ปฏิทินชุมชน....


ปฏิทินชุมชน.......คือ กำหนดการต่าง ๆ ของชุมชนที่ได้วางแผนเอาไว้ล่วงหน้าของชุมชน เช่น งานบวช งานแต่ง ขึ้นบ้านใหม่ หรืองานมงคลต่าง ๆ ส่วนกำหนดการที่ไม่ได้วางแผนเอาไว้ เช่น งานศพ เป็นต้น ดังนั้นหากจะต้องวางแผนไปปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ต้องดูปฏิทินชุมชนด้วยนะคร้าบ.......

-ขอหยิบยกเอาเรื่องราวของ"ปฏิทินชุมชน"มาบันทึกไว้สักหน่อยก็แล้วกันนะครับ....เกี่ยวกับเรื่อง"ปฏิทินชุมชน"นี้มีผลเกี่ยวข้องโดยตรงกับเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรหรือผู้ที่ทำงานด้านพัฒนาชุมชนเป็นอย่างมากทีเดียวครับ....เพราะว่าหากไม่มีการวางแผนโดยดู"ปฏิทินชุมชน"แล้วละก็อาจจะทำให้แผนงานของเราเกิดปัญหาได้เป็นแน่แท้ทีเดียวเชียว......เอาล่ะครับเกี่ยวกับเรื่อง"ปฏิทินชุมชน"คงต้องคุยในส่วนของรายละเอียดกันอีกมาก เอาไว้มาคุยกันต่อก็แล้วกัน....สำหรับวันนี้ตามผมไปชมกิจกรรมดี ดี ของชุมชนที่นี่....ชาวพรานกระต่าย ไปพร้อม ๆ กันได้เลยคร้าบ!!!!!

1.การอบรมเกษตรกรตามโครงการพัฒนาเกษตรกรปราดเปรื่อง เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา ได้นำเอากระบวนการจัดทำตารางวิเคราะห์การผลิตพืชรายปีของเกษตรกรมาใช้ในการ"ทวนรอยเดิน"ของเกษตรกรครับ....ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะให้เกษตรกรที่เข้าร่วมอบรมได้ย้อนดูเส้นทางการผลิตพืชของตนเองว่าทำอะไร/ช่วงไหน/มีรายได้เท่าไหร่/ปัญหา-อุปสรรค มีอะไรบ้าง...ซึ่งตารางนี้สามารถทำให้เราได้มองเห็นถึงความเป็นมาในรอบปี และสามารถนำเอามาเป็นฐานในการปรับเปลี่ยนวิถีการเพาะปลูกในรอบปีต่อไปได้...สำหรับกระบวนการนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งในการใช้ประกอบการตัดสินใจให้กับเกษตรกร แต่ยังมีรายละเอียดอย่างอื่นที่ต้องนำมาปรับใช้อีกหลายประเด็น...เอาเป็นว่าเอาไว้โอกาสเหมาะ ๆ จะนำมาบันทึกเพื่อแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับกระบวนการต่าง ๆอีกครั้งหนึ่งก็แล้วกันนะครับ....

2.เพื่อเป็นการส่งเสริมให้เกษตรกรได้มีอาชีพเสริมและเพิ่มแหล่งอาหารในช่วงฤดูแล้งนี้ รัฐบาลได้สนับสนุนแผนงานโครงการเพาะเห็ดโดยแจกจ่ายก้อนเชื้่อเห็ดให้กับพี่น้องเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการได้นำเอาไปเพาะ โดยหลังจากนี้ก็จะมีการติดตามผลและรับทราบถึงปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเพื่อนำมาปรับแก้ให้สอดคล้องกับความต้องการของชุมชนต่อไปครับ....

3.วานนี้ ตัวผมเองได้มีโอกาสไปร่วมกระบวนการอบรมเกษตรกรตามโครงการ"พัฒนาเกษตรกรรุ่นใหม่ให้เป็น Yung Smart Farmer" ณ เทศบาลตำบลเขาคีรีส ครับ...งานนี้นอกผู้อบรมจะได้ความรู้จากวิทยากรด้านการผลิตพืชและการขอรับมาตรฐานการผลิตพืชตามระบบ GAP แล้วยังได้ไปศึกษาดูงานการปลูกพริกไทยของ"น้องท๊อป"เกษตรกรตัวอย่างของตำบลเขาคีรีสด้วยล่ะครับ..

4.หลังจากออกจากสวนพริกไทยของ"น้องท๊อป"แล้ว ตัวผมเองก็เดินทางไปเยี่ยมเกษตรกรผู้ปลูก"ฝรั่ง"ที่อยู่ในเขตพื้นที่ตำบลเขาคีรีสครับ..."พี่น้อย"เกษตรกรผู้ปลูกฝรั่ง เล่าให้ผมฟังว่าได้ปลูกฝรั่งไว้ประมาณ 1 ไร่ เก็บผลผลิตได้ประมาณ 3 ปีแล้วครับ..แต่ในรอบปีที่ผ่านมาไม่ค่อยได้ดูแลดีมากนัก เนื่องด้วยต้องมีภาระดูแลผู้สูงอายุ ดังนั้นผลผลิตที่ออกมาจึงไม่ได้ผลเท่าที่ควร แต่สำหรับวันนี้ตัวผมเองได้เรียนรู้วิธีการห่อฝรั่ง และการดูแลสวนฝรั่ง จาก"พี่น้อย"ด้วยล่ะครับ สำหรับราคาในช่วงนี้ก็ยังพออยู่ได้ เอาเป็นว่าหากท่านใดสนใจอยากจะเรียนรู้ประสบการณ์การปลูกฝรั่งจาก"พี่น้อย"ก็สามารถติดต่อได้จากเบอร์นี้ครับ 089-6436098 บ้านหนองทอง หมู่ที่ 10 ตำบลเขาคีรีส อำเภอพรานกระต่าย คร้าบ!!!!!

5.ขอปิดท้ายบันทึกนี้กับ"ทีมงาน"ของ"อาสาสมัครเกษตร ตำบลพรานกระต่าย"ซึ่งถือว่าเป็นทีมงานที่คอยช่วยเหลือการปฏิบัติงานในระดับพื้นที่ของตัวผมเองครับ....หล่อ ๆ สวย ๆ แบบนี้....สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆนะคร้าบ!!!!55555555

"กรมส่งเสริมการเกษตร มีคนอยู่ทั่วทุกทิศ เป็นมิตรแท้ของเกษตรกร"

สำหรับวันนี้....

สวัสดีครับ

เพชรน้ำหนึ่ง

02/03/2559

หมายเลขบันทึก: 602711เขียนเมื่อ 2 มีนาคม 2016 11:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 มีนาคม 2016 12:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะคุณเพชร

ชุมขนเข้ม ผู้นำแข็ง เยี่ยมไปเลยค่าา

,มาร่วมชื่นชมงานเกษตรดีๆนี้ด้วยค่ะ...

ว่ายู้ ... ช่วงนี้พี่ ๆ อสม.หายหน้าไปไหน ส่วนหนึ่งไปใส่หมวกอีกใบ ... อาสาสมัครเกษตร นี่เอง อิ อิ

กลุ่มบุคคลสำคัญในชุมชน ศักยภาพเพียบนะคะ ^_,^

กำลังอยู่เขตกำแพงเพชร..อยากไปเยี่ยมค่ะ

ชื่นชมโครงการดีๆครับ

เกษตรกรเข้มแข็ง

ชุมชนเข้มแข็งมั่นคง

มีความสุขกันถ้วนหน้า

ปลายมีนานี้ พบกันจ้ะ

คิดถึง ๆๆๆ


-สวัสดีครับคุณยายมนัสดา

-ยินดีได้แบ่งปันเรื่องราวดีๆ ของชาวพรานกระต่ายผ่านบันทึกนี้ครับ

-ขอบคุณที่มาเยือน...สบายดีนะครับ?

-คึดฮอดคือเก่าเด้อ...อิๆ

-สวัสดีครับป้าใหญ่

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจชาวพรานกระต่ายนะครับ

-ถือเป็นความสุขที่ได้แบ่งปันเรื่องราวดี ๆ นี้ครับ

-สวัสดีครับพี่หมอธิ...

-อาสาสมัคร คำนี้ใช้ได้ดีเลยนะครับ

-หากใครมีจิตอาสา...ก็จะได้รับการสนับสนุนดังเช่นนี้ 5555

-ขอบคุณพี่หมอที่มาเยี่ยมบันทึกนี้นะครับ

-สวัสดีครับยายธี..

-ได้เจอกันแล้ว..เย้ ๆ ๆ ด้วยความยินดีที่ได้พบกับ"ยายธี"

-ขอบคุณครับ

-สวัสดีครับลุงชาติ

-ชุมชนเข้มแข็งต้องได้รับความร่วมมือจากส่วนต่างๆ ด้วยครับ

-ขอบคุณที่มาเยี่ยมและให้กำลังใจนะครับ

-สวัสดีครับครูมะเดื่อ

-ด้วยความยินดี...รอต้อนรับมิตรภาพดี ๆ ในปลายมีนาคมนี้ครับ 555

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท