บุรีรัมย์ เมืองปราสาทขอมล้ำค่า เมืองกีฬาล้ำยุค(๑)


อยากบอกเล่าเรื่องราว ตามชื่อบันทึกครับ แต่ไม่แน่ใจว่าจะเล่าได้สนุกและมีสาระมากขนาดไหน เช้าวันนี้ (๔ มีนาคม ๒๕๕๙) ก่อนพระอาทิตย์จะตกผ่าน ๑๕ ช่องประตู บนปราสาทเขาพนมรุ้ง เพียง ๑ วัน แต่คงมีเพียงบางส่วนที่รับทราบถึงปรากฎการณ์นี้ ๑๗.๔๕ - ๑๘.๐๐ น. วันที่ ๕-๗ มีมาคม ๒๕๕๙

ทางโรงเรียนนำพานักเรียนทัศนศึกษา เพื่อเปิดหูเปิดตา ค้นหาความรู้และสัมผัสโลกกว้าง มุ่งเน้นให้ซึมซับความเป็นคนบุรีรัมย์ เส้นทางการทัศนศึกษาครั้งนี้เริ่มต้นที่อุทยานประวัติศาสตร์พนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำ วนอุทยานเขากระโดง และสนามกีฬา ไอ โมบาย สเตเดียม หลักๆคือตามรอยประวัติศาสตร์บนเส้นทางภูเขาไฟ ๒ ใน ๔ แห่ง ของจังหวัดบุรีรัมย์

ปราสาทหินสีชมพู ตั้งอยู่บนยอดภูเขาไฟที่ดับสนิทแล้วกว่า ๖๐๐,๐๐๐ ปี (ร่องรอยปากปล่องภูเขาไฟยังมีให้เห็น) การเดินทางมาพร้อมกับนักเรียนครั้งนี้ เพื่อให้ได้ข้อมูลและรายละเอียดไว้เติมเต็มความรู้เพื่อบอกเล่าและถ่ายทอดเรื่องราวที่สุดแสนประทับใจให้ใครๆได้รับรู้ เพราะเมื่อครั้งเป็นเด็กนักเรียนการมาทัศนศึกษาเปรียบเหมือนมาเที่ยวต่างสถานที่ ได้เที่ยวเล่น สนุกกับเพื่อนๆ สาระสำคัญๆอาจพลั้งเผลอ ไม่ได้เก็บเกี่ยว แต่คราวนี้ตัวผมเองได้นำพานักเรียนให้ได้รู้เรื่องดีๆและยิ่งใหญ่ระดับโลก ว่าครั้งหนึ่ง โบราณวัตถุสำคัญของปราสาทแห่งนี้(พนมรุ้ง) คือทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่เมืองชิคาโก้ สหรัฐอเมริกาฯ

เพียงแค่ก้าวขึ้นบันไดปราสาท ก็รู้สึกว่าบุรีรัมย์เรามีดีนะ เพราะรอบข้างนักเรียนของผม ชาวต่างชาติและต่างจังหวัดยังร่วมเดินทางมาศึกษาค้นความและชื่นชมศิลปะแแห่งนี้กับพวกเราด้วย ผมเองกับนักเรียนกลุ่มเล็กๆเดินเลี้ยวขวาออกจากสะพานนาคราชชั้นที่ ๑ จุดประสงค์เพื่อมุ่งหน้าสู่ปากปล่องภูเขาไฟ เพราะอยากเห็นด้วยสายตาตัวเอง เรายังพบนักสำรวจโบราณคดีจากกรมศิลปากร กำลังนำทีมงานขุดค้นหาอะไรบางอย่าง เพื่อยืนยันว่าปากปล่องภูเขาไฟในสมัยนั้นได้รับการดูแล ด้วยการก่อกำแพงล้อมรอบทั้งสี่ด้าน เพราะปากปล่องนั้นลักษณะคล้ายแอ่งเก็บน้ำขนาดใหญ่ คาดว่าเมื่อแมกม่าปะทุกลายเป็นลาวา เมื่อเย็นตัวลงปากปล่องนี้จึงดูคล้ายบ่อน้ำขนาดใหญ่ ปัจจุบันนี้ก็เป็นแหล่งเก็บน้ำสำหรับอุปโภค บริโภค สำหรับชุมชนท้องถิ่นใกล้กับเขาพนมรุ้ง(คาดว่าเมื่องการขุดค้นสำเร็จและเสร็จสิ้นสถานที่แห่งนี้คงมีเรื่องราวให้กล่าวถึงเพิ่มมากยิ่งขึ้นนะครับ

รายละเอียดครั้งนี้จะทยอยบอกเล่าบอกกล่าวในบันทึกต่อๆไปจนจบนะครับ แต่ขอหยุดเพียงเท่านี้ เพื่อจัดการอาหารกลางวันให้นักเรียนก่อนนะครับ พบกันใหม่ บันทึกตอนที่ ๒ ครับ

ทางเดินสู่ตัวปราสาท

แอบเก็บบรรยากาศ

กำลังขุดสำรวจ

บางส่วนของปากปล่องภูเขาไฟ

หมายเลขบันทึก: 602912เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2016 23:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มีนาคม 2016 23:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

บุรีรัมย์ เมืองที่น่าเที่ยวมากนะครับ นอกจากมีปราสาทหินอันเลื่องชื่อประวัติศาสตร์อันยาวนานแล้วปัจจุบันคงไม่มีใครไม่รู้ ทีมฟุตบอล บุรีรัมย์ยูไนเต้ดแน่ๆ

น่าไปเที่ยวมากๆครับ

คิดถึงจ้าา สักวันอาจได้มาเยือน

คุณครูผักหวานป่าจ้ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท