ความรู้และค่านิยมของครู



รายงานผลการวิจัย Eric Plutzer, Mark McCaffrey, A. Lee Hannah, et al. Climate confusion among U.S. Teachers. Science 351 (6274) : 664-665. 12 Feb 2016. บอกว่า ครูอเมริกันจำนวนหนึ่งมีความรู้ไม่เพียงพอ ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ และนอกจากความรู้ไม่พอแล้ว ครูจำนวนหนึ่งยังมีทัศนคติต่อเรื่องนี้ ไม่ถูกต้องอีกด้วย

ที่น่าสนใจคือ เขามีการตรวจสอบความรู้และเจตคติของครูในเรื่องที่เป็นเรื่องใหญ่คอขาดบาดตาย ของโลก ที่ครูจะต้องสอนอย่างถูกต้อง เพื่อขับเคลื่อนพฤติกรรมที่ถูกต้องในเรื่องนั้นๆ ซึ่งในกรณีนี้เป็นเรื่อง สาเหตุของ การเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (climate change) ที่เป็นที่รู้กันว่ามีความสับสนกันมากในสหรัฐอเมริกา เพราะมีการต่อสู้กันระหว่างนักวิทยาศาสตร์ กับพวกอนุรักษ์นิยมสุดขั้ว ข้อมูลข่าวสารพยานหลักฐาน ที่ออกมาทางสื่อมวลชน ก่อความสับสนได้มาก

การวิจัยความรู้และทัศนคติของครูในรายงานนี้ ทำโดยนักรัฐศาสตร์ ร่วมกับ National Center for Science Education ที่ผมแปลกใจคือ ครูวิทยาศาสตร์ตกอยู่ใต้อิทธิพลทางการเมืองของความเชื่อและการ แยกขั้วความเชื่อ แทนที่จะสอนตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ แต่เมื่ออ่านบทความนี้แล้ว ผมก็ตระหนัก ในความเขลาของผม ว่าที่จริงแล้วครูก็เป็นปุถุชน แม้จะเป็นครูวิทยาศาสตร์ ก็ย่อมหนีไม่พ้นความงมงาย

จึงเป็นความท้าทาย ว่าจะดูแลการสอนวิทยาศาสตร์ ให้ใช้หลักการทางวิทยาศาสตร์ ปลอดจากความงมงายได้อย่างไร

ในสังคมไทย เราเคยตั้งคำถามแบบนี้บ้างไหม


วิจารณ์ พานิช

๑๒ ก.พ. ๕๙


คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 603292เขียนเมื่อ 11 มีนาคม 2016 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มีนาคม 2016 18:26 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

It seems that most of our teachers are stuck in replay mode (repeating the same segment over and over year after year). We know we need more teachers in 'play mode' especially in 'interactive play mode' (so we can go [fast] foreward/ [fast] backward as we need to).

Of course we wish for teachers who can create [knowledge] so we can go to space, deep seas, frontiers, ... in 21C.

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท