HR & Talent Management in 2016 : อะไรใหม่ๆ ที่ HR ต้องทำให้องค์กร ปี 2559


ปี 2016 หรือ 2559 ที่กำลังจะมาถึง เราพบว่า การทำงานของฝ่าย HR กำลังต้องเปลี่ยนแปลงอีกครั้ง ผู้เขียนเรียกว่า Transformative HR 2016 ที่สำคัญ ๆ มีดังนี้

1) งานด้านเทคโนโลยีและการดูแลด้านสุขภาพ เป็นงานที่ต้องการคนสูงมาก ด้วยธุรกิจจำเป็นต้องปรับรับเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในการทำงานมากขึ้น ขณะเดียวกัน คนยุคใหม่สนใจและห่วงใยสุขภาพมากขึ้นด้วยเช่นกัน แต่ปัญหาคือ หาคนที่มีความสามารถสูง ๆ ไม่ได้
หน้าที่ของ HR คือ หาคนเหล่านี้ให้ได้และแสดงให้เห็นว่าเขามีความเหมาะสม

บริษัทต้องการ วิธีการใหม่ ๆ ที่ใช้ในการสรรหาโดยเแพาะการเสนอสิ่งที่ทำให้คนตัดสินใจร่วมงานและอยู่กับองค์กร เช่น ชั่วโมงการทำงานที่ยืดหยุ่น การเพิ่มสิทธิประโยชน์ ทางเลือกในการพักร้อนและการรักษาพยาบาล มีโต๊ะปิงปองในช่วงพักให้เล่น ทุกๆ อย่างและทุก ๆ สิ่งที่สามารถทำได้
หัวใจจึงอยู่ที่การเข้าใจวัฒนธรรมองค์กรและแบรนด์ จึงจะเสนอการสรรหาแนวใหม่ ๆ ได้

2)การอยู่ดีมีสุข เป็นอีกแนวโน้มที่เกิดขึ้น คนทำงานต้องการความสุขในการทำงาน ไม่ใช่การทุ่มเทอย่างหามรุ่งหามค่ำ ช่วงเดือน ธ.ค.58 อากาศเริ่มหนาว เสาร์-อาทิตย์ หรือ วันหยุดหลายวัน คนทำงานจะเดินทางไปหาอากาศหนาว คือการเบรคการทำงาน ขณะที่คนวัยสูงอายุจะมีมากขึ้นในองค์กรเพราะยังต้องการอาศัยความเช่ี่ยวชาญเป็นพี่เลี้ยงให้คนรุ่นใหม่
ประเด็นเหล่านี้คือ การจัดการความอยู่ดีมีสุขในองค์กรของ ฝ่าย HR

3) การพัฒนาคนทำงาน อาจไม่ใหม่แต่เป็นเรื่องของการยกระดับองค์กร เช่น การ Upgrade องค์กร ไปสู่อีกระดับของการแข่งขัน เช่น การเพิ่มผลิตภาพขององค์กรให้สูงขึ้น การเปลี่ยนกลยุทธใหม่ การเพิ่มวิธีการคิดแบบใหม่ ๆ เช่น Imagineering การมีนวัตกรรมใหม่และผลิตภัณฑ์ใหม่ในเวลาที่เร็วขึ้น (การลดวงจร การพัฒนาผลิตภัณฑ์ ให้สั้นลง) การนำ Gamification มาใช้ในการพัฒนาทุก ๆ เรื่องที่เป็นไปได้
4) การวิเคราะห์ด้าน HR เนื่องจาก Big Data มีมากขึ้น การทำงานของ HR จึงต้องการ คนที่จะมาวิเคราะห์ด้าน HR -Talent Analyticซึ่งเชี่ยวชาญในงาน HR แต่ละด้านจึงจะวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สุดท้าย 5) Succession Management การเตรียมคน แบบ 1:1 ไม่ทันเวลา และการจะถึงเวลา องค์กรก็เปลี่ยนแปลงแล้ว และสารสนเทศของธุรกิจก็เปลี่ยนแปลงไปหมด จึงมีความจำเป็นต้องมี "Talent Pool" จากทั้งภายในและนอกองค์กรที่จะสามารถหยิบใช้สอยได้อย่างทันท่วงที


ดร.ดนัย เทียนพุฒ

ที่ปรึกษาและนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ

รางวัลนักทรัพยากรมนุษย์ดีเด่นแห่งประเทศไทย ปี 2552 ประเภทนักวิช

าการและที่ปรึกษา

กรรมการบริหารหลักสูตรประกาศนียบัตรธรรมาภิบาลผู้บริหารระดับกลาง

สถาบันพระปกเกล้า

www.drdanai.blogspot.com

www.facebook.com/Innovation.th

โทร 0818338505

email: [email protected]

Line ID: thailand081


คำสำคัญ (Tags): #HR 2016
หมายเลขบันทึก: 604067เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2016 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มีนาคม 2016 22:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท