​พระรอด มหาวัน หาไม่ยากอย่างที่เคยคิด


*****************************
ผมเริ่มศึกษาเกี่ยวกับพระรอดมหาวัน ก็นับได้ว่ามานานแล้ว หลายปีทีเดียว แต่ความรู้เรื่องพระรอดเพิ่งมาตกผลึก และมีความชัดเจนเมื่อไม่นานมานี้

ที่ทำให้ได้ข้อสรุปสำคัญ มา 3 ข้อหลักๆ คือ

1. เนื้อ "หินอัคนีเผา" สุกบ้างไม่สุกบ้าง หลากสี หลากความแข็ง แม้ในองค์เดียวกัน ที่ต้องมีผิวหินผุให้เห็นทุกองค์ เป็นสีสนิมเหล็กเรื่อๆ มากบ้าง น้อยบ้างตามความแกร่ง และสภาพแวดล้อมของแต่ละองค์ที่ไม่เหมือนกันเลย
2. พ่อพิมพ์เดียว เป็นพ่อพิมพ์ตั้งต้น ที่มีเอกลักษณ์ และอัตลักษณ์ของพุทธศิลป์หลักๆ เพียงแบบเดียว
3. หลายแม่พิมพ์ (ไม่จำกัดแค่ 5 พิมพ์ ใหญ่ กลาง เล็ก ต้อ ตื้น ที่เขียนสรุปไว้ในตำราพระรอดทั่วไป) ที่เกิดทั้งจากพ่อพิมพ์เดิม และพ่อพิมพ์ทดแทนในระยะต่อๆมา มีขนาด รูปร่าง และตำหนิที่หลากหลายมากๆ จึงควรพิจารณาเน้นดูที่พุทธศิลป์ มากกว่าดูที่ตำหนิ

พอความรู้เรื่องพระรอดชัดเจนแล้ว ผมก็เริ่มส่งถ่ายข้อมูล แนะนำและสั่งงานสายเดินพระในสังกัด เดินตลาดเอง บุกรังเอง ที่ทำให้ได้พระรอดมาจำนวนมากพอสมควร และน่าจะหลากหลายพอที่จะใช้เรียนใช้สอนได้แล้ว

ดังนั้น ในปัจจุบัน จึงพอจะพูดได้อย่างเต็มปาก ว่า " พระรอด มหาวัน หาไม่ยากอย่างที่เคยคิด"
เพียงขอให้มีความรู้พอใช้ เป็นพอครับ

หมายเลขบันทึก: 603729เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2016 02:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2016 02:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลง


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

สงวนลิขสิทธิ์ © 2005-2021 บจก. ปิยะวัฒนา
และผู้เขียนเนื้อหาทุกท่าน
ขอแนะนำ ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี