ภาพบนกระดาน _2.2.555_สาเหตุที่หายหน้าหายตาไป


เป็นภาพที่ถ่ายเก็บไว้ต่างเวลากัน หรือเป็นภาพที่นำมาตบแต่งเพื่อใช้สอนเทคนิคต่างๆให้กับนักศึกษา และเป็นภาพงานรับปริญญาที่ลุงชาติทำหน้าที่ถ่ายภาพให้กับบัณฑิตหลายสถาบัน งานเยอะจนหายหน้าหายตาไปจากสื่อโซเชี่ยลนานเลย ภาพแรก...ตัวอย่างภาพไดคัทเส้นผมเด็กครับ ผมเด็กมีเส้นเล็ก บาง กระจายไม่ค่อยเป็นระเบียบ และส่วนใหญ่เด็กขยับตัวตลอด ทำให้ความคมชัดส่วนผมน้อยมาก





อยู่ในฟิล์มซะนาน

ขอออกมาเล่นข้างนอกมั่ง





Out off bound HA! HA!

เป็นเทคนิคภาพนอกกรอบอีกรูปแบบนึง
ตัดภาพออกจากฉากหลังด้วย Refine Edge





มีน้องๆสอบถามมา จะต้องไปถ่ายรับปริญญาซึ่งยังไม่มีประสบการณ์ และอยากดูตัวอย่างภาพถ่ายบ้าง บอกว่ากรณีที่บัณฑิตเขามาเจอเพื่อนกันเป็นกลุ่ม จะมีวิธีจัดการถ่ายภาพอย่างไรให้ดูรู้ว่าเขาเป็นเพื่อนแก๊งค์เดียวกัน ก็ได้แนะไปบ้าง แต่นำตัวอย่างมาให้ชมสองภาพแล้วกันนะ เพราะบางภาพยังไม่ได้ขออนุญาตบัณฑิตเขา ภาพนี้จัดท่าทางแล้วถอยออกมานั่งชันเข่าถ่ายในแนวเอียง





ส่วนภาพนี้ นอนราบกับพื้น เพื่อให้ได้มิติความสูง ใช้ความไวชัตเตอร์ให้สูงพอที่จะหยุดความเคลื่อนไหวได้ นับให้สัญญาณก่อนถ่าย ถ้าคุณเริ่มฝึกตั้งแต่ตอนนี้ ใช้เพื่อนคุณคนเดียวก็ได้มาโดดมาแสดงท่าทางตามที่แนะไป ให้คุณถ่าย รับรองว่าสิ้นเดือนคุณก็จะพร้อมและมีความมั่นใจ ไม่ประหม่าแน่นอน ขอให้สนุกนะครับ





น้องที่สอบถามมาโทรมาขอบคุณเป็นการใหญ่ แต่ก็ยังแอบปอดว่า ไม่รู้จะถ่ายได้หรือเปล่า ถามจริงๆเหอะ มีใครทำไรเป็นตั้งแต่เกิดบ้าง ยังมีอ้อนอีกแน่ะ ขอดูตัวอย่างอีกนิด เอา ผมชอบนะ คนที่ไม่รู้แล้วพยายามหาว่าจะทำยังไง ให้ดูภาพเก่า แต่ยังไม่เคยโพสแล้วกัน ภาพใหม่ยังไม่ได้ขออนุญาต คุณไปถ่ายภาพรับปริญญา ต้องเจอสถานที่ที่สวยๆบ้าง จับบัณฑิตไปถ่ายกับสถานที่ อาคาร ได้เลย เพราะวันนั้นคนเยอะอยู่แล้ว คุณอาจไม่มีโอกาสเลือกอะไรมาก จะหาอะไรถ่ายไม่ได้เชียวเหรอ ไม่ได้จริงๆก็เล่นกะบันใดก็ได้ มีทุกตึก





ภาพนี้ก็เป็นภาพเก่านานแล้ว ในงานรับปริญญา บัณฑิตจะได้รับของขวัญประเภท ช่อดอกไม้ ตุ๊กตา ฯลฯ คุณอาจไม่ต้องเตรียมพรอพไปด้วยให้หนัก ใช้ของขวัญเหล่านั้นให้เป็นประโยชน์ เพราะหลังจากวันนั้นไปแล้ว ของขวัญบางชิ้นก็จะต้องทิ้งไป เช่นดอกไม้สด





จับเอาบัณฑิตกับเพื่อนๆไปถ่ายกับสถานที่ที่มีต้นไม้

แล้วใช้คาถาเปลี่ยนฤดูกาล

ทำให้ต้นไม้ใบไม้เปลี่ยนสีไป

ที่สำคัญอย่าให้คนเปลี่ยนสีตามไปด้วย





เมื่อถ่ายภาพบัณฑิตไปได้สักระยะหนึ่ง

บัณฑิตอาจเหนื่อย อาจต้องพักเพื่อเติมความสดชื่น

ช่วงนี้ช่างเสริมสวยจะเข้ามาแต่งเติม

คอยจับจังหวะให้ดีอาจได้ภาพแคนดิดดีๆบ้าง

ที่แนะนำไป หวังว่าจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ ขอให้สนุกนะ






ใช้คอมพ์จัดการกับภาพถ่ายมากมายค่อนข้างหนัก ประกอบกับ มีอากาศแปรปรวน กระแสไฟฟ้าขัดข้องบ่อย คอมพ์ทนไม่ไหว ป่วยจนพิการ ฮาร์ดดิสค์เสียหายอย่างหนัก ข้อมูลในHDD สูญเสียไปหมด มีโชคดีอยู่บ้างที่ข้อมูลบางส่วนได้จัดเก็บสำรองเอาไว้ภายนอกคอมพ์ งานที่ทำเสร็จก็จัดส่งให้ไปเรียบร้อย คงค้างเฉพาะงานที่ยังไม่ได้ทำซึ่งข้อมูลยังคงอยู่ครบเพราะยังไม่ได้โหลดลงคอมพ์ แต่สิ่งที่สูญเสียก็คือ เทคนิคโฟโตชอพใหม่ๆที่เขียนเป็นใบงานเสร็จ และข้อมูลอื่นๆเสียไปทั้งหมด คงต้องเริ่มต้นทำใหม่ ... งานเข้าเลย......ถ่ายภาพแก้เซ็งดีกว่า

ดอกไม้แสนสวย ถึงเวลาก็เหี่ยวแห้งอับเฉา นะยะ





เทคนิคการซ้อนเลเยอร์

การผสมเลเยอร์ด้วย Blending Mode

เป็นเทคนิคง่ายๆที่ใช้เวลาไม่นาน

เพียงไม่กี่คลิกเอง





มีหลายท่านโทรไปหาด้วยความห่วงใย ลุงชาติหายไปไหน ไม่เข้าเฟซ ไม่ลงภาพเลย ไม่สบายไปหรือเปล่า ผมยังสบายดีครับ ช่วงนี้งานทำภาพเยอะมาก เกรงว่าบัณฑิตจะคอยนาน (ซึ่งก็นานจริงๆด้วย) จึงไม่ค่อยได้เข้าเฟซ แม้แต่บล็อก แม้แต่บอร์ดอื่นๆก็ไม่ได้เข้าเหมือนกันครับ ผมตั้งใจทำภาพที่ทุกคนไว้ใจให้ผมทำงานให้ ต้องการให้ได้งานที่มีคุณภาพ ช่วงนี้จึงใช้เวลาส่วนใหญ่ทำภาพให้บัณฑิตครับ ไหนๆ ก็มีคนโทรไปถามเรื่องโพสภาพแล้ว เอ้า โพสซะหน่อย ให้ชมทั้งอัลบัมเลย ขอบคุณทุกท่านที่เป็นห่วงเรื่องสุขภาพครับ ยังฟิตเปรี๊ยะ..อิอิ





ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชม มาให้กำลังใจกัน

ขอขอบคุณ GotoKnow

ที่ให้พื้นที่ดีๆในการแบ่งปันความสุข

ขอให้ทุกท่านมีความสุขครับ

หมายเลขบันทึก: 602831เขียนเมื่อ 3 มีนาคม 2016 18:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มีนาคม 2016 18:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

Thank you for these wonderful techniques. I had been trying too hard to show 'facts' in my pictures and writing. I did not do well -- maybe people no longer see any value in things 'common' but see more in out-of-the-box expressions. ;-)

-สวัสดีครับ

-ภาพสวยมาก ๆครับ..

สวัสดีครับคุณ sr

ขอขอบคุณที่แวะมาอ่าน มาเยี่ยมลุงชาตินะครับ

ขอบคุณสำหรับคำชมเชยครับ

สวัสดีครับคุณ เพชรน้ำหนึ่ง

ขอขอบคุณสำหรับคำชมเชยครับ

แต่ละเทคนิค
น่าทึ่งมากๆ

ขอบคุณที่จุดประกายความคิดให้นะครับ

สวัสดีครับคุณ มหาบัว นาสวัสดิ์

ยินดีและขอขอบคุณครับ

สวยทุกภาพเลยครับ

หายไปนานมากๆ

สบายดีนะครับ

สวัสดีครับอ.ขจิต

ผมมีงานถ่ายภาพเยอะพอสมควรครับ

เลยทำให้ไม่ค่อยมีเวลาแวะมา

และชีวิตก็สุขสบายดีครับ

หวังว่า อ.ขจิต สบายดีเช่นกันนะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท