หมอเจ๊ คนสวย แซ่เฮ
พ.ญ. ศิริรัตน์ เอกศิลป์ สุวันทโรจน์

วันวานรำลึก(๑๕) : เมื่อไม่มีเวลาไปวัด


ความสุขนั้นไม่มีเส้นทาง ความสุขคือเส้นทางอยู่แล้ว

ถ้าเราไม่มีเวลาไปวัด อยู่ที่ทำงาน หรือที่บ้าน ขณะปฏิบัติงาน เราก็ปฏิบัติธรรมได้

เพียงแต่เราอาศัย การวางจิตวางใจให้ถูกต้อง มีศรัทธาว่า ทุกขณะที่ทำงาน คือการปฏิบัติธรรม "เราจะทำได้"

รู้ให้ทันความคิด รู้เท่า-ทันจิต-ทันใจ-ทันความคิดที่คอยหน่วงให้เห็นผิด หรือก่อโจทย์ "มีปัญหา"

สามารถตามทัน ก็จะสามารถรู้จัก-รับรู้-และเข้าถึงการภาวนาเพื่อวางอุเบกขาเกี่ยวกับ "สุข-ทุกข์ในใจ" ได้เก่งขึ้นๆ

เราก็สามารถปฏิบัติธรรมได้ในทุกขณะที่ทำงาน อย่างไม่มีข้อแม้ใดๆเกิดขึ้น และรู้จักคำว่า "อุเบกขา" ลึกซึ้งขึ้น

ข้อความข้างบนนั้น เขียนขึ้นเมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ๒๕๕๗ เมื่อได้ฟังภาษาง่ายๆอย่างนี้จากหนัง พระพุทธเจ้า มหาศาสดาโลก มาเติมต่อ ยิ่งรู้สึกว่า คำสอนขององค์พระศาสดาปฏิบัติตามไม่ยากเลย

"ความสุขนั้นไม่มีเส้นทาง ความสุขคือเส้นทางอยู่แล้ว....หากจะหาคนทั่วทั้งจักรวาลนี้ที่เขารักความรัก ของเรา ไม่ใช่ตัวเรา เราจะพบแค่คนเดียวในจักรวาล นั่นคือ ตัวเอง....คนเดียวที่คู่ควรกับความรักและการให้อภัยของเราคือตัวเราเอง ....การให้อภัยตัวเองจะนำทางไปพบความสงบ....จงเป็นตะเกียงให้ตัวเอง"

"ความโกรธจะทำร้ายตัวเราเอง การโต้เถียงทำให้เราโกรธ เราโต้เถียงก็เพื่อปกป้องตัวเอง....ความโกรธสร้างความเจ็บปวดให้คนเราเสมอ ....เรามักจะโยนความโกรธใส่คนอื่น ความจริงแล้วนั่นเป็นการทำร้ายตัวเอง"

"ความเคลือบแคลงเป็นโรคร้าย มันแบ่งแยกผู้คน มันคือพิษร้ายที่ทำลายมิตรภาพ มันคือหนามแหลมที่คอยทิ่มแทง....จงอย่าลืมว่าตัวเราเป็นไปตามสิ่งที่เราคิด อยู่ในใจ....ความริษยา ความอวดดี...เป็นบาป...เพียงเลือกเส้นทางเดิน....ก็จะกลายเป็นเจ้าของมัน ....ศัตรูที่ยิ่งใหญ่ของมนุษย์คือใจตนเอง จิตใจที่ทำให้เราทำผิดได้ทุกที่ ทุกเวลา"

หมายเลขบันทึก: 602909เขียนเมื่อ 4 มีนาคม 2016 21:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2016 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท