ธีรภัทร 14


การตัดต่อแบบ Off Line และการตัดต่อแบบ On Line

วันพฤหัสบดี ที่ 16 พฤศจิกายน 2549

เนื่องจากอาทิตย์หน้าดิฉันจะได้เริ่มเรียนการตัดต่อกับอาจารย์พิชิต ดิฉันจึงอ่านหนังสือเรื่องการตัดต่อเตรียมตัวไว้ก่อนค่ะ

การตัดต่อมี 2 วิธีใหญ่ๆคือ

1. การตัดต่อแบบ Off Line เป็นการตัดต่อเพื่อดูความต่อเนื่องและความยาวในแต่ละ Shot ให้ตรงตามบทเท่านั้นมีอุปกรณ์ให้เลือกใช้ได้ 2 แบบ คือ

  • แบบ Non - linear เป็นการใช้คอมพิวเตอร์เก็บข้อมูลทั้งภาพและเสียงไว้ในฮาร์ดดิสก์แล้วบีบอัดข้อมูลอย่างหยาบเพื่อให้เก็บข้อมูลได้มากๆ  แล้วจึงตัดต่อเลือก Shot โดยมีรายละเอียด Time Code (TC.) ของแต่ละม้วนไว้เพื่อจัดทำเป็น EDL. (Edit Decision List) ไว้ใช้เป็นข้อมูลในการตัดต่อแบบ On Line ต่อไป
  • แบบ Linear คือระบบเดิมที่ใช้เครื่อง Video Tape ตัดต่อธรรดาแบบ Cut to Cut  เพื่อเลือกดู Shot ที่ต้องการและ TC. เพื่อใช้เป็นตัวอย่างในการตัดต่อแบบ On Line ต่อไป

2. การตัดต่อแบบ On Line เป็นการนำข้อมูลจากวิธี Off Line มาใส่เทคนิคพิเศษ เช่น ซ้อนตัวอักษร พลิกเปลี่ยนภาพ บันทึกเสียงบรรยาย ใส่เสียงดนตรีประกอบ ฯลฯ โดยเน้นคุณภาพทั้งภาพและเสียงที่สมบูรณ์ถูกต้อง มีอุปกรณ์ให้เลือกใช้ 2 แบบเช่นเดียวกัน

  • แบบ Non - linear เป็นการใช้คอมพิวเตอร์บีบอัดข้อมูลให้มีความละเอียดคมชัดสูง โดยใช้ข้อมูลจาก EDL. จากวิธีการ   Off Line มาใช้เป็นตัวอย่าง
  • แบบ Linear เป็นการใช้เครื่อง Video Tape เป็นเครื่องเล่นจำนวน 2 เครื่อง ต่อเชื่อมกับเครื่องผสมสัญญาณภาพและสร้างภาพพิเศษ SEG. (Special Effect Generator) ไปยังเครื่องบันทึกหรือเรียกการตัดต่อแบบนี้ว่า A/B Roll Editting โดยมี A และ B เป็นเครื่องเล่น

นี่คือความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตัดต่อค่ะ พรุ่งนี้ดิฉันได้รับอนุญาตให้ไปร่วมฟังการบรรยายเรื่องE - Learning ที่ศูนย์ฯราชเทวี ซึ่งอาจารย์หลายๆท่านก็ไปร่วมฟังด้วยค่ะ   

 

 

หมายเลขบันทึก: 60385เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท