ความฝันที่จะวิ่งตาม KPI (ภาคเคลิ้มหลับ)


วันนี้ได้ไปเยี่ยมศูนย์วิจัยเฉพาะทางอีก ๒ ศูนย์ คือศูนย์วิจัยน้ำบาดาล และศูนย์วิจัยการท่องเที่ยว ซึ่งกินเวลาตลอดทั้งบ่าย พบว่าทั้งสองแห่งก็เครียดกับ KPI ที่กำหนดโดยมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะศูนย์วิจัยการท่องเที่ยวที่ถูกตัดงบปีที่๒ลงเกือบ ๘๐% เพราะ KPI ไม่ผ่าน

หลังจากประชุมแล้วก็มาหารือกันในทีมงานของศูนย์ที่จะตั้งใหม่ว่าจะมีแนวทางป้องกันและลดปัญหาดังกล่าวอย่างไรดี

จากการหารือกัน ได้ความคิดว่า เราคงต้องเริ่มที่การแจก KPI ไปพร้อมกับวงเงินงบประมาณ การอำนวยความสะดวกในการทำงานในทุกด้าน การติดตามประเมินผล คือการจ่ายเงินตามงานที่ได้รับ ใครทำเร็วก็ได้เร็ว และสุดท้าย การทำงานแบบมีแผนสำรองไว้หลายๆชั้น ตามกลยุทธของขงเบ้ง

ประเด็นที่ทุกคนบ่นก็คือเวลาไม่พอในการทำงานด้านต่างๆ อันนี้น่าจะลองใช้วิธียืมเวลาของคนอื่นมาใช้ คือ มีตัวช่วยมากๆ ทั้งการทำงานธุรการ งานข้อมูล งานสนาม และงานพิมพ์  และอื่นๆ ที่เป็นคอขวดของระบบการทำงาน

การประสานงานและประชุมจะใช้ระบบประชุมทางโทรศัพท์ หรือทาง internet เช่น skype และ teamspeak จะทำให้ทุกคนมีเวลาทำงานจริงๆมากขึ้น แทนการเสียเวลามานั่งประชุม  แต่ก็คงมีการประชุมต่อหน้าบ้าง เป็นครั้งคราว

 

ที่เขียนมาทั้งหมดเป็นการคิดดังๆเท่านั้น ใครคิดออกช่วยบอกด้วยครับ

คำสำคัญ (Tags): #kpiในฝัน
หมายเลขบันทึก: 60382เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2006 18:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 16:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท