษณะต่างๆ ถือเป็นกรณีศึกษา(วิจัยเชิงคุณภาพ)จากเด็ก 5 คน 5 พฤติกรรมคือ 1.อารมณ์ก้าวร้าว 2.ชอบโกหก 3.ชอบขโมย 4.ติดโซเชียลมีเดีย และ5.ทำร้ายตนเอง

แต่ยังโชคดีที่มีทีมคุณครูนักจิตวิทยา รองผอ. และครูน้อยเข้ามาช่วยแก้ไขอย่างมุ่งมั่นเอาใจใส่ ไม่ท้อถอย ให้้ความรักความเมตตาแก่พวกเขาอย่างจริงใจ ด้วยจิตวิญญาณความเป็นครู จนทำให้สถานการณ์และพฤติกรรมของเด็กแต่ละคนดีขึ้นตามลำดับ... ต้องขอชมว่าเด็กๆและนักแสดงเรื่องนี้ทุกคนแสดงได้ดีมาก ...

จึงอยากเชิญชวนพ่อแม่ผู้ปกครองทุกคนดูละครเรื่องนี้ เพื่อจะได้เข้าใจและ หยั่งถึงโลกในใจบุตรหลานของตนแล้วปฏิบัติต่อเขาได้อย่างเหมาะสม
โดยพยายามสร้างโอกาสแก่เขาได้เติบโตไปทั้งด้านความคิด สติปัญญา ทักษะการดำรงชีวิตในสังคม ด้วยหัวใจที่ไม่บอบช้ำ อย่างมีความหวัง มีพลังก้าวเดินไปข้างหน้าได้อย่างมั่นใจให้ได้มากที่สุด ตามบริบทที่แตกต่างกันของแต่ละคน

ผมหวังว่าละคร "วัยแสบสาแหรกขาด" จะช่วยสะกิดใจครู ผู้บริหาร พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้ใหญ่ในสังคม ให้เกิดความตระหนักในบทบาทหน้าที่ของตนเอง และเกิดความตระหนักในการดูแลช่วยเหลือเขาที่จะเป็นอนาคตของชาติ เข้าใจโลกในใจของพวกเขา รวมทั้งเด็กๆทุกคนจะได้มองเห็นคุณค่าของตน เข้าใจชีวิต เข้าใจผู้อื่น มุ่งมั่นปฏิบัติตนให้เป็นเด็กดีและมีความเจริญก้าวหน้า เป็นเยาวชนที่มีคุณภาพของประเทศชาติสืบไป

หมายเลขบันทึก: 604558เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2016 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 09:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นละครน้ำดีมากๆ เรื่องหนึ่งที่สะท้อนหลายมุม......ขอบคุณนะคะที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ชอบมากค่ะอาจารย์ ครั้งแรกที่ดูนึกว่าจะ serious ดู ๆ ไป ติดเลยค่ะ

จะจบแล้ว

น่าสนใจมาก

แต่ไม่ค่อยได้ดูเลยครับ

ผู้สร้างละครน่าจะคิดทำอีกเรื่องต่อเนื่องนะครับ ผมตั้งชื่อให้ว่า "วัยแสบสาแหรกเกิน" ดีไหม เป็น case ที่พ่อเม่เลี้ยงลูกให้เป็นคุณหนู คุณชาย ซึ่งมีกันเกลื่อนเมืองตอนนี้ จะรอชมนะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท