​ผมมาทำอะไร ในระบบตลาดพระเครื่อง


ทุกอย่างที่ทำนั้น ก็เพียงด้วยเจตน์จำนง ว่า "จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด" โดยการที่ ผมจะยอมเสียสละเวลาและทรัพยากรที่พอมีบ้างเล็กน้อย อุทิศเพื่อเป็น "สะพาน" ให้คนที่กำลังหลงทางเล่นพระเก๊อยู่ และมือใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาในวงการ จะได้ก้าวข้ามความยากลำบาก ทั้งสองอุปสรรค (งานฝีมือ+วิชามาร) นี้ให้จงได้

ผมมาทำอะไร ในระบบตลาดพระ

*************************
ตั้งแต่สมัยที่ผมเข้ามาในวงการพระเครื่องใหม่ๆ และเป็น "หมูสนาม" อย่างเต็มตัวนั้น ชีวิตผมแตกต่างจากทุกวันนี้อย่างมากมาย

ผมต้องเหน็ดเหนื่อยกับการวิ่งไล่ตาม และรีบเร่งไต่ระดับงานฝีมือพระเก๊ที่มีอยู่อย่างมากมาย ด้วยความลำบากยากเย็น ทั้งนี้เพราะในขณะเดียวกันก็ต้องหลบเลี่ยง "วิชามาร" หลากมาด หลากแบบ หลากระดับของนักขายพระ ที่ออกมาดักล่าเหยื่อ "เชือดหมู" ตามตลาดพระ
---------------------------------
ทุกอย่างที่ทำนั้น ก็เพียงด้วยเจตน์จำนง ว่า "จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด" โดยการที่ ผมจะยอมเสียสละเวลาและทรัพยากรที่พอมีบ้างเล็กน้อย อุทิศเพื่อเป็น "สะพาน" ให้คนที่กำลังหลงทางเล่นพระเก๊อยู่ และมือใหม่ๆ ที่กำลังจะเข้ามาในวงการ จะได้ก้าวข้ามความยากลำบาก ทั้งสองอุปสรรค (งานฝีมือ+วิชามาร) นี้ให้จงได้
--------------------------
การพัฒนาความรู้และความเข้าใจของผมที่ผ่านมานั้น ก็อยู่ท่ามกลางการเยาะเย้ย ถากถางของ "ลูกน้องเซียน" ในระบบอินเทอร์เนต ว่าผมก็แค่ระดับ "กบที่กระโดดไม่พ้นปากหลุม" ที่ผมไม่เคยคิดย่อท้อกับอุปสรรคเหล่านี้แต่อย่างใดทั้งสิ้น ผมจะต้องก้าวผ่านจุดที่เขาดูถูกเหยียดหยามนี้ให้ได้ แบบเดียวกับเรื่องอื่นๆในชีวิตผม ที่ผมก้าวผ่านมาแล้ว

ถ้าจะชลอไปบ้าง อย่างมากก็แค่ "หยุดพัก" เพื่อทบทวนบทเรียน และวางแผนเดินหน้าต่อไป
ด้วยความหวังว่า....วันหนึ่งผมจะต้องก้าวผ่านงานฝีมือเหล่านี้ให้ได้ และสามารถหยิบพระแท้ๆ ด้วยความรู้ที่เป็นหลักการที่ถูกต้อง และถ่ายทอดได้ มิใช่ได้มาด้วยความบังเอิญ เพราะความบังเอิญนั้นถ่ายทอดให้ใครฟังไม่ได้
-----------------------------------
ในการนี้ ผมได้ใช้เวลาและทรัพยากรไปมากพอสมควร ที่เป็นบางท่านอาจจะท้อไปก็ได้ แต่ผมก็อยู่ได้ด้วยการมองโลกในแง่ดี มองส่วนที่เป็น "ผลบวก" เล็กๆน้อยๆ ที่เกิดขึ้น จนเป็นผล ทำให้ได้ "แนวร่วม" ที่มีจิตใจเป็น "มนุษย์" มาสนับสนุนช่วยเหลือให้ผมได้มีช่องทางการเรียนรู้ได้เร็วขึ้นๆๆๆๆอยู่เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

เทคนิคที่สำคัญที่ผมใช้ ก็คือ ผมต้องพยายามคัดกรอง และเลือกคบเฉพาะคนและเฉพาะส่วนความคิดของเขาที่เป็นพลังจิตที่สะอาด และเจตนาที่เป็นกุศล เป็นแนวร่วม ก็ได้พลังบวกแบบนี้มาเรื่อยๆ จะมีผลในทางลบบ้าง ก็ต้องยอมทน จนสามารถก้าวผ่านมาถึงจุดที่มีหลักการ บอกกับคนอื่นได้ว่า เราสามารถจะหลบเลี่ยง ทั้ง

1. พระงานฝีมือต่างระดับ ได้อย่างไร และ
2. วิชามาร หลากแบบ ในระบบตลาดพระ ได้อย่างไร

จนเกิดหลักการที่หลากหลาย ครอบคลุมมากพอสมควร
ที่ในขณะนี้ ผมก็กำลังหาแนวร่วม เพื่อพัฒนาชีวิตที่มีคุณค่ายิ่งขึ้นในมุมต่างๆต่อไป และหวังว่าทุกคนพอจะเข้าใจได้ว่า ผมมาจากไหน มาทำไม และกำลังทำอะไร อยู่ในขณะนี้ครับ

หมายเลขบันทึก: 603726เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2016 08:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มีนาคม 2016 08:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ให้กำลังใจครับ ถ้าผมมีโอกาส มีความสามารถพอ ผมจะเอาอย่างท่านครับ เผยแพร่เป็นวิทยาทาน

ทำไมต้องดูถูกตัวเองขนาดนั้นครับ คนที่ตั้งใจ ทำได้ทุกคนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท