อบรมภาษาอังกฤษโรงเรียนบางลี่วิทยา สุพรรณบุรี (1) Bangli teachers training


กิจกรรมการอบรมครูภาษาอังกฤษแบบ Active learning

วันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2559 ผู้เขียนกลับมาจากจังหวัดชุมพรก็ไปต่อที่โรงเรียนบางลี่วิทยา จังหวัดสุพรรณบุรี เพื่ออบรมภาษาอังกฤษให้แก่คุณครูประมาณ เกือบ 100 ท่าน คุณครูมีมาแต่ละสาระการเรียนรู้เพื่อจะได้นำทักษะภาษาอังกฤษไปใช้สอนในชั้นเรียนในแต่ละรายวิชา ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนคือฐิติพร หงษ์โต ที่นี่มีครูพรรณา พี่ครูพิสูจน์ พี่ครูประยุทธอยู่ด้วย ผู้เขียนใช้กิจกรรมการใบ้คำ แต่ว่าเป็นการใบ้คำแบบ Taboo ที่มีคำต้องห้ามเอาไว้

ผู้เขียนใช้กิจกรรมอาเซียน ได้คนผิดออกมาแนะนำตนเองเป็นภาษาอังกฤษโดยบอกว่าชื่ออะไร งานอดิเรกคืออะไร สอนวิชาอะไร มีสมาชิกในครอบครัวกี่คนมีใครบ้าง ใช้กิจกรรมง่ายๆก่อนทำให้คุณครูกล้าพูดภาษาอังกฤษ

กิจกรรมหลายอย่างใช้ทักษะภาษาให้คุณครูฝึกพูดเริ่มกิจกรรมที่มาจากตัวคุณครูก่อน การจัดห้องทำกิจกรรมตอนแรกคุณครูจัดเป็นชั้นเรียน ผู้เขียนเปลี่ยนใหม่เป็นแบบจัดเป็นวงกลมให้สามารถเห็นหน้ากันได้ทุกคน

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรรมการฟังภาษาอังกฤษจากเทปแล้วเขียนตามสิ่งที่ได้ยิน กิจกรรมการฟังภาษาอังกฤษแล้วปฏิบัติตามด้วย เมื่อได้คุณครูออกมาให้พูดคำหรือประโยคที่มีพยัญชนะะตัวท้ายของคนก่อนได้พูดไว้ โดยต้องมีประธาน กริยา กรรมด้วย

กิจกรรมการสัมภาษณ์เพื่อนที่เรียกว่า Find someone who มีข้อมูลว่าใครทำอะไรได้บ้างแล้วมาสรุปกันถ้าร้องเพลงภาษาอังกฤษได้ก็ให้ร้องเพลงภาษาอังกฤษเลยเป็นต้น

กิจกรรมส่วนใหญ่เป็นแบบ Active Learning .ให้คุณครูได้ทำกิจกรรมภาาาอังกฤษตลดเวลา ได้ฝึกทั้งการฟังการพูด การอ่นและการเขียนด้วย คุณครูร่วมกิจกรรมดีมาก

มีกิจกรรมการไปอ่านข้อความแล้วนำมาบอกเพื่อนเขียน ผู้เขียน เรียกกิจกรรมนี้ว่า Running dictation ครูได้ฝึกทักษะภาษาหลายอย่างตลอดที่สำคัญได้ฝึกการทำงานเป็นทีม

กิจกรรมการกระซิบภาษาอังกฤษทำให้ครูได้พูดและสื่อสารข้อความกัน


กิจกรรมที่ดีมากที่สุดคือกิจกรรมการอ่านเรื่องแล้วนำเรื่องนั้นมาแสดงเป็นละครภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์และประโยคที่ใช้ในห้องเรียนด้วย แล้วนำมาทบทวนผ่านกิจกรรมเกม



ผู้เขียนชอบกิจกรรมการสรุปเรื่องที่อ่านเป็นภาษาอังกฤษของครู โดยผ่านการแสดงละครภาษาอังกฤษ ครูได้พูดและฝึกทักษะภาษาอังกฤษผ่านบทละครที่อ่าน ลองดู video ข้างบนนะครับ สนุกสนาน 555 วันพรุ่งนี้เป็นกิจกรรมการสอนของแต่ละรายวิชาเป็นภาษาอังกฤษแล้วจะเอาภาพมาให้ดูนะครับ ขอบคุณครับที่เข้ามาอ่าน...



คำสำคัญ (Tags):
หมายเลขบันทึก: 602918เขียนเมื่อ 5 มีนาคม 2016 06:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มีนาคม 2016 09:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

๘ - ๑๐ เมษา ๕๙

ไปร่วมเฮฮาปาร์ตี้

กับมิตรรักแฟนเพลง

ที่เมืองสามอ่าวได้หรือเปล่าจ๊ะ

น้องอาจารย์ขจิต


โห .... หน้าตาคุณครูมีความสุขมาก .... คนจัดการเรียนรู้ ปลื้มสิคะ

เรียนรู้อย่างมีความสุข ชื่นชอบค่ะ

ขอบคุณมากครับพี่ครูมะเดื่อ

ขอดูตารางก่อนนะครับ

แล้วจะรีบแจ้งทันทีครับ

ขอบคุณคุณหมอธิรัมภา

สนุกและได้เรียนรู้

มีความสุขครับ

ขอบคุณครูอร

ได้เรียนรู้แบบมีความสุขจริงๆครับ

ชั้นเรียนของคุณครูดูดีมีความสุขเช่นเดียวกับของลูกศิษย์นะคะ

ขอบพระคุณพี่ใหญ่มากครับ

ใช่ครับมีความสุขมาก

คุณครูตั้งใจร่วมกิจกรรมและเรียนรู้เรื่องการสอน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท