ระบบสุขภาพไทยประสบความสำเร็จสูงเป็นตัวอย่างแก่โลก


ในฐานะพลเมืองเจ้าของประเทศคนหนึ่ง ผมหวังว่า รัฐบาล คสช. จะไม่ทำให้ประเทศถอยหลังเข้าคลองด้วยการแก้ไข พรบ. ของสองหน่วยงานนี้ ในลักษณะที่ทำให้ทำงานเชิงสร้างสรรค์ได้ยากขึ้น เพราะตกอยู่ใต้ระบบที่รัดรึงแบบราชการยิ่งขึ้น

ระบบสุขภาพไทยประสบความสำเร็จสูงเป็นตัวอย่างแก่โลก

Center for Global Health ทำโครงการ Millions Saved เพื่อบอกโลกว่า ในประเทศกำลังพัฒนามีตัวอย่างความสำเร็จขนาดใหญ่ในด้านการพัฒนาสุขภาพในเรื่องใด ที่ไหน ประกาศออกมาแล้ว ๑๔ เรื่อง เป็นของไทยเสีย ๒ เรื่อง คือโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า (ผลงานของ สปสช.) และการรณรงค์ลดการสูบบุหรี่ (ผลงานของ สสส.) อ่านได้ ที่นี่

อ่านเรื่องโครงการประกันสุขภาพถ้วนหน้า ที่นี่

มีผลงานที่เป็นตัวอย่างความสำเร็จระดับโลก แต่ตัวองค์กรกำลังจะถูก reform แปลกดีนะครับ ในฐานะพลเมืองเจ้าของประเทศคนหนึ่ง ผมหวังว่า รัฐบาล คสช. จะไม่ทำให้ประเทศถอยหลังเข้าคลองด้วยการแก้ไข พรบ. ของสองหน่วยงานนี้ ในลักษณะที่ทำให้ทำงานเชิงสร้างสรรค์ได้ยากขึ้น เพราะตกอยู่ใต้ระบบที่รัดรึงแบบราชการยิ่งขึ้น

วิจารณ์ พานิช

๕ เม.ย. ๕๙

ห้อง ๖๑๕ โรงแรม Wing International Kourakuen, Tokyo

หมายเลขบันทึก: 604554เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2016 03:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 03:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท